ชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง ประชาชนคิดอย่างไรต่อ แนวคิดให้มีกฎหมายปราบ คนโกงเลือกตั้ง กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน 15 จังหวัด

อังคาร ๑๙ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๘:๑๑
ดร.นพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจเรื่อง ประชาชนคิดอย่างไรต่อ แนวคิดให้มีกฎหมายปราบ คนโกงเลือกตั้ง กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน 15 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงราย เชียงใหม่ พิษณุโลก นครราชสีมา มุกดาหาร ขอนแก่น อุดรธานี ปทุมธานี ลพบุรี นครปฐม ชลบุรี นครศรีธรรมราช สงขลา และนราธิวาส จำนวนทั้งสิ้น 6,157 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการช่วงวันที่ 1 – 15 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา พบว่า

ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75.2 เห็นด้วยกับ แนวคิดให้มีกฎหมายปรับ คนโกงเลือกตั้ง 20 ล้านบาทและให้คนแจ้งเบาะแสได้ 1 แสนบาท ในขณะที่ร้อยละ 24.8 ไม่เห็นด้วย

ที่น่าสนใจคือ เมื่อจำแนกตาม ระดับการศึกษา พบว่า กลุ่มคนที่เรียนจบสูงกว่าปริญญาตรีส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.3 เห็นด้วยกับแนวคิดให้มีกฎหมายปรับคนโกงเลือกตั้ง 20 ล้านบาท มากกว่า กลุ่มคนจบปริญญาตรีร้อยละ 76.2 และกลุ่มคนที่จบต่ำกว่าปริญญาตรีร้อยละ 72.1 ที่เห็นด้วยกับแนวคิดให้มีกฎหมายปรับคนโกงเลือกตั้ง 20 ล้านบาทและให้คนแจ้งเบาะแสะ 1 แสนบาท

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อจำแนกตามเขตที่พักอาศัยของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า คนกรุงเทพฯ เห็นด้วยมากที่สุดคือส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.7 ของคนกรุงเทพฯ เห็นด้วยกับแนวคิดให้มีกฎหมายปรับ คนโกงเลือกตั้ง 20 ล้านบาท ให้คนแจ้งเบาะแสได้ 1 แสนบาท ในขณะที่ กลุ่มคนในเขตเทศบาลร้อยละ 76.2 และ กลุ่มคน นอกเขตเทศบาลร้อยละ 72.7 ตามลำดับ

เมื่อจำแนกตามภูมิภาคของประเทศ พบว่า กลุ่มคนอีสานเห็นด้วยมากที่สุด คือส่วนใหญ่หรือร้อยละ 80.7 เห็นด้วยกับแนวคิดให้มีกฎหมายปรับ คนโกงเลือกตั้ง 20 ล้านบาท และคนแจ้งเบาะแส ได้ 1 แสนบาท รองลงมาคือ กลุ่มคนภาคเหนือ หรือร้อยละ 79.2 ในขณะที่กลุ่มคนภาคใต้เห็นด้วยน้อยกว่า ทุกภาค คือร้อยละ 65.3 ของคนในภาคใต้ที่เห็นด้วยต่อแนวคิดให้มีกฎหมายปรับ คนโกงเลือกตั้ง 20 ล้านบาท และให้คนแจ้งเบาะแสได้ 1 แสนบาท

นอกจากนี้ เมื่อจำแนกตามฐานสนับสนุนทางการเมือง พบว่า กลุ่มคนที่สนับสนุนรัฐบาลเห็นด้วยมากที่สุด คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.3 เห็นด้วยกับแนวคิดให้มีกฎหมายปรับ คนโกงเลือกตั้ง 20 ล้านบาท ในขณะที่กลุ่มคนไม่สนับสนุนรัฐบาล ไม่เห็นด้วยมากที่สุดคือ ร้อยละ 31.9 ไม่เห็นด้วยต่อแนวคิดให้มีกฎหมายปรับคนโกงเลือกตั้ง 20 ล้านบาทและคนแจ้งเบาะแสได้ 1 แสนบาท อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนที่ขออยู่ตรงกลาง หรือ พลังเงียบส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75.7 เห็นด้วยต่อแนวคิดให้มีกฎหมายปรับคนโกงฯ 20 ล้านบาท และคนแจ้งเบาะแสได้ 1 แสนบาท

ดร.นพดล กรรณิกา โทร. 062.776.8959 ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อความสุขชุมชน สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล

โทร 02.308.0444 หรือ 02.308.0448 หรือ 02.308.0191

www.superpollthailand.net

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4