มรภ.สงขลา อบรมภาษาจีน-มลายูมัคคุเทศก์ ปั้นหลักสูตรสอดรับอัตลักษณ์พื้นที่

พฤหัส ๐๗ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๓:๕๗
มรภ.สงขลา จับมือสำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวฯ อบรมภาษาจีน-มลายู ให้มัคคุเทศก์ ออกแบบหลักสูตรสอดคล้องอัตลักษณ์ในพื้นที่สนองยุทธ์ศาสตร์พัฒนาชายแดนใต้สู่อาเซียน สนใจยื่นใบสมัครก่อน 11 เม.ย.นี้ รับ 50 คนต่อรุ่นเท่านั้น

ดร.แสนศักดิ์ ศิริพานิช อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา(มรภ.สงขลา) หัวหน้าโครงการฯ เปิดเผยว่า สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว อนุมัติโครงการฝึกอบรมหลักสูตรภาษาต่างประเทศให้แก่มัคคุเทศก์ จำนวน 2 รุ่น 2 ภาษา รุ่นที่ 1 ภาษามลายู-ระดับกลาง (ภาคบรรยาย 72 ชม. และภาคสนามดูงาน 48 ชม.) จัดระหว่างวันที่ 18 เม.ย.-25 พ.ค. 59 (ทุกจันทร์ อังคาร พุธ) รุ่นที่ 2 ภาษาจีน-ระดับกลาง (ภาคบรรยาย 72 ชม. และภาคสนามดูงาน 48 ชม.) จัดระหว่างวันที่ 30 พ.ค.- 6 ก.ค. (ทุกจันทร์ อังคาร พุธ) ณ โรงแรมโกลเด้นท์คราวน์พลาซ่า หาดใหญ่ จ.สงขลา และลงพื้นที่ในเขต จ.สงขลาพัทลุงและสตูล ทั้ง 2 รุ่นได้รับความร่วมมือจากคณาจารย์ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเจ้าของภาษา ออกแบบจัดการอบรมให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ในพื้นที่ โดยจะลงไปศึกษาดูงานสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ เพื่อพัฒนาความรู้ สร้างทักษะ และปรับทัศนคติให้ผู้เข้าอบรมมีความพร้อมในการเป็นมัคคุเทศก์ภาษามลายูและภาษาจีนที่มีคุณภาพ

ดร.แสนศักดิ์ กล่าวว่า การจัดอบรมทั้ง 2 ภาษาให้กับมัคคุเทศก์ จะทำให้ได้มัคคุเทศก์ที่สามารถส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งการอบรมในครั้งนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น จึงขอเชิญชวนมัคคุเทศก์ผู้สนใจเข้าร่วมอบรมดำเนินการรับใบสมัครได้ที่ สำนักงานสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพ จ.สงขลา ถ.ดวงจันทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หรือที่ศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพธุรกิจสงขลาพาเลส มรภ.สงขลา โดยภาษามลายูให้ยื่นใบสมัครก่อนวันที่ 11 เม.ย. และภาษาจีนให้ยื่นใบสมัครก่อนวันที่ 16 พ.ค. รับเพียง 50 คนต่อรุ่นเท่านั้น

ทั้งนี้ มรภ.สงขลา เปิดสอนระดับปริญญาตรี บริหารธุรกิจ โปรแกรมวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทั้งที่ จ.สงขลา และที่วิทยาเขตสตูล ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมามีการอบรมหลักสูตรทั่วไป (บัตรเงิน) ไปแล้ว 3 รุ่น หลักสูตรทางทะเลชายฝั่ง (บัตรเหลือง) 7 รุ่น หลักสูตรเฉพาะพื้นที่ (บัตรสีชมพู) 5 รุ่น และหลักสูตรเฉพาะพื้นที่ (วัฒนธรรมท้องถิ่น เมืองเก่าสงขลา) อีก 1 รุ่น มีผู้ได้รับประกาศนียบัตรเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นมัคคุเทศก์กว่า 2,000 คน ได้รับความเชื่อถือจากมัคคุเทศก์มืออาชีพและผู้สนใจเข้าสู่วิชาชีพด้านการท่องเที่ยวมาโดยตลอด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ