นานมีบุ๊คส์จัดเสวนา “คิดถึงประภัสสร เสวิกุล” ชวนนักอ่านรำลึกผลงานล้ำค่ากับความประทับใจที่ไม่เคยลืมเลือน

พฤหัส ๐๗ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๖:๐๒
นานมีบุ๊คส์ จัดเสวนาพิเศษ "คิดถึงประภัสสร เสวกุล" ร่วมรำลึกถึงผลงานอันทรงคุณค่าของคุณประภัสสร เสวิกุล ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พร้อมเปิดเผยเบื้องหลังงานเขียนเรื่องเวลาในขวดแก้ว, หิมาลายัน, ชุดวรรณกรรมเพื่ออาเซียน (เห่...ชะเลรุ้ง, มีเมฆบ้างเป็นบางวัน, จะฝันถึงเธอทุกคืนที่มีแสงดาว, ไชน่ามูน, รักในม่านฝน ), ขอให้รักเรานั้นนิรันดร และพระจันทร์ทะเลทราย อันสุดแสนประทับใจที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน โดย ชุติมา เสวิกุล ภรรยา ที่อยู่เคียงข้างกายคุณประภัสสรไม่เคยห่าง พร้อมแขกรับเชิญพิเศษ อภิชัย ชัยรัตน์ ที่ปรึกษาธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร และ สุชาติ ชวางกูร นักร้องเจ้าของผลงานเพลงดังมากมาย ที่เป็นแฟนหนังสือตัวยงของคุณประภัสสร มาร่วมวงสนทนาถึงความประทับใจในตัวคุณประภัสสรและผลงานเขียนที่ชื่นชอบกันได้อย่างซาบซึ้งใจ โดยมี เอกระพีร์ สุขกุลพิพัฒน์ หรือที่รู้จักกันในนาม เอก อัคคี คอลัมนิสชื่อดัง มาร่วมดำเนินรายการ ณ เวทีเอเทรียม ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 44

คิม จงสถิตย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด กล่าวว่า "ปีที่แล้ว นับเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของวงการวรรณกรรมไทย การจากไปของนักเขียนชั้นครู คุณประภัสสร เสวิกุล นับเป็นเวลาหลายทศวรรษที่ท่านได้มอบผลงานที่จับใจแก่นักอ่านหลายต่อหลายรุ่น ดิชั้นเชื่อว่าหนังสือของคุณประภัสสรมีประโยชน์มากต่อนักอ่านทุกคน และเป็นเรื่องราวที่ไม่ตกยุค ซึ่งผลงานทั้งหมดของท่านทั้งต้นฉบับเก่าและใหม่ ก็ได้รวบรวมมาจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์รวมแล้ว 25 เรื่อง ดังนั้นเราจึงจัดงานรำลึกถึงคุณประภัสสรในครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้ทุกคนไม่ลืมท่าน และจดจำผลงานของท่านได้ คิมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า งานครั้งนี้จะทำให้ชื่อของคุณประภัสสรไม่หายไปจากวงการวรรณกรรมไทย และยังคงส่งต่อผลงานของท่านจากรุ่นสู่รุ่นสืบต่อไป"

ชุติมา เสวิกุล ภรรยาของคุณประภัสสร เสวิกุล กล่าวว่า " "คิดถึง" เป็นคำสั้น ๆ แต่กินความยิ่งใหญ่ และยาวนานไม่มีที่สิ้นสุด เมื่อรูปลักษณ์แห่งตัวตนของคุณประภัสสร เสวิกุล แปรเปลี่ยนไปจนเราไม่อาจจับต้องหรือสัมผัสได้อีกต่อไปแล้ว แต่สิ่งที่ยังคงอยู่คือผลงานคุณภาพมากมายหลากหลายด้าน ที่ทิ้งเป็นมรดกไว้ให้กับประเทศชาติและวงวรรณกรรมของไทยเรา ซึ่งปณิธานแรงกล้าอันหนึ่งที่เขาฝันอยากเห็นก็คือ การสร้างนักอ่าน นักเขียนคุณภาพ ให้เกิดขึ้นในเมืองไทยของเราให้ได้ และนั่นถือ เป็นภาระหน้าที่สำคัญหน้าที่หนึ่งที่อยากขอเชิญชวนทุกท่านมาช่วยกันสานฝันต่อให้ประภัสสร เสวิกุลกันนะคะ... ด้วยการอ่านหนังสือดีๆ ให้มากยิ่งขึ้นและเขียนงานคุณภาพให้มากขึ้นเป็นเงาตามตัว มาช่วยกันนะคะ

ประภัสสร เสวิกุล ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ นักคิด นักเขียน และนักการทูต เกิดเมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2491 ที่กรุงเทพมหานคร จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต (มสธ.) สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และการเมืองการปกครองเปรียบเทียบ และได้รับประกาศนียบัตรขั้นสูง หลักสูตรการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย สำหรับนักบริหารระดับสูง (ปปร.) รุ่นที่ 8 สถาบันพระปกเกล้า

ด้านครอบครัวสมรสกับ ชุติมา (วรฉัตร) เสวิกุล นักวิทยุกระจายเสียงดีเด่น รางวัลพระราชทาน "เทพทอง"นักเขียนสารคดีและเรื่องสั้นนามปากกา นิลุบล นวเรศ และ นริศรา มีบุตร 2 คน คือ นายชาครีย์นรทิพย์ เสวิกุล นักการทูตชำนาญการ ที่ปรึกษา กงสุล สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน และนักเขียน นามปากกา ชาครีย์นรทิพย์ และนายวรุตม์ชัย เสวิกุล เว็บมาสเตอร์ www.psevikul.com

ประภัสสร เสวิกุล เริ่มเขียนบทกวีเมื่อ พ.ศ. 2505 เรื่องสั้น พ.ศ. 2513 และนวนิยายในปี พ.ศ. 2525 จนถึงปัจจุบันมีผลงานด้านบทกวีประมาณ 250 บท เรื่องสั้น 170 เรื่อง และนวนิยาย 60 เรื่อง โดยได้รับรางวัลทางวรรณกรรมหลายรางวัล ผลงานที่มีชื่อเสียงได้แก่ เวลาในขวดแก้ว ขอหมอนใบนั้น...ที่เธอฝันยามหนุน ขอให้รักเรานั้นนิรันดร ลอดลายมังกร อำนาจ ซิงตึ๊ง สำเภาทอง บ้านก้านมะยม เป็นต้น โดย เวลาในขวดแก้ว เป็นผลงานที่ได้รับการยกย่องให้เป็นวรรณกรรมแห่งชาติ อีกทั้งยังถูกนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์และภาพยนตร์หลายครั้ง

ผลงานล่าสุดในชุดวรรณกรรมเพื่ออาเซียน ประกอบด้วย จะฝันถึงเธอ ทุกคืนที่มีแสงดาว (อินโดนีเซีย), รักในม่านฝน (เวียดนาม), มีเมฆบ้างเป็นบางวัน (ฟิลิปปินส์), กริชมะละกา (มาเลเซีย), ไชน่ามูน (สิงคโปร์)และ เห่...ชะเลรุ้ง (กัมพูชา) และผลงานใหม่อีก 2 เรื่องได้แก่ ถนนสายใบไม้ร่วง และ ลอยคอ

ผลงานเขียนของคุณประภัสสร เสวิกุล จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายแล้ว รวม 25 เรื่อง โดย บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด วางจำหน่ายแล้วที่ร้านแว่นแก้ว และนานมีบุ๊คส์ช็อปทุกสาขา และ ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือสอบถามที่ Nanmeebooks Call Center 02-662-3000 กด 1 www.nanmeebooks.com และwww.facebook.com/nanmeebooksfan

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้