“ตราด” รวมพลังสร้างจุดเปลี่ยนการเรียนรู้เพื่อก้าวสู่ “เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ” หนุนจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ 3 กลุ่มอาชีพ สอดรับยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัด

เสาร์ ๑๖ เมษายน ๒๐๑๖ ๐๙:๑๐
จังหวัดตราด องค์การบริหารส่วนจังหวัดตราด กระทรวงศึกษาธิการ กรมประชาสัมพันธ์ และสำนักงานส่งเสริมสังคมและการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน(สสค.) ร่วมเปิดเวทีเสวนา "จุดเปลี่ยนการเรียนรู้ก้าวสู่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ...จังหวัดตราด" ระดมพลังผู้บริหารสถานศึกษา และสื่อมวลชนในจังหวัดตราด ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แผนการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่เพื่อการมีงานทำใน 3 กลุ่มอาชีพ เพื่อให้สอดรับกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดและเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ พร้อมนำเสนอตัวอย่างความสำเร็จจาก 10 โรงเรียนที่จัดการศึกษาเพื่อการมีสัมมาชีพ หวังสร้างเครือข่ายประชาสัมพันธ์แผนขับเคลื่อนการปฏิรูปการเรียนรู้เพื่อการมีสัมมาชีพลงสู่นักเรียน ผู้ปกครอง และบุคคลากรครูในสถานศึกษา

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เปิดเผยในเวทีเสวนาว่า จังหวัดตราดมีเป้าหมายในการปฏิรูปการเรียนรู้ด้วยการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดและเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ที่มุ่งเน้นในเรื่องของอุตสาหกรรมบริการและระบบโลจิสติกส์ไปสู่กลุ่มประเทศเพื่อนบ้านคือประเทศกัมพูชา เวียดนาม และจีน

"วันนี้คนตราดต้องมาคิดและมองในภาพรวมของเขตเศรษฐกิจพิเศษว่าเราจะใช้ประโยชน์อะไรจากการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ด้วยการปรับวิธีคิด มองให้ไกล เพื่อที่จะได้เตรียมความพร้อมให้กับลูกหลานของเรา ซึ่งในวันนี้สิ่งที่จำเป็นมากที่สุดก็คือเรื่องของภาษาและทักษะในด้านการขาย ที่สถานศึกษาต่างๆ นอกจากจะต้องจัดการศึกษาเพื่อสร้างทักษะอาชีพให้สอดคล้องกับการยุทธศาสตร์การพัฒนาของจังหวัดแล้ว ยังต้องเน้นเรื่องทักษะการขายและภาษาต่างๆ ของเพื่อนบ้านไปคู่กัน"

ด้าน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตราด นายวิเชียร ทรัพย์เจริญ กล่าวว่ามีความเชื่อมั่นว่าถ้าคนตราดทุกคนร่วมใจกัน เราจะสามารถเตรียมความพร้อมของคนตราดและจัดการศึกษาให้เด็กตราดให้มีทักษะและความพร้อมในการก้าวสู่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษด้วยการมีสัมมาชีพได้

"ไม่มีการพัฒนาอะไรที่ดีที่สุดเท่ากับการพัฒนาด้านการศึกษา เวทีวันนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีที่ทุกภาคส่วนจะได้เข้ามาทำความเข้าใจให้ตรงกันในการพัฒนาเด็กของเราให้สอดรับกับทิศทางการพัฒนาของจังหวัด โดย อบจ.ตราด พร้อมเดินหน้าปฏิรูปการเรียนรู้ และพร้อมสนับสนุนทุกโรงเรียนด้วยการเปิดพื้นที่และเวทีต่างๆ เพื่อสร้างทักษะอาชีพและทักษะการขายให้กับลูกหลานของคนตราด"

นายธัญญา หาญพล ประธานคณะกรรมการโครงการปฏิรูปการเรียนรู้เชิงพื้นที่ จ.ตราด ระบุว่าในวันนี้เรามีตัวอย่างของโรงเรียนที่จัดการศึกษาเพื่อการมีสัมมาชีพที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาทักษะใน 3 กลุ่มอาชีพคือด้านเกษตรกรรม การท่องเที่ยว และธุรกิจการค้าชายแดน ที่ทำให้มั่นใจว่าจังหวัดตราดสามารถที่จะขับเคลื่อนการศึกษาให้สอดรับกับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษได้

"ตัวอย่างจากทั้ง 10 โรงเรียน สะท้อนความจริงในท้องถิ่นออกมาให้เห็นทิศทางและอนาคตของการจัดการศึกษาของตราดนับจากนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะว่าครูของเราในวันนี้ไม่ได้สอนให้ลูกศิษย์เลียนแบบ แต่สอนให้ลูกศิษย์คิดต่อยอดไปได้เอง เพราะเป้าหมายก็คือทำอย่างไรให้เด็กของเราเมื่อจบการศึกษาแล้วกลับมาอยู่ที่บ้าน มาใช้ความรู้ความสามารถที่มีสร้างอนาคตที่บ้านเกิดของตนเอง สร้างอนาคตจากโอกาสต่างๆ ที่จะเข้ามาของการเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษและประตูไปสู่เพื่อนบ้าน"

"จังหวัดตราดในวันนี้เป็นต้นแบบที่ดีในการแสดงให้เห็นว่า การเปิดโอกาสให้กับคนในพื้นที่จัดการตัวเองโดยใช้ข้อมูลในพื้นที่เป็นตัวเดินเรื่องนั้น สามารถทำให้ทุกฝ่ายเห็นเป้าหมายที่ตรงกัน และเกิดเป็นกลไกการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่ๆ สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับเป้าหมายปลายทางคือลูกหลานของคนตราดได้เป็นอย่างดี และทำให้เราสามารถมองเห็นอนาคตของประเทศได้ เพราะความสำเร็จของการจัดการศึกษาที่แท้จริงก็คือ การทำให้เด็กนักเรียนสามารถค้นหาตัวเองให้เจอให้ได้ มีเป้าหมายชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย สิ่งเหล่านี้จะเป็นส่วนสำคัญของการสร้างเถ้าแก่น้อยขึ้นมาในอนาคต และเถ้าแก่น้อยนี่เองเป็นปัจจัยสำคัญที่สร้าง GDP ของประเทศให้เพิ่มสูงขึ้น" ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ ผู้ทรงคุณวุฒิ สสค. กล่าวสรุป.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้