การอบรมชุดพิเศษของ สถาบันธรรมวรรณศิลป์ ในหัวข้อเกี่ยวกับ“เด็กน้อยภายใน” สู่การเยียวยาและการเติบโตของชีวิต ขั้นต้น และ ขั้นกลาง

พฤหัส ๐๗ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๔:๑๙
การอบรมหลักสูตร "เด็กน้อยภายใน" เป็นกิจกรรมที่จัดอบรมขึ้นปีละครั้งของสถาบันธรรมวรรณศิลป์ โดยใช้องค์ความรู้จิตวิทยาเกี่ยวกับภาวะแฝงของความเป็นเด็กร่วมกับกิจกรรมศิลปะบำบัดและจิตวิทยากระบวนการ สนับสนุนให้ผู้เรียนได้เติบโตทางจิตใจจากประสบการณ์เก่าในอดีตช่วงวัยเด็ก ทั้งด้านการเยียวยา การน้อมนำคุณสมบัติที่ดี การแก้เกลามุมมองความเชื่อที่ผิดพลาด และความมั่นคงของชีวิตด้วยการพัฒนาภาวะผู้ใหญ่ในตัวเอง

หลักการและที่มาสำคัญ

"เด็กน้อยภายใน" หรือ อิทธิพลที่สืบเนื่องมาจากวัยเด็ก คือองค์ความรู้และเทคนิควิธีด้านจิตวิทยาการบำบัดและการเรียนรู้ทางจิตปัญญา พาเรากลับมาดูแลตัวตนเด็กน้อยและตัวตนอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง ที่มีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิต ความสัมพันธ์ และโลกทัศน์

ทุกคนต่างมีเด็กน้อยอยู่ภายใน และผู้ที่เติบโตอย่างแท้จริงคือผู้ที่หลุดจากอิทธิพลของข้อจำกัดในอดีตและจากด้านมืดของเด็กน้อย (Darkside of InnerChild) ในอีกแง่หนึ่ง เด็กน้อยภายใน ยังเป็นพลังสร้างสรรค์ที่เราอาจละเลยไปเมื่อติดอยู่ในกรอบการใช้ชีวิตแบบผู้ใหญ่ การกลับมาหาเด็กน้อยคือการเยียวยาและดึงคุณค่าในตัวเราเพื่อพัฒนาชีวิตในวันนี้

กระบวนการอบรมของศูนย์ฯ จะมุ่งเน้นให้ใช้เครื่องมือการเขียนเชิงกระบวนการ ศิลปะ การสนทนา และการเคลื่อนไหวเพื่อดูแลตัวตนเด็กน้อยภายใน และดึงคุณค่าที่แท้จริงออกมาโดยไม่ต้องใช้ทักษะด้านศิลปะหรือการเขียนใดใด

ความหมายของ "เด็กน้อยภายใน"

เด็กน้อยภายใน (Inner Child) มีอยู่หลายสกุลคิด โดยในการอบรมจะเน้นในความหมาย ดังนี้ เด็กน้อยภายใน คือ การเยียวยาและการเปลี่ยนแปลงอิทธิพลเชิงลบที่มีต่อความคิดความเชื่อในการใช้ชีวิตจากเหตุการณ์และความรู้สึกในวัยเด็ก โดยให้ไถ่ถอนความรู้สึกที่ค้างคาด้วยการรับฟังอย่างลึกซึ้ง และเปลี่ยนแปลงกรอบทัศนะใหม่ให้สอดคล้องกับความเป็นจริงและเห็นคุณค่าในตนเอง เด็กน้อยภายใน ยังเป็นภาวะขาดการจัดการอารมณ์ความรู้สึกลบอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ความโกรธ ความขี้น้อยใจ ความขี้อิจฉา เป็นต้น ซึ่งสืบเนื่องมาจากการไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ด้านที่เปราะบางภายในตัวเรา

เด็กน้อยภายใน คือ การน้อมนำคุณสมบัติของการเป็นเด็ก ขึ้นมาใช้ในวันวัยผู้ใหญ่ เพื่อเติมเต็มโลกทัศน์ พลัง และท่าทีชีวิต ชนิดที่วันวัยผู้ใหญ่อาจหลงลืมไปกับกรอบความรู้และกิจวัตรการงานต่างๆ คุณสมบัติของเด็กน้อยภายใน เป็นเหมือนเมล็ดพันธุ์ที่มีติดตัวทุกคนมาตั้งแต่เกิด แต่เมื่อไม่ได้น้อมนำมาใช้อย่างพอดีและอย่างบ่มเพาะให้เติบโตแล้ว ชีวิตวันวัยผู้ใหญ่ก็เหมือนชีวิตที่แข็งทื่อหรือขาดความพอดี ลึกๆ แล้วเรายังมีความต้องการนำสิ่งที่ดีในวัยเด็กออกมาใช้แต่หากไม่รู้ทัน ไม่รู้ใช้แล้ว ผลสะท้อนออกมาอาจเป็นการกระทำที่ขาดการยั้งคิด ความเครียดสะสม การเสพติด การฉลองสังสรรค์เกินพอดี ความลุ่มหลงเมามายในชีวิต เป็นต้น

เด็กน้อยภายใน ยังคือ ท่าทีที่เรามีต่อตัวเราเองในด้านต่างๆ ซึ่งได้รับอิทธิพลจากความสัมพันธ์ของผู้ปกครองในวัยเด็ก หลักสูตรเรียกประเด็นนี้ว่า เป็น "ครอบครัวภายใน" หมายถึงความเป็นพ่อเป็นแม่เป็นผู้ปกครอง และ ความสัมพันธ์ของพวกเขาต่อเราและต่อพวกเขาเอง ล้วนมีอิทธิพลสืบเนื่องมาถึงจิตใจเราและท่าทีความสัมพันธ์ในชีวิตปัจจุบัน เราต้องย้อนมองมายังครอบครัวภายในนี้ เพราะหลายครั้งเรามีท่าทีที่ไม่เกื้อกูลตนเองและผู้อื่น เราอาจรู้สึกขัดแย้งสับสน บีบคั้นหรือปล่อยปละละเลย มีความดีงามของผู้เลี้ยงดูเราที่ส่งทอดมาถึงเราให้น้อมนำออกมาใช้ และมีด้านลบหรือข้อจำกัดที่เราได้รับอิทธิพลมาเช่นกัน เรียนรู้เพื่อปลดปล่อยตนจากข้อจำกัดที่เราแบกรับไว้อยู่ภายในจิตไร้สำนึกเสมอมาจากวัยเยาว์

กระบวนการที่ใช้ในการอบรม

หลักสูตร "เด็กน้อยภายใน" ให้ผู้เรียนได้โอบอุ้มดูแลเด็กน้อยภายในของตนและเพื่อน บ่มเพาะภาวะผู้ใหญ่ กลับมาสื่อสารกับตนเองและสถานการณ์ที่ยากลำบาก ผ่านกระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมเน้นผ่านประสบการณ์ โดยใช้เครื่องมือ การเขียนเชิงกระบวนการ(Process Writing) จิตวิทยาเชิงกระบวนการร่วมกับ NLP ที่ใช้การเคลื่อนไหว การแสดงออก บทบาทสมมติ และจินตภาพประสานกับกิจกรรมเล่นเพื่อเชื้อชวนออกจากกรอบผู้ใหญ่ที่ยึดมั่น และการภาวนาเพื่อบ่มเพาะความสมดุล

กระบวนการอยู่บนฐานของการรับฟังอย่างลึกซึ้ง และการใช้พลังแห่งความรักความกรุณาในจิตของผู้เรียน เป็นผู้เยียวยาและให้พลังชีวิตแก่ตนและเพื่อนได้

กิจกรรมจึงมีทั้งการทำงานเชิงลึกภายในตนเอง การแลกเปลี่ยนในพื้นที่รับฟัง กิจกรรมเล่นสนุก และการเป็นผู้นำกระบวนการเยียวยาหรือการเรียนรู้ให้แก่เพื่อนในคู่

กลุ่มเป้าหมายการอบรม

บุคคลทั่วไปที่สนใจพัฒนาตนเอง อายุ ๑๘ ปีขึ้นไป รอบการอบรมรุ่นละไม่เกิน ๓๐ คน

ค่าใช้จ่าย

บริจาค คนละ ๗๐๐ ถึง ๒,๗๐๐ บาท ตามกำลังทรัพย์

สถานที่และเวลา

เรือนการุณยพร ซอยติวานนท์-ปากเกร็ด ๒๗

(ข้างซอย หมู่บ้านบ้านลานทอง) ตรงจากปากซอย ๓๐๐ เมตร ติดกับร้านนวดแผนไทย

ตารางการอบรม หลักสูตรเด็กน้อยภายใน ประจำปี ๒๕๕๙ เปิดรับสมัครแล้ว

เด็กน้อยภายใน ขั้นต้น /๑๔ ถึง ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๙

เด็กน้อยภายใน : คืนสู่บ้าน / ๑๑ ถึง ๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๙

สำหรับผู้ผ่านหลักสูตร เด็กน้อยภายใน (อบรมในปี ๒๕๕๗ ถึง ๒๕๕๙)

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

http://youngawakening.org/write4life/?page_id=2677

กรอบใบสมัครผ่านทาง goo.gl/forms/J6s3g2bCE5

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้