นิทรรศการ “เต่าแก้มแดง” โดย วิภู ศรีวิลาศ

อังคาร ๐๕ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๒:๓๑
วิภู ศรีวิลาศ หนึ่งในศิลปินไทยที่มีชื่อเสียงด้านประติมากรรมมากที่สุดคนหนึ่ง จัดแสดงงานนิทรรศการชุด "เต่าแก้มแดง" ระหว่างวันที่ 2 – 30 เมษายน 2559 ณ หอศิลป์ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์

วิภู สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทสาขาจิตรกรรมและออกแบบ (เซรามิค)จากมหาวิทยาลัยแทสมาเนีย ปัจจุบันอาศัยและทำงานอยู่ที่เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย นอกจากสร้างสรรค์ผลงานส่วนใหญ่เป็นเซรามิคแล้ว เขายังมีผลงานด้านแอนิเมชั่น ผลงานบนกระดาษ และประติมากรรมสื่อผสมอีกด้วย ผลงานล่าสุดของ วิภู สื่อสะท้อนถึงสังคมร่วมสมัย การเมือง และจริยธรรม พร้อมกับประสบการณ์การใช้ชีวิตของเขาในประเทศออสเตรเลียและไทย

นิทรรศการ "เต่าแก้มแดง" ได้รับแรงบันดาลใจจากสัตว์ชนิดหนึ่งที่พบเห็นได้ทั่วไป ถือกำเนิดในสหรัฐอเมริกาและแพร่ขยายพันธุ์ไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งออสเตรเลียและประเทศไทยที่รู้จักกันดีในชื่อ "เต่าญี่ปุ่น"

ซึ่งเข้ามาในประเทศไทยพร้อมกับพ่อค้าญี่ปุ่นทางเรือ ปกติแล้วเต่าญี่ปุ่นสามารถเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงได้ แต่ถ้าถูกปล่อยสู่แม่น้ำลำคลองแล้วมักจะมีพฤติกรรมดุร้าย และเมื่อเต่าเหล่านี้ออกไปสู่แม่น้ำจะเริ่มคุกคามการอยู่อาศัยของเต่าน้ำจืดของไทยโดยแย่งอาหารและพื้นที่ อีกทั้ง ยังเป็นพาหะนำโรคและพยาธิมาสู่เต่าไทยซึ่งไม่มีภูมิคุ้มกันต่อโรคเหล่านี้อีกด้วย สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้ระบบนิเวศถูกรบกวน และซ้ำร้ายเต่าเหล่านี้มีอายุยืนซึ่งหมายความว่าผลกระทบที่มีต่อคุณภาพน้ำนั้นจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะยาว

ดังนั้น วิภู เชื่อว่า "เต่าญี่ปุ่น" จะเป็นสัญลักษณ์ที่ดีที่สุดในการสื่อถึงความไม่ใส่ใจของมนุษย์ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมอีกทั้งยังสื่อถึงตัวตนทางวัฒนธรรม และความรู้สึกแปลกแยกที่มีต่อสังคมที่เป็นปัญหายากต่อการแก้ไขผลงานประติมากรรมของวิภู มักไม่มีปาก หากแต่ศิลปินเลือกที่จะสื่อสารผ่านภาษากายแทน และเลือกจัดวางองค์ประกอบโดยใช้ความสัมพันธ์กับพื้นที่รอบข้างในการนำเสนอความคิดของศิลปิน และการวิเคราะห์วิจารณ์สังคมผ่านดินเหนียวอีกด้วย ความสมดุลระหว่างการสังเกตสังคมรอบตัว และจินตนาการอันไร้ขอบเขตุ ทำให้ วิภู เป็นศิลปินที่ได้รับการยกย่องว่ามีเอกลักษณ์มากในวงการเซรามิคร่วมสมัยนานาชาติ

ผู้ชื่นชอบงานประติมากรรม สามารถเยี่ยมชมนิทรรศการ "เต่าแก้มแดง" และพบกับศิลปินได้ในวันที่ 2 เมษายน 2559 เวลา 18.00 น. ณ หอศิลป์ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์

หอศิลป์ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์ ตั้งอยู่เลขที่ 160/3 สุขุมวิทซอย 39 เปิดทำการวันอังคาร – วันเสาร์ เวลา 10.00 น. – 17.30 น. และวันอาทิตย์ เวลา 12.00 น. – 18.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่คุณสุชาดา โทร. 0-2258-5580 ต่อ 401 หรืออีเมล [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital