มิวเซียมสยาม ชวนคนไทยส่งท้ายนิทรรศการ สัมผัสก้าวต่อไปกับ “เรียงความประเทศไทย”

อังคาร ๑๒ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๕:๑๑
มิวเซียมสยาม จัดงาน "Next Step การเดินทางบทต่อไป" ส่งท้ายนิทรรศการถาวรชุด "เรียงความประเทศไทย" ที่อยู่คู่คนไทยมาถึง 8 ปี ก่อนปรับเปลี่ยนสู่นิทรรศการเรื่องใหม่ โดยเปิดให้เข้าชมฟรี พร้อมเปิดรอบนำชมนิทรรศการเป็นพิเศษวันละ 3 รอบ รวมถึงจัดกิจกรรม "Museum Comes Alive" ในวันสุดสัปดาห์ ที่จะปลุกนิทรรศการให้มีชีวิต กับวิทยากรที่จะมาสวมบทบาทสร้างประสบการณ์สุดพิเศษตามธีมของแต่ละห้องนิทรรศการ ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์ พร้อมเก็บความทรงจำช่วงสุดท้ายของนิทรรศการ "เรียงความประเทศไทย" ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 17 เมษายน 2559 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. (ปิดวันจันทร์) ณ มิวเซียมสยาม ถนนสนามไชย (ท่าเตียน) กรุงเทพฯ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777 หรือ www.museumsiam.org และ facebook.com/museumsiamfan

โดยล่าสุด มิวเซียมสยาม ได้จัดงาน "มิวเซียมสยาม 8 ปี : เพราะมีคุณเรียงความจึงสมบูรณ์" ฉลองครบรอบวันเกิด 8 ปี (2 เมษายน 2559) แห่งความทรงจำ โดยมีมินิคอนเสิร์ตจาก 3 ศิลปิน บอย ตรัย ลุลา และอิ๊งค์ วรันธร พร้อมกิจกรรมสนุกสนานบนเวทีอีกมากมาย โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ มิวเซียมสยาม ถนนสนามไชย (ท่าเตียน) กรุงเทพฯ

นางซองทิพย์ เสริมสวัสดิ์ศรี ผู้อำนวยการฝ่ายมิวเซียมสยาม กล่าวว่า "มิวเซียมสยาม" เป็นพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งแรกของประเทศไทยที่มุ่งสร้างประสบการณ์สดใหม่ในการชมพิพิธภัณฑ์ จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นต้นแบบของแหล่งเรียนรู้ที่น่ารื่นรมย์ และช่วยยกระดับมาตรฐานการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ให้กับประชาชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนไทย เกี่ยวกับการสร้างสำนึกในการรู้จักตนเอง รู้จักเพื่อนบ้าน และรู้จักโลก รวมถึงการสร้างแนวคิดและภาพลักษณ์ใหม่ของพิพิธภัณฑ์ ผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่ และกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อให้การเรียนรู้ประวัติศาสตร์และเรื่องราวต่างๆ เป็นไปอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

โดยตลอดระยะเวลา 8 ปี ที่ผ่านมา มิวเซียมสยามได้จัดกิจกรรมที่โดดเด่น และเป็นประโยชน์ต่อสังคมแห่งการเรียนรู้อย่างหลากหลาย อาทิ ไนท์ แอท เดอะ มิวเซียม (Night at the Museum) เทศกาลเที่ยวพิพิธภัณฑ์ตอนกลางคืนประจำปี นอยซ์ มาร์เก็ต (Noise Market) ตลาดอินดี้ - พื้นที่โชว์ไอเดียศิลปะและดนตรีของคนยุคใหม่ มิวเซียมติดล้อ (Muse Mobile) นิทรรศการในตู้คอนเทนเนอร์ซึ่งเคลื่อนที่ไปจัดแสดง ณ ภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศไทย นิทรรศการหมุนเวียน นิทรรศการที่เปลี่ยนเรื่องราวการนำเสนอไปตามยุคสมัย นิทรรศการถาวร ที่บอกเล่าความเป็นมาของประเทศไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ฯลฯ

อย่างไรก็ดี สำหรับปี 2559 นี้ ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของมิวเซียมสยาม กับการเตรียมเปลี่ยนนิทรรศการถาวรชุด "เรียงความประเทศไทย" ที่อยู่เคียงคู่คนไทยมาถึง 8 ปี กำลังจะเดินทางออกคาราวานไปกระตุกต่อมคิดในรูปแบบของนิทรรศการเคลื่อนที่ "มิวเซียมติดล้อ (Muse Mobile)" ชุดใหม่ และเป็นการปรับเปลี่ยนเรื่องราวสู่นิทรรศการบทใหม่ของมิวเซียมสยาม ดังนั้น มิวเซียมสยาม จึงได้จัดงาน "Next Step การเดินทางบทต่อไป" ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามาร่วมสัมผัสกับโค้งสุดท้ายของนิทรรศการชุดนี้ได้ฟรี โดยเปิดรอบนำชมนิทรรศการเป็นพิเศษวันละ 3 รอบ พร้อมพบกับกิจกรรม "Museum Comes Alive" ในวันสุดสัปดาห์ ที่จะปลุกนิทรรศการให้มีชีวิต กับวิทยากรที่วิทยากรที่จะมาสวมบทบาทสร้างประสบการณ์สุดพิเศษตามธีมของแต่ละห้องนิทรรศการ

สำหรับนิทรรศการถาวรชุด "เรียงความประเทศไทย" เป็นการบอกเล่าถึงพัฒนาการด้านต่างๆ ของภูมิภาคอุษาคเนย์ นับตั้งแต่สมัยแผ่นดิน "สุวรรณภูมิ" (3,000 ปีก่อน) อันประกอบด้วยอารยธรรมต่างๆ ก่อนการรับวัฒนธรรมจากอินเดียและจีน เรื่อยมาจนถึงกำเนิดสยามประเทศและก้าวสู่ประเทศไทยในปัจจุบัน โดยแบ่งการนำเสนอออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่ สุวรรณภูมิสยามประเทศไทย และประเทศไทย

ช่วงที่ 1 "สุวรรณภูมิ" นำเสนอเรื่องราวของดินแดนสุวรรณภูมิและประเทศไทยในปัจจุบัน ย้อนกลับไปราว 3,000 ปีก่อน การรับพุทธศาสนาและศาสนาฮินดูเข้ามา จนกระทั่งกลายเป็นศาสนาหลักจนถึงปัจจุบัน

ช่วงที่ 2 "สยามประเทศ" นำเสนอเรื่องราวการสถาปนากรุงศรีอยุธยาซึ่งถือเป็นอาณาจักรใหญ่ที่ครอบคลุมดินแดนที่ เป็นประเทศไทยในปัจจุบันเกือบทั้งหมด อีกทั้งยังเป็นจุดเปลี่ยนผ่านสำคัญในการกำเนิดขึ้นของ "สยามประเทศไทย"

ช่วงที่ 3 "ประเทศไทย" นำเสนอพัฒนาการของดินแดน ผู้คน และสังคมจากแบบจารีตมาสู่สังคมสมัยใหม่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจสามารถชมพิพิธภัณฑ์ พร้อมเก็บความทรงจำช่วงสุดท้ายของนิทรรศการ "เรียงความประเทศไทย"

ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 17 เมษายน 2559 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. (ปิดวันจันทร์) ณ มิวเซียมสยาม ถนนสนามไชย (ท่าเตียน) กรุงเทพฯ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777 หรือ www.facebook.com/museumsiamfan

โดยล่าสุด มิวเซียมสยาม ได้จัดงาน "มิวเซียมสยาม 8 ปี : เพราะมีคุณเรียงความจึงสมบูรณ์" ฉลองครบรอบวันเกิด 8 ปี (2 เมษายน 2559) แห่งความทรงจำ โดยมีมินิคอนเสิร์ตจาก 3 ศิลปิน บอย ตรัย ลุลา และอิ๊งค์ วรันธร พร้อมกิจกรรมสนุกสนานบนเวทีอีกมากมาย โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ มิวเซียมสยาม ถนนสนามไชย (ท่าเตียน) กรุงเทพฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ