มทร.ธัญบุรี ติวทักษะ “ผู้นำนักศึกษา 9 มทร.” สร้างเครือข่าย-ความสัมพันธ์ด้านสภานักศึกษา

จันทร์ ๑๘ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๓:๔๖
สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี จัดอบรมเชิงปฏิบัติการสภานักศึกษา 9 ราชมงคล เพื่อให้ผู้นำสภานักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 9 แห่งทั่วประเทศ ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างเครือข่ายด้านสภานักศึกษาและความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำนักศึกษา

เต้ย - นายกฤษฎา ไชยหนองหว้า ประธานสภานักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เล่าว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการสภานักศึกษา 9 ราชมงคล หรือที่เรียกกันว่า 9R เป็นกิจกรรมที่จัดต่อเนื่องมาทุกปี ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 จัดขึ้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่ง มทร.ธัญบุรี ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การดำเนินกิจกรรมของสภานักศึกษาของแต่ละมหาวิทยาลัย เพื่อให้ผู้นำนักศึกษาได้รับความรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของสภานักศึกษา และนำไปสู่ความร่วมมือระหว่างสภานักศึกษาทั้ง 9 แห่ง นอกจากนั้นยังมีการบรรยายให้ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น กิจกรรมกลุ่มศึกษาวัฒนธรรมพื้นบ้านตามวรรณคดีไทย ณ อุทยานพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย "อุทยาน ร.2" ซึ่งเป็นสถานสำคัญของอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อซึมซับบรรยากาศและชี้ให้เห็นคุณค่าความเป็นไทย

สาวสวยจากภาคเหนือ นางสาวจิราพรรณ แสงวิสุทธิ์ หรือ "เบล" ประธานสภานักศึกษา มทร.ล้านนา เผยความรู้สึกว่า ดีใจที่ทั้ง 9 มทร. ยังได้เจอกัน มากระชับความสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายผ่านการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน งานสภานักศึกษาเป็นงานที่มีเกียรติและต้องใช้ทักษะความเป็นผู้นำ ทักษะการสื่อสารและความรับผิดชอบในหน้าที่ แม้ลักษณะของกิจกรรมจะคล้ายกับกิจกรรมที่ตนเคยสัมผัสมาก่อน แต่ครั้งนี้บริบทแตกต่างกันจึงทำให้บรรยากาศสนุก ตื่นเต้นและสร้างการมีส่วนร่วมได้เป็นอย่างดี ดังเช่น กิจกรรมการสร้างความสัมพันธ์ ที่สอนให้กล้าแสดงออก ได้เคลื่อนไหวร่างกาย และได้วิธีการสร้างมิตรภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการทำงานด้านสภานักศึกษาได้เป็นอย่างมาก

ขณะที่ประธานสภานักศึกษา มทร.อีสาน "วัฒน์" - นายธนวัฒน์ ฟองสังข์ เล่าว่า ตนได้ข้อมูลและแนวคิดที่ดีเกี่ยวกับงานสภานักศึกษา เพื่อกลับไปตั้งหลักว่า จะทำงานอย่างไรต่อไป รวมถึงตั้งใจว่าจะแชร์เรื่องราวต่าง ๆ แก่รุ่นน้องที่จะเข้ามาทำงานเกี่ยวกับสภานักศึกษา และเห็นว่าความเป็นผู้นำนักศึกษา นอกจากความรู้และความเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนแล้ว จะต้องมีความกระตือรือร้นในการทำงาน ต้องรู้จักการประสานงานกับบุคคลต่าง ๆ เพื่อให้งานดำเนินต่อไปได้ บางครั้งปัญหาสามารถเกิดขึ้นได้ตลอด เราต้องจัดการปัญหานั้นให้ได้ วิธีที่ง่ายที่สุดคือการพูดคุยกับทุกฝ่าย และอยากเชิญชวนให้นักศึกษาทุกคนเข้ามาทำงานตรงนี้เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนามหาวิทยาลัย

"ยุ่ง" นายอาสรูน สูดิง ที่ปรึกษาองค์การนักศึกษา มทร.สุวรรณภูมิ มองว่า การทำกิจกรรม ถือเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่า กิจกรรมหนึ่งๆ จะเกิดขึ้นได้ ต้องผ่านอะไรหลายอย่าง ต้องอาศัยความร่วมมือของบุคคลหลายคนหลายกลุ่ม หลายกิจกรรมจะสอนเราเองโดยเฉพาะการแก้ไขปัญหา ซึ่งหาไม่ได้จากตำราเรียนในห้องเรียน และไม่มีทางออกของปัญหาที่ตายตัว ผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้สอนและพัฒนาตัวผมให้สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างสมบูรณ์แบบ อีกอย่างที่ขาดไม่ได้ซึ่งจะมาคู่กับการทำกิจกรรม นั่นคือ มิตรภาพ ผมขอเป็นกำลังใจให้กับผู้นำนักศึกษาทุก ๆ คน ที่เสียสละเข้ามาทำงาน

"นี่เป็นอีกหนึ่งโครงการที่สร้างองค์ความรู้ ทักษะความเป็นผู้นำ และสร้างเครือข่ายด้านสภานักศึกษา เข้าด้วยกันเป็นเครือข่ายใหญ่ระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 9 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีและมีประโยชน์ เพราะคนเราต่อให้เก่งแค่ไหน ถ้าปราศจากเครือข่ายและความร่วมมือ ก็ประสบความสำเร็จได้ยาก และราชมงคลทั้ง 9 แห่งนี้ จะมาเจอกันอีก โดย มทร.ตะวันออก เตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพในครั้งถัดไป" นายณัฐกมล ช่างศรี ประธานสภานักศึกษา มทร.ตะวันออก กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้