ไปรษณีย์ไทยปรับโฉมเว็บไซต์ใหม่ เพิ่มฟีเจอร์เพื่อการเข้าถึงของผู้พิการ

อังคาร ๑๒ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๐:๒๙
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ปรับโฉมเว็บไซต์ www.thailandpost.co.th เพิ่มฟีเจอร์สำหรับผู้พิการ ขานรับนโยบายของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) รองรับการใช้งานของผู้พิการทุกกลุ่มให้สามารถเข้าถึงข้อมูลทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมถึงข้อมูลข่าวสารและบริการต่างๆ ของไปรษณีย์ไทยได้เช่นเดียวกับคนทั่วไป ซึ่งเป็นการส่งเสริมความเสมอภาคในการรับข่าวสารของทุกคนในสังคม โดยเว็บไซต์รูปแบบใหม่ผู้พิการสามารถใช้งานได้แล้วตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยได้มีการปรับปรุงเว็บไซต์ไปรษณีย์ไทยให้เป็น "เว็บไซต์ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ (Web Accessibility)" ไม่ว่าจะเป็นบุคคลทั่วไป ผู้พิการหรือทุพลภาพ ผู้สูงอายุ โดยจะต้องครอบคลุมกลุ่มผู้ใช้งานทุกกลุ่ม ให้สามารถเข้าถึงข้อมูล สามารถรับรู้ เข้าใจ หรือมีความต้องการใช้งานได้อย่างเท่าเทียมกัน สำหรับการเข้าถึงเว็บไซต์ของไปรษณีย์ไทยนั้น จะออกแบบตามวิธีการใช้งานของแต่ละกลุ่ม เช่น ผู้พิการทางสายตา จะใช้งานเว็บไซต์ร่วมกับโปรแกรมอ่านหน้าจอ (Screen Reader) หรือ โปรแกรมอ่านออกเสียงบนหน้าจอ (Voice Browser) เป็นเสียงภาษาไทย (Thai text to Speech) เพื่อให้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้เหมือนกับผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไป รวมทั้งยังสามารถรองรับการใช้งานผ่านอุปกรณ์พกพาได้เป็นอย่างดี

นางสมร กล่าวเพิ่มเติมว่า การใช้งานเว็บไซต์รูปแบบใหม่นี้ ผู้พิการสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้ อาทิ การตรวจสอบรายละเอียดของบริการต่างๆ ให้เหมาะสมสำหรับสิ่งของที่จะฝากส่ง ข้อมูลอัตราค่าบริการ ตลอดจนสามารถตรวจสอบสถานะของสิ่งของที่ฝากส่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีข่าวสารอื่นๆ รวมไปถึงกิจกรรมพิเศษต่างๆ ของไปรษณีย์ไทยอีกด้วย ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการพัฒนาเว็บไซต์ของไปรษณีย์ไทยจะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมความเสมอภาคของคนพิการในสังคม

นางสมร กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนผู้พิการที่ขึ้นทะเบียนมากถึง 1,567,571 ราย (ข้อมูล: กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ) ขณะที่เทคโนโลยีที่รองรับหรืออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันแก่ผู้พิการในประเทศไทยยังมีไม่มากนักและไม่สามารถรองรับความต้องการของผู้พิการได้อย่างครอบคลุม ทำให้เกิดข้อจำกัดในการเข้าไปมีส่วนร่วมในสังคม ตลอดจนอุปสรรคในการรับรู้ข่าวสารต่างๆ ที่มากกว่าคนปกติ

ทั้งนี้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) พร้อมมุ่งมั่นพัฒนามาตรฐานการให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ และผู้ประกอบธุรกิจในทุกระดับ เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจไปรษณีย์และการให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจรในอาเซียน ตามนโยบาย POST EXCELLENCE" นางสมร กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ THP Contact Center 1545 หรือเว็บไซต์ www.thailandpost.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้