นักแล่นใบไทยพร้อมลุยศึกเรือใบนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในเอเชี ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า ครั้งที่ 12 พัทยา จ. ชลบุรี

พฤหัส ๐๗ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๔:๔๘
การแข่งขันเรือใบนานาชาติ ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า ครั้งที่ 12 พร้อมต้อนรับเรือใบมากกว่า 200 ลำ และนักแข่งเรือใบกว่า 700 คน ไม่ว่าจะเป็นทีมชาติจากประเทศต่างๆ, แชมป์เอเชีย, นักแข่งเรือใบและวินเซิร์ฟโอลิมปิก และนักแข่งเรือใบเจ้าของสถิติโลก จากกว่า 30 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมชิงความเป็นหนึ่ง ระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 4 พฤษภาคม 2559 นี้ ที่เมืองพัทยา จ. ชลบุรี โดยมี โอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ท คลับ ท่าจอดเรือยอช์ทที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า เป็นการแข่งขันเรือใบที่มีเรือหลากหลายประเภทเข้าร่วมแข่งขันมากที่สุดในเอเชีย โดยปีนี้มีการแข่งขันเรือใบเรซซิ่ง 3 ประเภท (ไออาร์ซี 1, ไออาร์ซี 2, และไออาร์ซี 3) ไฮไลท์คือ TP52 ซึ่งเป็นเรือใบเรซซิ่งที่ได้รับความนิยมในการแข่งขันในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มาร่วมสร้างสีสัน ส่วนนักแข่งเรือใบชื่อดังที่จะมาร่วมแข่งขัน อาทิ มิสเตอร์เรย์ โรเบิร์ต จากออสเตรเลีย แชมป์หลายสนามทั้งในเอเชียและออสเตรเลีย และอดีตแชมป์จากการแข่งขันเอเชี่ยน ยอช์ทติ้ง กรังปรีซ์, มิสเตอร์ไมเคิล สปีย์ จากออสเตรเลีย ที่ยังเป็นผู้รักษาสถิติชนะต่อเนื่องในการแข่งขันใหญ่ระดับโลกอย่างซิดนีย์ โฮบาร์ท ยอช์ท เรซ ส่วนในประเภท ไออาซี ครูซซิ่ง มีเรือเข้าแข่งขันมากที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรือในประเทศไทยแต่ประกอบด้วยลูกเรือทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่จะมาร่วมชิงชัย นอกจากนี้ ยังมีเรือใบที่มีอายุกว่า 90 ปี ชื่อเรือ "เซลมา (Selma)" จะเข้าร่วมสร้างสีสัน และสำหรับประเภทโอเชี่ยน มัลติฮัลล์ นั้น มีตัวเต็งคือ เรือโซนิค ของคุณกีรติ อัสสกุล อดีตแชมป์ปีที่แล้ว

สำหรับประเภทเรือปลาทูซึ่งเป็นการแข่งขันเรือ One-design ที่ใหญ่ที่สุดของเอเชีย และเพื่อชิงชัยถ้วยพระราชทานปลาทูโคโรเนชั่น คัพ โดยปีนี้ แชมป์เก่าผู้ชนะถึง 5 ครั้ง จากออสเตรเลีย (ปี 2002, 2008, 2010, 2014 และ2015) มิสเตอร์สก็อต ดันแคนสัน ผู้ที่คาดหวังแชมป์ครั้งที่ 6 นอกจากนั้นยังมีมิสเตอร์ คริส เวย์ (ผู้ชนะปี 2012) เตรียมพบกับนักแข่งเจ้าถิ่นอย่าง วิวัฒน์ พูนพัฒน์ (ผู้ชนะปี 2004 และ 2007) นอกจากนั้น ยังมีนักแข่งจากรัสเซีย, อังกฤษ, ฮอลแลนด์, ออสเตรเลีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์ญี่ปุ่น รวมถึงประเทศไทย ที่จะทำให้การแข่งขันปีนี้เป็นไปอย่างเข้มข้น

มิสเตอร์วิลเลียม แกสสัน ประธานคณะกรรมการ การจัดการแข่งขันเรือใบนานาชาติ ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า กล่าวว่า "สำหรับปีนี้มีนักแข่งเรือใบจากนานาชาติเข้าร่วมอย่างคึกคักอีกครั้ง โดยเป็นที่น่ายินดีที่ปีนี้การแข่งขันมีความน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเรือเรซซิ่ง TP 52 ที่จะมาร่วมสร้างสีสัน ตลอดจนความหลากหลายในเรือประเภทครูซซิ่ง รวมถึงการชิงชัยความเป็นหนึ่งในเอเชียของถ้วยพระราชทานปลาทู โคโรเนชั่น คัพ"

สำหรับเรือประเภทอ็อฟติมิสต์ ซึ่งเป็นเรือเล็กที่สุดในการแข่งขัน และมีผู้เล่นเพียงคนเดียวและมีอายุไม่เกิน 15 ปีบริบูรณ์ แต่ละปีจะมีเรือเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 100 ลำและคาดว่าในปีนี้จะได้รับความสนใจจากนักแข่งเรือใบเยาวชนจำนวนมาก เพื่อชิงชัยถ้วยรางวัล อ็อฟติมิสต์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งเป็นการแข่งขันส่วนหนึ่งของ ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า ซึ่งเป็นสนามประลองฝีมือของเยาวชนทีมชาติไทย นักแข่งดาวรุ่ง และนักแข่งเรือใบเยาวชนจากนานาชาติ ซึ่งปีนี้ นักแข่งเรือใบอ็อฟติมิสต์ไทยเตรียมเจอศึกหนักจากคู่แข่งสำคัญจากฮ่องกงอีกด้วย

ส่วนในประเภทเรือใบเดี่ยวและเรือใบคู่ เป็นประเภทเรือที่มีระดับแชมป์เข้าร่วมชิงชัยมากมาย รวมถึงนักแข่งเรือใบโอลิมปิก กีรติ บัวลง และกมลวรรณ จันทร์ยิ้ม ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในโอลิมปิกที่เมืองริโอ เดอจาเนโร ประเทศบราซิล ในเดือนสิงหาคมนี้ นอกจากนั้น ในปีนี้ยังมีการแข่งขันวินด์เซิร์ฟ อาร์เอสวัน เอเชียน แชมป์เปี้ยนชิพ ที่กลับมาจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ซึ่งจะใช้วินเซิร์ฟรุ่นและมาตรฐานเดียวกันที่กำหนดโดยสมาพันธ์เรือใบโลกและจะเป็นการแข่งขันระดับนานาชาติรายการสุดท้ายก่อนจะมีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยจะมีณัฐพงษ์ โพธิ์นพรัตน์ และศิริพร แก้วดวงงาม นักวินเซิร์ฟทีมชาติไทยชุดโอลิมปิก จะเข้าร่วมชิงชัยในครั้งนี้ด้วย

"หลายปีที่ผ่านมา ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า เป็นสนามการแข่งขันเรือใบระดับนานาชาติในเมืองไทยที่เปิดโอกาสให้นักแข่งเรือใบเยาวชนไทยได้พัฒนาฝีมือ เรามีความภูมิใจที่ได้เห็นนักแล่นใบไทยเติบโตอย่างมีศักยภาพ ตลอดจนสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยและก้าวไปสู่การแข่งขันระดับโลก อาทิ การแข่งขันโอลิมปิก 2016 เรารู้สึกยินดีที่จะได้เห็นนักแข่งรุ่นเยาว์หน้าใหม่เข้ามาร่วมแข่งขันเพิ่มขึ้นในปีนี้ และเราพร้อมต้อนรับการแข่งขันวินด์เซิร์ฟ อาร์เอสวัน เอเชียน แชมป์เปี้ยนชิพ ที่กลับมาจัดเป็นปีที่ 2" มิสเตอร์แกสสันกล่าวเพิ่มเติม

ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า โดยโอเชี่ยน มารีน่า จะมีการจัดการแข่งขันเรือใบคีลโบ๊ท, เรือมัลติฮัลล์ และการแข่งขันชิงถ้วยรางวัลพระราชทาน ปลาทูโคโรเนชั่น คัพ รวม 4 วัน (1-4 พ.ค.) และการแข่งขันเรือดิงกี้, การแข่งขันชิงถ้วยอ็อฟติมิสต์ ชิงแชมป์ประเทศไทย และ วินด์เซิร์ฟ อาร์เอสวัน เอเชียน แชมป์เปี้ยนชิพ รวม 3 วัน (30 เม.ย. – 2 พ.ค.)

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขันและดาวน์โหลดภาพความละเอียดสูงที่เว็บไซต์ www.topofthegulfregatta.com.

เฟซบุ๊ค: www.facebook.com/topofthegulfregatta.

ทวิตเตอร์: www.twitter.com/togregatta.

ยูทูบ: www.youtube.com/TOGRegatta.

สำหรับภาพความละเอียดสูง สามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://drive.google.com/folderview?id=0B40oIA-Y531hbW5WcDJISG9OVGM&usp=sharing

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ