กลุ่มธุรกิจ ซิกน่า อินเตอร์เนชันแนล สานต่อโครงการ "สร้างบ้านให้ผู้ยากไร้ให้มีที่อยู่อาศัย"รวมพลังอาสาสมัครจากทั่วโลกร่วมสร้าง “บ้าน”

อังคาร ๐๕ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๒:๓๗
สังคมจะดีได้ต้องเริ่มต้นจากหน่วยที่เล็กที่สุดในสังคมคือครอบครัวเป็นอันดับแรก ฉะนั้นความสำคัญของคำว่า "บ้าน" จึงไม่ได้หมายถึงความอบอุ่นและความมั่นคงปลอดภัยของคนในครอบครัวเท่านั้น แต่ยังเป็นรากฐานความอบอุ่นและความมั่นคงปลอดภัยของสังคมโดยรวมด้วย ความคิดดังกล่าวจึงเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการเพื่อสังคมในระดับโลก ของกลุ่มธุรกิจ ซิกน่า อินเตอร์เนชันแนล ภายใต้ชื่อโครงการ "สร้างบ้านให้ผู้ยากไร้ให้มีที่อยู่อาศัย" โดยร่วมมือกับมูลนิธิที่อยู่อาศัยแห่งประเทศไทย(Habitat for Humanity (Thailand) Foundation) ทั้งนี้เนื่องจากซิกน่าได้เล็งเห็นความสำคัญในการสร้างชุมชนที่มีความมั่นคงอย่างยั่งยืนในประเทศไทย ได้นำอาสาสมัครซึ่งเป็นพนักงานของบริษัทกว่า 50 คน จากหลากหลายทวีปทั่วโลก อาทิ ยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลางรวมถึงทวีปเอเชีย เพิ่อมาช่วยกันสร้างบ้านให้กับครอบครัวผู้ยากไร้เพื่อช่วยเติมเต็มความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ ให้มีที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยและมีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจและวิสัยทัศน์ของซิกน่าที่จะช่วยพัฒนาสุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยให้ดีขึ้น

นายเจสัน แซดเลอร์ ประธานกลุ่มธุรกิจ ซิกน่า อินเตอร์เนชันแนล กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างซิกน่าและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรว่า "ที่ผ่านมา ซิกน่าได้ร่วมมือกับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรทั่วโลก เพื่อพัฒนาและสร้างเสริมให้ผู้คนมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งเราเห็นว่าชุมชนมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพ ซิกน่าจึงสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อสังคมโดยร่วมมือกับกลุ่มธุรกิจของซิกน่าและพนักงานทั่วโลก ผ่านมูลนิธิซิกน่า เพื่อที่จะช่วยชุมชนที่เราดำเนินธุรกิจอยู่ทั่วโลก อยู่ให้เป็นชุมชนให้ทุกคนมีทางเลือกที่จะมีสุขภาพที่ดีได้ ซึ่งปีนี้นับเป็นปีที่สี่แล้วที่ซิกน่าได้ให้การสนับสนุน มูลนิธิเพื่อที่อยู่อาศัย ในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการด้านซีเอสอาร์ระดับโลกของซิกน่า มูลนิธิเพื่อที่อยู่อาศัยช่วยเหลือให้ผู้ยากไร้มีที่อยู่อาศัย ซึ่งนับเป็นความต้องการพื้นฐานที่คนต้องการมากที่สุด เพื่อให้สังคมสามารถมีสุขภาวะในการดำเนินชีวิตที่ดี เราเล็งเห็นว่าในประเทศไทยยังมีผู้ยากไร้เป็นจำนวนมากที่ต้องการบ้าน ระบบสุขาภิบาล และระบบประปาที่มีคุณภาพ ซิกน่าจึงมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือให้ชุมชนที่เราอาศัยอยู่มีสุขภาพที่ดีอย่างแท้จริง"

นางสาว ลิซ่า บาคัส Executive Vice President and Global Chief Marketing Officer ซิกน่า คอร์ปอเรชั่นกล่าวเสริมถึงพันธกิจเพื่อสังคมของซิกน่าอีกว่า "ซิกน่า ได้ดำเนินธุรกิจเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมผ่านแนวทางที่เรียกว่า "Cigna Connects" โดยผสานพันธกิจขององค์กรเข้ากับแนวคิดริเริ่มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในด้านสิ่งแวดล้อม ธรรมาภิบาล และสังคม เพื่อให้ผู้คน ชุมชน และสิ่งแวดล้อมทั่วโลกมีสุขภาวะในการดำเนินชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ซิกน่าดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบ ผ่านโครงการที่สร้างขึ้นมาจากความตั้งใจของพนักงานในการตอบแทนคืนสู่สังคมอย่างยั่งยืน เพื่อให้ผู้คนตลอดจนสิ่งแวดล้อมที่อาศัยอยู่มีสุขภาวะที่ดี และแสดงความรับชอบต่อสังคมโดยพิจารณาจากปัจจัยเสี่ยงและโอกาสจากปัญหาสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป และทรัพยากรที่ขาดแคลนเป็นหลัก"

"เราภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับมูลนิธิเพื่อที่อยู่อาศัย หรือ Habitat For Humanity ทั่วโลกเป็นระยะเวลายาวนาน โดยปัจจุบันซิกน่าได้สนับสนุนมูลนิธิเพื่อที่อยู่อาศัยในการสร้างบ้านซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงกับสำนักงานใหญ่ของซิกน่าที่เมือง ฮาร์ทฟอร์ท รัฐคอนเนตทิคัต ประเทศสหรัฐอเมริกา และในวันนี้เราได้ขยายความร่วมมือมาที่ประเทศไทย เพื่อสร้างบ้านสำหรับสามครอบครัวที่ต้องการความช่วยเหลือ โดยเราเชื่อว่า บ้าน เป็นความมั่นคงพื้นฐานที่เราสามารถมอบให้สังคมได้"

ด้าน นายจูเลี่ยน เมงกัล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ซิกน่า ประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความสำคัญของโครงการ"สร้างบ้านให้ผู้ยากไร้ให้มีที่อยู่อาศัย" ที่จัดขึ้นในประเทศไทยในครั้งนี้ว่า "การทำกิจกรรมเพื่อสังคมของซิกน่าด้วยการสร้างบ้านให้กับผู้ยากไร้ สอดคล้องกับจุดยืนของแบรนด์ซิกน่า คือ "สนับสนุนให้ผู้คนมีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี"เป็นอย่างยิ่ง และยังสามารถสะท้อนให้เห็นว่าซิกน่าพร้อมสนับสนุนให้คนไทยมีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น การสร้างบ้านหลังแรกให้กับผู้ที่ไม่เคยมีบ้านเป็นของตนเองก็เหมือนกับการมอบของขวัญที่มีคุณค่าที่สุด เพราะบ้านเป็นรากฐานของทุกสิ่ง การมีบ้านเป็นของตนเองเป็นการส่งเสริมให้คนในครอบครัวมีชิวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งทางด้านสุขภาพกาย สุขภาพใจ และสุขภาพทางการเงิน และซิกน่าพร้อมที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดียิ่งขึ้นผ่านกิจกรรมเพื่อสังคมเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง"

ด้วยเหตุนี้ กลุ่มธุรกิจ ซิกน่า อินเตอร์เนชั่นแนล จึงร่วมมือกับมูลนิธิเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งประเทศไทย หรือ Habitat For Humanity (Thailand) Foundation ซึ่งเป็นองค์กรที่มีเครือข่ายในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยบริหารจัดการให้ผู้ยากไร้ได้มีบ้านเป็นของตนเองและลดจำนวนผู้ที่ไม่มีที่อยู่อาศัยให้น้อยลงที่สุด โดยในปีนี้ ซิกน่าได้นำทัพเหล่าอาสาสมัครซึ่งเป็นพนักงานของซิกน่าจากหลากหลายทวีปทั่วโลก อาทิ ยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง รวมถึงทวีปเอเชีย กว่า 50 ชีวิต ร่วมเดินทางไปที่ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีชาวประมงผู้ยากไร้ดั้งเดิมอาศัยอยู่ เพื่อสร้างบ้านจำนวน 3 หลัง ให้กับ 3 ครอบครัวยากไร้ ได้แก่ครอบครัวของนางสดศรี สายระย้า ครอบครัวของนายวรพันธ์ ธิติธัญลักษณ์ และครอบครัวของนางสาลินี ศรีรัตน์

นางสดศรี สายระย้า เล่าความรู้สึกที่ได้มีบ้านเป็นของตนเองเป็นครั้งแรกในชีวิตว่า "ครอบครัวเราเป็นครอบครัวใหญ่มีสมาชิกในครอบครัวหลายคนอาศัยอยู่ด้วยกัน ซึ่งตั้งแต่เล็กจนตอนนี้อายุ 40 กว่า ไม่เคยได้มีห้องนอนเป็นของตนเอง บางคืนก็นอนไม่หลับ รู้สึกลำบากมาก เมื่อมีครอบครัวเป็นของตัวเองจึงต้องแยกจากบ้านเดิมมาอยู่กับสามีและลูกในกระท่อมเล็กๆ ซึ่งไม่มีห้องน้ำและห้องครัว การที่ได้มีบ้าน มีห้องนอนเป็นของตนเองคือความฝันที่ไม่เคยคิดว่าจะเป็นจริง ขอขอบคุณอาสาสมัครจากซิกน่าที่มาช่วยสร้างบ้านให้เรา เพราะบ้านคือของขวัญที่มีค่าที่สุดสำหรับครอบครัวของเรา และแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็รู้สึกว่าผูกพันกับอาสาสมัครทุกคนเหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัวของเราเอง ต้องขอบคุณจากใจจริงที่ช่วยให้ความฝันของเราเป็นจริง"

นายปรีชา ภูสิมมา หนึ่งในอาสาสมัคร จากซิกน่า ประเทศไทย ได้เล่าถึงความรู้สึกจากการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า "ผมทราบว่าที่ภูเก็ตเคยเกิดเหตุการณ์สึนามิเมื่อหลายปีก่อน และทำให้ชาวภูเก็ตต้องลำบากเป็นอย่างมากโดยเฉพาะเรื่องที่อยู่อาศัย จึงอยากช่วยเหลือเพื่อนคนไทยด้วยกัน และได้สมัครเข้ามาร่วมในโครงการของซิกน่า ซึ่งตลอดระยะเวลา 4 วัน ที่ได้ร่วมเป็นอาสาสมัคร ผมประทับใจที่ได้เห็นพลังของอาสาสมัครซึ่งเป็นพนักงานซิกน่าจากหลากหลายประเทศที่ร่วมแรงร่วมใจในการสร้างที่อยู่อาศัยให้ผู้ยากไร้ โดยนอกจากที่เราจะได้ร่วมกิจกรรมสร้างบ้าน ตั้งแต่การเริ่มก่ออิฐ ฉาบปูนปิดผนัง ก่อนส่งมอบบ้านให้เจ้าของครอบครัว กิจกรรมในครั้งนี้ยังทำให้ผมเข้าใจความหมายของคำว่า"บ้าน" ในมุมมองที่หลากหลายขึ้น ว่าบ้านไม่ใช่เป็นเพียงแค่ที่อยู่อาศัยแต่คือจุดเริ่มต้นของชีวิต โดยครอบครัว ชุมชน และสังคมจะดีได้ต้องเริ่มจาก "บ้าน" ผมรู้สึกภูมิใจและมีความสุขเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมดีๆ ในครั้งนี้ครับ"

กิจกรรมดีๆ ในครั้งนี้ ทำให้รู้ว่าความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนในชุมชนและสังคมเป็นสิ่งที่เราสามารถร่วมกันสร้างขึ้นได้ ตลอดระยะเวลา 6 ปี ที่ผ่านมาระหว่างปีพ.ศ. 2553- 2559 ซิกน่าได้ดำเนินการสร้างบ้านให้กับผู้ยากไร้ในประเทศไทย ทั้งภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ภาคตะวันออกที่จังหวัดระยอง และภาคใต้ที่จังหวัดภูเก็ตเป็นจำนวนทั้งสิ้น 11 หลัง และซิกน่าพร้อมให้การสนับสนุนและความร่วมมือกับมูลนิธิเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งมนุษยชาติ โดยการสร้างบ้านให้กับผู้ยากไร้ในประเทศอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างชุมชนที่มีความมั่นคงและปลอดภัยอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับพันธกิจและวิสัยทัศน์ของบริษัทที่จะช่วยพัฒนาสุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยให้ดีขึ้นต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้