มทร.ธัญบุรี ชวนทำเมนูดับร้อนด้วยความหวาน 'มะม่วงแปรรูป’

จันทร์ ๑๘ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๗:๐๖
เดือนเมษาหน้าร้อน เป็นช่วงที่พระอาทิตย์ขยันทำงานมากที่สุด จึงขอนำเสนอเมนู 'มะม่วงแปรรูป'มาช่วยดับร้อนด้วยความหวาน เอาใจสาวกคนชอบทานมะม่วงตามสูตรของ ผศ.สุวรรณี อาจหาญณรงค์ อาจารย์สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรม ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

"ในประเทศไทยมีมะม่วงมากมายหลายพันธุ์ ระยะหลังมีออกมาตลอดทั้งปีอย่างไม่ขาดตลาด โดยเฉพาะช่วงเดือนเมษายน แต่มะม่วงนั้นมีระยะการเก็บรักษาค่อนข้างสั้น วิธีการรักษาคุณภาพหรือการ ถนอมอาหารจะช่วยให้สามารถเก็บไว้ทานได้นานขึ้น ดังเช่นการแปรรูปเป็นมะม่วงเส้น สำหรับรับประทาน เป็นของหวาน แต่งหน้าเค้กหรือไอศกรีม ทานคู่กับน้ำแข็งใสใส่น้ำหวาน หรือใช้แทนแยมก็อร่อยไปอีกแบบในหน้าร้อนนี้" ผศ.สุวรรณี กล่าว

ส่วนผสมของมะม่วงเส้น ประกอบด้วย มะม่วงดิบหั่นเส้น (เช่น มะม่วงแก้ว มะม่วงสามฤดู มะม่วงโชคอนันต์) 500 กรัม น้ำตาลทราย 300 กรัม เกลือป่นครึ่งช้อนชา และน้ำสะอาด 1 ถ้วย

ขั้นตอนการทำ (1) ล้างมะม่วงทั้งลูก แล้วปอกให้หมดเปลือก ฝานบางๆ แล้วหั่นซอยเป็นเส้น (2) ผสมมะม่วงดิบเส้นกับน้ำตาลทราย เกลือและน้ำ ลงในกระทะ ตั้งไฟปานกลาง กวนต่อเนื่องประมาณ 20 -30 นาที จนเนื้อมะม่วงแห้งใส มีลักษณะคล้ายกับวุ้นเส้น (3) พักไว้ให้เย็นตามอุณหภูมิห้อง แล้วตักขึ้นบรรจุในขวดปิดสนิท เก็บไว้ในตู้เย็น

ถือเป็นอีกหนึ่งสูตรของหวาน ที่ช่วยถนอมมะม่วง ให้สามารถเก็บไว้ทานได้นานยิ่งขึ้น และใช้เป็นสูตรในการประกอบอาชีพทำมาหากินได้ เพราะขั้นตอนไม่ยุ่งยาก จัดเตรียมส่วนผสมไม่เยอะ…ขอรับรองความอร่อย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4