สจล. ร่วมกับพานาโซนิค ริเริ่มต้นแบบระบบเฝ้าระวังอัจฉริยะครบวงจร ป้องกันปัญหาระดับนานาชาติ สร้างความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยี Smart Surveillance System

อังคาร ๐๕ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๐:๒๘
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ร่วมกับ บริษัท พานาโซนิค (ประเทศไทย) จำกัด พัฒนาและริเริ่มติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยแบบบูรณาการครบวงจร พรั่งพร้อมด้วย Smart Surveillance System ระบบเฝ้าระวังอัจฉริยะโดยสั่งการผ่าน Control Room ระบบแจ้งเหตุ ระบบวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ต้องสงสัย การประมวลผลประสิทธิภาพสูง และเทคโนโลยีภาพความคมชัดสูง 4K ซึ่งมีความละเอียดสูงที่สุดในปัจจุบัน ระบบดังกล่าวถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางและต้นแบบของระบบรักษาความปลอดภัยในสถาบันการศึกษาที่สมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศ

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า "ปัญหาเรื่องความปลอดภัยนับเป็นปัญหาระดับนานาชาติ เห็นได้จาก เหตุการณ์ความไม่สงบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศในช่วงเวลาที่ผ่านมา เราจึงต้องเพิ่มความตระหนักและหาวิธีป้องกัน ในฐานะสถาบันการศึกษา ความปลอดภัยของนักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากรเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เราจึงริเริ่มและพัฒนานวัตกรรมระบบรักษาความปลอดภัยแบบบูรณาการ เพื่อช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพ ความรวดเร็ว ความคล่องตัว และความแม่นยำของระบบรักษาความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น สจล. มีพื้นที่ขนาดใหญ่ราว 1,000 ไร่ มีนักศึกษาและบุคลากรกว่า 20,000 คน การดูแลรักษาความปลอดภัยให้ทั่วถึงต้องใช้เจ้าหน้าที่จำนวนมาก ดังนั้นการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยจึงเป็นการเสริมสร้างประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย สามารถลดอัตราความเสี่ยง และเข้าระงับเหตุได้ทันท่วงทีมากขึ้น เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเทคโนโลยีที่เรานำมาใช้นี้จะช่วยยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินตลอดจนคุณภาพชีวิตในสถาบันและชุมชนโดยรอบ" ดร.สุชัชวีร์ กล่าว

นวัตกรรมระบบรักษาความปลอดภัยของ สจล. คือการนำระบบเทคโนโลยีที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องเข้ามาบูรณาการ (Integration) ประกอบด้วย ระบบเทคโนโลยีการสื่อสาร ระบบภาพและเสียง ระบบเตือนภัย เพื่อการพัฒนาแบบรวมศูนย์และใช้ทรัพยากรโครงข่ายให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าสูงสุด ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายและการลงทุนซ้ำซ้อน เรายังมีศูนย์วิจัยเฝ้าระวังอัจฉริยะที่จัดตั้งขึ้นสำหรับใช้เป็นเครื่องมือเพื่อการค้นคว้าแก่นักศึกษา และอาจารย์ในการทำวิจัยทางด้านความคมชัดของภาพ เทคโนโลยีในการวิเคราะห์ภาพ พร้อมทั้งพัฒนาซอฟต์แวร์ในการบริหารจัดการด้านระบบรักษาความปลอดภัย นอกจากนั้น ทางสถาบันยังยินดีที่จะเปิดศูนย์ให้ทางหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามาศึกษาเป็นต้นแบบเพื่อพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับองค์กรของตนเอง

มร.ฮิเดคาสึ อิโตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "Panasonic ได้รับความไว้วางใจจาก สจล. ด้วยความโดดเด่นในเรื่องประสิทธิภาพของเทคโนโลยีล่าสุด 4K ระบบรักษาความปลอดภัยในรูปแบบที่ครบวงจรและเปี่ยมประสิทธิภาพด้วยการการสั่งการแบบ Control Room ในการตอบโจทย์เรื่องการรักษาความปลอดภัยได้อย่างดีที่สุดในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการนำร่องการวางแผนทางด้านการรักษาความปลอดภัยในสถาบันการศึกษาได้อย่างบูรณาการและสมบูรณ์แบบที่สุด นอกจากนั้น เรายังให้ความสำคัญต่อความรู้ความเข้าใจของผู้ใช้งานจึงได้มีการอบรมเกี่ยวกับระบบต่างๆ ให้แก่บุคลากรขององค์กรได้สามารถใช้งานเทคโนโลยีนั้นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และมุ่งหวังให้ศูนย์เฝ้าระวังแห่งนี้เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการศึกษาพัฒนาต่อยอดทางด้านเทคโนโลยีให้แก่อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญได้"

พ.ต.อ.อรรถวินทร์ เกษแก้ว ผกก. สน. จรเข้น้อย กล่าวว่า "การดำเนินงานติดตั้งระบบของ สจล. ครั้งนี้นับเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่ผ่านมา สจล. มีการดำเนินการต่าง ๆ เพื่อดูแลสวัสดิภาพของทุก ๆ คนในสถาบันมาอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ ได้ร่วมมือกับสถานีตำรวจนครบาลจรเข้น้อยในการจัดตั้งสถานีตำรวจชุมชน สจล. โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำอยู่ที่สถานีตำรวจแห่งนี้อย่างน้อย 4 นาย พร้อมปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง และมีเจ้าหน้าที่อีกส่วนหนึ่งออกตรวจตราความเรียบร้อยในพื้นที่อยู่เป็นประจำ อีกทั้งยังสามารถให้บริการนักศึกษา และประชาชนได้เช่นเดียวกับสถานีตำรวจทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการรับแจ้งความ รับแจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย ให้คำปรึกษาปัญหาทางด้านกฎหมาย ส่งผลให้ไม่มีเหตุอาชญากรรมเกิดขึ้นเลยในระยะ 3 เดือนที่ผ่านมา การนำเทคโนโลยีดังกล่าวเข้ามาช่วยจึงเป็นการเสริมสร้างประสิทธิภาพของมาตรการรักษาความปลอดภัยของสถาบันและชุมชนมากยิ่งขึ้น ระบบนี้ยังช่วยให้ สจล. และสถานีตำรวจประสานงานกันได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที นักศึกษา บุคลากร และประชาชนในพื้นที่จึงสามารถมั่นใจถึงความปลอดภัยในการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น"

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือหน่วยงานใดต้องการรับชมระบบต้นแบบ สามารถสอบถามได้ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กรุงเทพฯ หมายเลขโทรศัพท์ 02 329 8111 หรือที่ www.kmitl.ac.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?