อุตสาหกรรมน้ำตาลทรายไทย เตรียมจัดประชุม Bangkok Sugar Conference ส่งเทียบเชิญประเทศสมาชิกอาเซียนหารือเข้าร่วมกลุ่ม ASEAN Sugar Alliance

อังคาร ๐๕ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๒:๓๒
3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย กำหนดจัดประชุม Bangkok Sugar Conference ในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ โดยเทียบเชิญภาคธุรกิจการค้าและอุตสาหกรรมน้ำตาลจากทั่วโลกเข้าร่วม พร้อมจัดประชุมภาคอุตสาหกรรมน้ำตาลของประเทศสมาชิกอาเซียน หารือตั้ง ASEAN Sugar Alliance หรือ ASA หวังส่งเสริมด้านธุรกิจ การค้า การลงทุน และร่วมมือด้านเทคนิควิชาการระหว่างกัน เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมน้ำตาลของอาเซียนให้เข้มแข็ง

นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ประธานคณะทำงานประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า ในฐานะที่ไทยเป็นผู้ส่งออกน้ำตาลรายใหญ่อันดับสองของโลก จึงมีแนวคิดเชิญชวนประเทศต่างๆ

ในอาเซียนเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มพันธมิตรน้ำตาลอาเซียนหรือ ASEAN Sugar Alliance (ASA) เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างภาคอุตสาหกรรมน้ำตาลในอาเซียน และร่วมมือกันในด้านการวิจัยและพัฒนา และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านอ้อยและน้ำตาล หวังช่วยพัฒนาประสิทธิภาพการผลิต และสร้างความเข้มแข็งของอุตสาหกรรมน้ำตาลในอาเซียน

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมน้ำตาลทรายไทย จะใช้เวทีการประชุม Bangkok Sugar Conference และงาน Sugar Dinner ซึ่ง 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย จะเป็นเจ้าภาพจัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 14-15 กรกฎาคม 2559 นี้ โดยคาดว่า จะมีผู้แทนภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมน้ำตาลจากทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 250 คน เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์และความท้าทายใหม่ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการค้าน้ำตาลของไทยและประเทศในภูมิภาคนี้ โดยในโอกาสนี้ไทยจะจัดประชุมกลุ่มพันธมิตรน้ำตาลอาเซียน(ASA) และเชิญผู้แทนภาคอุตสาหกรรมน้ำตาลของสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมด้วย ได้แก่ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย พม่า เวียดนาม มาเลเซีย กัมพูชา และ สปป.ลาวเพื่อร่วมมือจัดตั้ง ASA และรวมพลังกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมน้ำตาลของสมาชิกอาเซียน เพื่อรองรับการแข่งขันในตลาดโลก โดยมั่นใจว่าการประชุมในครั้งนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากประเทศสมาชิก หลังจากที่อุตสาหกรรมน้ำตาลไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม ได้เห็นชอบในหลักการแล้ว

"เรามีแนวคิดต้องการให้ทุกประเทศในอาเซียนร่วมเป็นสมาชิก ASEAN Sugar Alliance เพื่อเป็นการเปิดประตูความร่วมมือทางธุรกิจ การค้า การลงทุน รวมถึงการอำนวยความสะดวกด้านโลจิสติกส์และการค้าน้ำตาล ตลอดจนร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนา และการถ่ายทอดเทคนิควิชาการ เพื่อยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลของประเทศสมาชิก" นายเชิดพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมน้ำตาลไทย มีการส่งออกน้ำตาลไปยังภูมิภาคอาเซียนมากที่สุด โดยมีปริมาณการส่งออกไปยังตลาดดังกล่าวสูงถึง 45% จากปริมาณการส่งออกทั้งหมดในแต่ละปี โดยมีตลาดสำคัญ ได้แก่ อินโดนีเซีย กัมพูชา พม่า เวียดนาม และมาเลเซีย เป็นต้น ซึ่งหวังว่า ความร่วมมือกันภายใต้ ASA จะช่วยกระชับความสัมพันธ์และสร้างความเข้มแข็งให้แก่อุตสาหกรรมน้ำตาลในอาเซียนมากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest