กรมประมงหนุนเกษตรกรไทย ต่อยอดความสำเร็จ พัฒนาปลาปากบ่อเป็นเมนูสุดแซ่บ “ปลาส้มไร้ก้าง” หวัง up ราคาผลผลิต และ ดันคุณภาพบุกตลาดอาเซียน

พฤหัส ๐๗ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๗:๔๗
หลังเข้าอบรมความรู้ด้านการแปรรูปสัตว์น้ำกับกรมประมง กลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี เตรียมนำวิธีการแปรรูปผลผลิตปลาน้ำจืดซึ่งปกติจะจำหน่ายเป็นปลาปากบ่อ ได้ราคาน้อย ไปทำเป็นเมนูสูตรเฉพาะตัวของกรมประมง "ปลาส้มไร้ก้าง" เพื่อที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตและจะพัฒนาคุณภาพขั้นตอนการผลิตและบรรจุภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานการส่งออก

ดร.จูอะดี พงศ์มณีรัตน์ รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า ตามที่กรมประมง โดยกองวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ ได้จัดฝึกอบรม "เทคนิคการแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้นเพื่อการส่งออกตลาดอาเซียน" .ให้กับเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและผู้ประกอบการแปรรูป จำนวน 84 คน โดยแบ่งการอบรมออกเป็น 2 รุ่น คือ รุ่นที่ 1 : วันที่ 23 – 25 กุมภาพันธ์ 2559 และ รุ่นที่ 2 : วันที่ 1 – 3 มีนาคม 2559 ณ ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำ จังหวัดสมุทรปราการ

สำหรับการอบรมดังกล่าวเกษตรกรและผู้ประกอบการ ต่างได้เรียนรู้ทั้งในหลักทฤษฎีและลงมือปฏิบัติจริง ทำให้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการต่างๆ ตั้งแต่ การจัดการหลังการจับสัตว์น้ำ เทคนิคการแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้น เครื่องขอดเกล็ดปลา การแล่ปลาให้มีคุณภาพ การบรรจุหีบห่อ และแนวทางในการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำที่จะผลิตผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำเพื่อยกระดับให้สินค้าสามารถเข้าไปสู่การแข่งขันในตลาดอาเซียน รวมถึงการไปดูกระบวนการแปรรูปผลิตปลานิลแช่เยือกแข็งในโรงงานด้วย ซึ่งหลังจากอบรมเกษตรกรในแต่ละพื้นที่ได้รวมกลุ่มและแสดงความประสงค์ที่จะนำไปต่อยอดพัฒนาการแปรรูปผลผลิตให้มีมูลค่าสูงขึ้นกว่าขายเป็นปลาปากบ่อ

ด้าน นางสาวสมลักษณ์ จันทร์ตรี เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า หลังไปเข้าอบรมกับกรมประมง ได้เทคนิคการแปรรูปปลานิล นำมาทำเป็นเมนูปลาส้มไร้ก้าง รสชาติดี อร่อย ซึ่งกลุ่มของพวกตนก็คิดจะนำไปทำขายกัน เชื่อว่ารายได้จะดีกว่าที่เดิมเคยจับขายกันแบบเป็นปลาสด ชนิดที่เรียกว่าชั่งกิโลจากปากบ่อเลย ซึ่งได้ราคาน้อยไม่คุ้มกับต้นทุนการผลิต อีกทั้งราคาก็ไม่แน่นอนด้วย ซึ่งตนก็หวังว่าเมื่อแปรรูปเป็นอาหารแล้วราคาน่าจะดีขึ้น และหากผลิตภัณฑ์ติดตลาดก็จะพัฒนาคุณภาพให้ได้มาตรฐานที่จะสามารถส่งออกได้

นอกจากนี้ นายกรกช ไทรแก้ว เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ อำเภอเชียงใหญ่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี อีกหนึ่งในผู้ที่เข้าอบรม ได้เปิดเผยว่า กลุ่มของพวกตนสนใจ "เครื่องขอดเกล็ดปลา" ซึ่งเป็นนวัตรกรรมของกรมประมง ที่สามารถลดต้นทุน ลดแรง ลดเวลา ซึ่งตนจะนำแบบแปลนไปดัดแปลงให้เข้ากับการใช้งานของกลุ่มฯ ก็เชื่อว่าจะสามารถช่วยให้กระบวนการผลิตสัตว์น้ำเร็วขึ้น ประหยัดต้นทุนได้มากไม่ต้องจ้างแรงงานคน นำไปทำเชิงพาณิชย์ได้

รองอธิบดีกรมประมง กล่าวในตอนท้ายว่า กรมประมงมีความประสงค์ให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันเพื่อสร้างความเข้มแข็งและอำนาจต่อรองทางการค้า และหากรวมกลุ่มกันแล้ว ต้องการให้กรมประมงเข้าไปส่งเสริมความรู้ข้อมูลวิชาการตลอดสายการผลิต เรียกได้ว่าตั้งแต่เพาะเลี้ยง แปรรูป จำหน่าย ก็สามารถแจ้งความประสงค์มาได้ที่กรมประมง เพรราะเรามีศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำ เปิดไว้รองรับสำหรับการอบรมเกษตรกรโดยเฉพาะ ทั้งนี้สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ กรมประมง โทร.0 2940 6130-45 ต่อ 80 หรือ 0 2561 1143

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital