Startup ธุรกิจแนวใหม่ที่เปลี่ยนแปลงโลกด้วยความคิดต่าง โตแบบก้าวกระโดดด้วยนวัตกรรมพร้อมขยายตลาดสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างชาญฉลาด

อังคาร ๑๒ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๙:๓๖
สตาร์ทอัพ (Startup) คือ ธุรกิจแนวใหม่ที่เกิดขึ้นเพื่อต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงโลกด้วยแนวคิดที่แตกต่าง ผนวกเข้ากับนวัตกรรม และเทคโนโลยี ในปัจจุบันอย่างเหมาะสม ดังนั้น สตาร์ทอัพ จึงเป็นธุรกิจที่สามารถตอบสนองความต้องการของพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงตามกระแสโลกได้ทุกขณะ สามารถแก้ปัญหาและตอบโจทย์ของไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบันที่เกิดขึ้นได้ความรวดเร็ว ด้วยกระบวนการที่ไม่เหมือนใครโดยสามารถทำซ้ำ ขยายตลาด และสร้างมูลค่าเพื่อการเติบโตแบบก้าวกระโดด ด้วยการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับทุกคนบนโลกได้อย่างรวดเร็ว อาทิ เปลี่ยนวิธีการสื่อสารถึงกันและกัน เปลี่ยนวิธีการสั่งซื้ออาหาร เปลี่ยนวิธีการเรียกแท็กซี่ เปลี่ยนวิธีการเลือกซื้อหนังสือ หรือการนัดประชุม เป็นต้น

รัฐบาลจึงได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับธุรกิจ สตาร์ทอัพ และต้องการผลักดันเศรษฐกิจด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรมและเทคโนโลยีของประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียน นอกจากจะเป็นการระดมผู้ประกอบการสตาร์ทอัพและนักลงทุนให้มีโอกาสมาพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างเครือข่ายให้เข้มแข็งแล้ว เพื่อสร้างความตื่นตัว มอบองค์ความรู้ และสร้างแรงบันดาลใจในวงกว้างของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็น นักเรียน นักศึกษา อาชีวะ ผู้ที่พึ่งเริ่มทำงาน เกษตรกรยุคใหม่ ผู้บริหารองค์กร รวมทั้งยังช่วยให้นักธุรกิจเอสเอ็มอี ได้เข้าใจและรู้จักสตาร์ทอัพ สามารถนำไปต่อยอดธุรกิจได้อีกด้วย นอกจากนั้น รัฐบาลยังต้องการส่งเสริมและสนับสนุนเพื่อให้เกิดการขยายธุรกิจและการสร้างตลาดใหม่ เพื่อไปสู่การเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างยั่งยืน

จากเหตุผลดังกล่าว กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงได้จับมือกับ 11 หน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เครือข่ายประชารัฐ และประชาคมสตาร์ทอัพไทย ได้เตรียมจัดงาน "Startup Thailand 2016" ครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อเป็นการเปิดตัวธุรกิจสตาร์ทอัพอย่างเป็นทางการ สำหรับธุรกิจสตาร์ทอัพแบ่งออกเป็น 8 ประเภทเพื่อให้สอดคล้องกับผู้ประกอบการในแต่ละด้านคือ ธุรกิจสตาร์ทอัพด้านการเกษตร (AgriTech) ธุรกิจสตาร์ทอัพด้านการส่งเสริมอุตสาหกรรม (IndustryTech) ธุรกิจสตาร์ทอัพด้านการสนับสนุนการทำงานของภาครัฐ (GovTech & EducationTech) ธุรกิจสตาร์ทอัพด้านอสังหาริมทรัพย์ (PropertyTech) ธุรกิจสตาร์ทอัพที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตประจำวัน (Lifestyle – Travel – Media) ธุรกิจสตาร์ทอัพด้านการเข้าถึงสินค้า (E-Commerce & Logistic) ธุรกิจสตาร์ทอัพด้านการเงิน (FinTech) ธุรกิจสตาร์ทอัพด้านการแพทย์และยารักษาโรค (MedTech & Healthcare)

กระทรวงวิทย์ฯ ในฐานะเจ้าภาพหลักในการจัดงาน "Startup Thailand 2016" จะมีการจัดแถลงข่าวในวันศุกร์ ที่ 22 เมษายน 2559 เวลา เวลา 10.00-13.30 น. ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ (โฟร์ซีซั่น ราชดำริ) เพื่อแถลงถึงการเตรียมความพร้อม รวมทั้งไฮไลท์และกิจกรรมพิเศษต่างๆ ภายในงาน ซึ่งงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2559 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สนใจติดต่อได้ที่ โทรศัพท์ 02 017 5555 call center 1313 อีเมล์ : [email protected], เว็บไซต์ : www.thailandstartup.org, facebook: www.facebook.com/ThailandStartup/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ