เปิดงานมหกรรมรามายณะอาเซียน ภายในงานมหกรรมวัฒนธรรมอาเซียน

ศุกร์ ๒๒ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๐:๓๔
กระทรวงวัฒนธรรม เปิดงานมหกรรมรามายณะอาเซียนเฉลิมพระเกียรติ ในโครงการมหกรรมวัฒนธรรมอาเซียน ภายใต้งาน "ใต้ร่มพระบารมี 234 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" นำกิจกรรมทางศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สร้างคุณค่าทางสังคม และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

ฉลองวันสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ครบรอบ 234 ปี – เสนอความหลากหลายทางวัฒนธรรมอาเซียน

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2559 ที่ท้องสนามหลวง พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานเปิดงานมหกรรมรามายณะอาเซียนเฉลิมพระเกียรติ ในโครงการมหกรรมวัฒนธรรมอาเซียน ภายใต้งาน "ใต้ร่มพระบารมี 234 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ ครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ว่า กระทรวงวัฒนธรรม กำหนดจัดงานดังกล่าว ระหว่างวันที่ 20 – 24 เมษายน 2559 ณ บริเวณท้องสนามหลวง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โรงละครแห่งชาติ และโรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เวิร์ล ซีเนม่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และส่วนภูมิภาคที่ ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี และเชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนชาวไทย รำลึกถึงวันสถาปนา กรุงรัตนโกสินทร์ ครบรอบ 234 ปี ในวันที่ 21 เมษายน 2559 และเป็นโอกาสที่พสกนิกรจะได้ร่วมถวายความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีทั้ง 9 พระองค์ ซึ่งนำกิจกรรมทางศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ในมิติต่างๆมานำเสนอ เพื่อสร้างคุณค่าทางสังคม และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และส่งเสริมให้คนในสังคมได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์และความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมของสังคมไทยอันจะนำไปสู่ความรัก ความหวงแหน ความภาคภูมิใจในความเป็นไทย รวมทั้งเป็นการแสดงความพร้อมการเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางศิลปะและวัฒนธรรมของอาเซียน เพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้ในความเหมือนและแตกต่างในเรื่องของวิถีชีวิต วัฒนธรรมของประชาชนในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนด้วยกัน

พลเอก ธนะศักดิ์ กล่าวต่อว่า ตลอดการจัดงานทั้ง 5 วัน กระทรวงวัฒนธรรมได้เตรียมจัดกิจกรรมหลักๆ จำนวน 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 มหกรรมรามายณะอาเซียนเฉลิมพระเกียรติ ในโครงการมหกรรมวัฒนธรรมอาเซียน ภายใต้งาน "ใต้ร่มพระบารมี 234 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ณ บริเวณท้องสนามหลวง ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรม ดังนี้ พิธีทางศาสนา ได้แก่ พิธีบวงสรวงเทพยดาและ ดวงวิญญาณสมเด็จพระบูรพมหากษัตริย์ยาธิราชเจ้า ในวันที่ 20 เม.ย. , การทำบุญตักบาตร สักการะศาลหลักเมือง และการสักการะพระปฐมบรมราชานุสาวรีย์ และพิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนา ในวันที่ 21 เม.ย. , กิจกรรมไหว้พระ 9 วัด สืบสิริสวัสดิ์ 9 รัชกาล เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทรงมีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย และเข้าวัดปฏิบัติธรรม

ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดอรุณราชวราราม วัดราชโอรสาราม วัดราชประดิษสถิตมหาสีมาราม วัดเบญจมบพิธสถิตมหาสีมาราม วัดบวรนิเวศวิหาร วัดสุทัศนเทพวราราม วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก โดยสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. และสามารถขึ้นรถที่จัดเตรียมไว้ให้ได้ที่หน้าวัดทั้ง 9 วัด โดยจุดปล่อยรถจุดแรกจะอยู่ที่บริเวณสนามหลวง ด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , การแสดงทางวัฒนธรรม ซึ่งได้มีการนำการแสดงถึงความเป็นไทย จากทุกภูมิภาคของไทยมาแสดงบนเวทีกลาง และเวทีย่อยทั้ง 2 เวที อาทิ การแสดงโขน โดยกรมศิลปากร การแสดงดนตรีนาฏศิลป์ การแสดงลีลาส โดยวงสุนทราภรณ์ การแสดงคอนเสิร์ตศิลปินแห่งชาติ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ,ผ่องศรี วรนุช , การจัดจำหน่ายจำหน่ายของดีบ้านฉัน ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม จาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ และ 50 เขต กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์และบริการที่สะท้อนภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม กว่า 500 บูธ , ลานวิถีไทย การแสดงพื้นบ้าน เป็นกิจกรรมบันเทิงที่แฝงไว้ด้วยสัญลักษณ์ อันเนื่องด้วยวัฒนธรรมและประเพณี สะท้อนวิถีชีวิตและความเชื่อของสังคมที่สืบทอดมาแต่โบราณ เช่น กระบี่กระบอง การละเล่นเสือกินวัว วิถีชีวิตชุมชนรัตนโกสินทร์ เป็นการจำลองวิถีชีวิตชุมชนที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน และมีการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสานและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม เช่น ชุมชนบางลำพู การสาธิตการทำอาหารข้าวหมกไก่ และขนมไทย ขนมเบื้องไทย เป็นต้น , การประกวดกุลสตรีศรีรัตนโกสินทร์ ในวันที่ 24 เม.ย.เพื่อแสดงถึงความงดงามและงามอย่างมีคุณค่าของกุลสตรีไทย จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นทูตวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่น เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยทั้งในและนอกประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการสัมมนาวิชาการ เรื่อง ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมกรุงรัตนโกสินทร์ ในวันที่ 22 เม.ย. ที่ห้องดำรงราชานุภาพ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ด้วย

ส่วนที่ 2 การจัดงานมหกรรมวัฒนธรรมอาเซียน (ASEAN Cultural 2016) นำเสนอความหลากหลายทางวัฒนธรรมอันแสดงถึงอัตลักษณ์ของอาเซียน ความเป็นภูมิภาคที่มีรากวัฒนธรรมเดียวกัน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้มรดกร่วมทางศิลปวัฒนธรรม สร้างการยอมรับในความต่าง ความคล้าย และความเหมือนท่ามกลางหลากหลายในอาเซียน รวมทั้งความตระหนักในการเป็นประชาคมอาเซียนที่เป็นหนึ่งเดียวกัน ผ่านกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรมต่างๆ 9 กิจกรรม ได้แก่ 1.มหกรรมรามายณะอาเซียนเฉลิมพระเกียรติ ในโครงการมหกรรมวัฒนธรรมอาเซียน ภายใต้งาน "ใต้ร่มพระบารมี 234 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ซึ่งจัดขึ้นที่โรงละครแห่งชาติ

โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้นำมหากาพย์เรื่องรามายณะ หรือรามเกียรติ์ อันเป็นวรรณกรรมซึ่งถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของหลายประเทศในภูมิภาคอาเซียนมาจัดแสดงในงานมหกรรมรามายณะอาเซียน ซึ่งเป็นวรรณกรรมที่ทรงคุณค่าและมีอิทธิพลต่อศิลปวัฒนธรรมไทยและหลายประเทศในอาเซียน อีกทั้ง ยังเป็นต้นกำเนิดความเชื่อของไทยที่ว่าพระมหากษัตริย์คือพระนารายณ์อวตารมาปกครองโลกมนุษย์ ซึ่งจะได้มีการจัดการแสดงที่โรงละครแห่งชาติ โดยคณะนักแสดงกว่าร้อยคน จาก 8 ประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศคู่เจรจา คือ กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และอินเดีย ที่จะสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันแสดงในแต่ละวัน ตลอดการจัดงานทั้ง 5 วัน โดยการจัดงานในวันที่ 20 เม.ย. เวลา 15.00-18.30 น. ที่โรงละครแห่งชาติ จะมีการแสดงรายประเทศจาก 8 ประเทศ และการแสดงรามายณะรวมชาติยกศร , วันที่ 21 เม.ย. เวลา 17.00-19.00 น. ที่โรงละครแห่งชาติ จะมีการแสดงจากประเทศ กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ และเวลา 19.00-20.00 น. ที่เวทีกลางสนามหลวง จะมีการแสดงจากประเทศ ลาว และอินโดนีเซีย , วันที่ 22 เม.ย. เวลา 17.00-19.00 น. ที่โรงละครแห่งชาติ จะมีการแสดงจากประเทศ ไทย อินเดีย และเมียนมาร์ และเวลา 19.00-20.00 น. ที่เวทีกลางสนามหลวง จะมีการแสดงจากประเทศ กัมพูชา และฟิลิปปินส์ , วันที่ 23 เม.ย. เวลา 13.00-15.00 น. ที่ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน จะมีกิจกรรมต่าง คล้าย ใช่เลย รามายณะอาเซียน จากประเทศ สิงคโปร์ ลาว อินโดนีเซีย เวลา 17.00-19.00 น. ที่โรงละครแห่งชาติ จะมีการแสดงจากประเทศ ลาว อินโดนีเซีย ไทย และอินเดีย เวลา 18.00-19.00 น. ที่มิวเซียมสยาม กิจกรรมต่าง คล้าย ใช่เลย รามายณะอาเซียน สัญจร ไทย เมียนมาร์ เวลา 19.00-20.00 น. และในวันที่ 24 เม.ย. เวลา 13.00-15.00 น. ที่ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน กิจกรรมต่าง คล้าย ใช่เลย จากประเทศ กัมพูชา ฟิลิปปินส์ อินเดีย เวลา 17.00-18.00 น. ที่โรงละครแห่งชาติ จะมีพิธีปิดมหกรรมรามายณะอาเซียน โดยการแสดงรายประเทศ จาก 8 ประเทศ และมีการแสดงรามายณะอาเซียนรวมชาติ พระรามคืนนคร โดยประชาชนที่สนใจเข้าชมมหกรรมรามายณะอาเซียน สำรองที่นั่งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2224 1342

2.การแสดงแฟชั่นโชว์ "สานต่อผ้าอาเซียนเปลี่ยนภูมิปัญญาให้ร่วมสมัย" ที่บริเวณท้องสนามหลวง 3.การจัดแสดง สาธิต และจำหน่าย "งานหัตถศิลป์ถิ่นอาเซียน" ที่บริเวณท้องสนามหลวง 4.มุมถ่ายภาพกับ "เมืองจำลองอาเซียน" ที่บริเวณท้องสนามหลวง 5.ครัวอาเซียน "ลิ้มรสอาหารอาเซียน" ที่บริเวณท้องสนามหลวง 6.นิทรรศการและสาธิต "ว่าวอาเซียน" ที่บริเวณท้องสนามหลวง 7.ภาพยนตร์คลาสสิกแห่งอาเซียน ที่บริเวณท้องสนามหลวง เป็นการจัดฉายภาพยนตร์จากประเทศสมาชิกอาเซียน คัดเลือกจากภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและได้รับรางวัลจากเวทีนานาชาติ

รวมทั้งการจัดฉายภาพยนตร์คลาสสิกอมตะเป็นที่ยอมรับในวงการภาพยนตร์ ซึ่งจัดที่โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เวิร์ล ซีเนม่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และภูมิภาคที่ ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี และเชียงใหม่ 8.นิทรรศการ "รากแห่งวัฒนธรรมอาเซียน" จัดแสดงศิลปวัตถุของอินโดนีเซียและกัมพูชา ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และจัดแสดงถึงความหลากหลายทางด้านมหกรรมอาเซียน 3 ห้อง ได้แก่ ห้องที่ 1 ศิลปะเอเชีย และการก่อกำเนิดรัฐโบราณในประเทศไทย ในช่วงยุคก่อนประวัติศาสตร์ตอนปลาย ห้องที่ 2 ลพบุรี หรือ เขมรในประเทศไทย แสดงหลักฐานสถาปัตยกรรมและประติมากรรมทั้งที่สร้างขึ้นเนื่องในศาสนาฮินดูและพระพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน และห้องที่ 3 ประติมากรรมศิลปะชวา แสดงศิลปะโบราณวัตถุศิลปะชวา และ9.การสัมมนา "อัตลักษณ์ร่วมในวรรณกรรมอาเซียน" บูรณาการองค์ความรู้และแนวคิดในการปฏิบัติงานด้านภาษาและวรรณกรรมกับงานวิชาการที่เกี่ยวเนื่อง รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ความรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับวรรณกรรมของประเทศต่าง ๆ ในประชาคมอาเซียนให้เป็นที่เข้าใจและแพร่หลายกว้างขวางยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชาชนร่วมงานมหกรรมรามายณะอาเซียนเฉลิมพระเกียรติ ในโครงการมหกรรมวัฒนธรรมอาเซียน ภายใต้งาน "ใต้ร่มพระบารมี 234 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 20 – 24 เม.ย. นี้ ณ บริเวณท้องสนามหลวง โรงละครแห่งชาติ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และโรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เวิร์ล ซีเนม่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และส่วนภูมิภาคที่ ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี และเชียงใหม่ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. สายด่วนวัฒนธรรม 1765

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4