ปภ.แนะผู้ประกอบการร่วมสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานปลอดภัย...ป้องกันอุบัติภัยจากการทำงาน

อังคาร ๒๖ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๑:๓๓
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะผู้ประกอบการร่วมป้องกันอุบัติภัยจากการทำงาน โดยกำหนดมาตรการและกฎระเบียบด้านความปลอดภัย สร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานให้ปลอดภัย รวมถึงจัดหาอุปกรณ์และเครื่องมือที่ได้มาตรฐาน ตลอดจนส่งเสริมการเรียนรู้วิธีแก้ไขเหตุฉุกเฉิน จะช่วยป้องกันอุบัติภัยจากการทำงาน ส่งผลให้การทำงานเป็นไปอย่างปลอดภัย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันแรงงานแห่งชาติ ซึ่งความปลอดภัยในการทำงานเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกภาคส่วนต้องตระหนัก และร่วมกันสร้างจิตสำนึกในการทำงานอย่างปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะสาเหตุการเกิดอุบัติภัยจากการทำงานและข้อควรปฏิบัติของผู้ประกอบการในการป้องกันอุบัติภัยจากการทำงาน ดังนี้ อุบัติภัยจากการทำงานมีสาเหตุจากผู้ปฏิบัติงานไม่รู้วิธีการทำงานอย่างถูกต้อง ประมาท ใช้เครื่องมือไม่เหมาะสมกับลักษณะงาน ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบความปลอดภัย และสภาพร่างกายไม่พร้อมปฏิบัติงาน รวมถึงสภาพแวดล้อมในการทำงานไม่ปลอดภัย ระบบความปลอดภัยไม่มีประสิทธิภาพไม่มีอุปกรณ์ป้องกันอันตราย อุปกรณ์เครื่องจักรชำรุด ขาดการบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม แสงสว่างไม่เพียงพอ มีมลพิษทางเสียงและอากาศ เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติภัยจากการทำงาน ผู้ประกอบการควรกำหนดมาตรการและกฎระเบียบ ด้านความปลอดภัย พร้อมจัดฝึกอบรมหลักปฏิบัติและการใช้อุปกรณ์ในการทำงานอย่างถูกวิธี รวมถึงควบคุมพนักงาน ให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด สร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานให้ปลอดภัย โดยติดตั้งระบบแจ้งเตือน ป้ายเตือนอันตราย อุปกรณ์ดับเพลิง แผนผังเส้นทางอพยพ โดยเฉพาะประตูหนีไฟต้องไม่มีสิ่งของวางกีดขวาง จัดแบ่งพื้นที่ตามประเภทการใช้งาน รวมถึงตรวจสอบจุดเสี่ยงอันตราย พร้อมปรับปรุงแก้ไขให้อยู่ในสภาพปลอดภัย จัดหาอุปกรณ์เครื่องมือที่ได้มาตรฐาน ซ่อมบำรุงให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ จัดให้มีอุปกรณ์ป้องกันอันตรายที่เหมาะสม รวมถึงดูแลผู้ปฏิบัติงานให้ใช้ทุกครั้งที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงอันตราย ส่งเสริมการเรียนรู้วิธีแก้ไขเหตุฉุกเฉิน โดยจัดฝึกอบรมเสริมสร้างความรู้ และฝึกซ้อมการอพยพหนีภัยในสถานประกอบการอยู่เสมอ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย ทั้งนี้ การเรียนรู้วิธีการทำงานอย่างถูกต้อง การปฏิบัติตามระเบียบและข้อบังคับที่กำหนดอย่างเคร่งครัด รวมถึงการสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานอย่างปลอดภัย จะช่วยป้องกันอุบัติภัยจากการทำงาน

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ