สมาคมผู้เลี้ยงสุกร ชี้อากาศร้อนจัดแล้งยาว หมูออกสู่ตลาดน้อยสวนทางความต้องการเพิ่ม

อังคาร ๒๖ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๕:๕๔
ผู้เลี้ยงสุกรโอดต้นทุนการผลิตเพิ่มจากวิกฤตภัยแล้ง อากาศร้อนจัดและโรคขาดน้ำจากอากาศร้อน ส่งผลหมูโตช้า ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง ขณะที่ราคาปรับไปตามกลไกตลาด

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า วิกฤติภัยแล้งในปีนี้รุนแรงและยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับอากาศที่ร้อนจัดในเดือนเมษายนและพฤษภาคมทำให้สุกรขุนกินอาหารน้อยลง ทำให้สุกรโตช้า เกษตรกรจำเป็นต้องยืดระยะเวลาการเลี้ยงออกไปอีก 2-4 สัปดาห์ เพื่อให้ได้น้ำหนักที่ตลาดต้องการ นอกจากนี้ยังมีโรคที่มากับอากาศร้อนจัดและการขาดน้ำอีก ทำให้ผลผลิตสุกรในช่วงนี้ออกสู่ตลาดลดลงจากปกติ สวนทางกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นทั้งในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาวและกัมพูชา อย่างไรก็ตาม ราคาสุกรในตลาดขณะนี้เป็นไปตามกลไกตลาด

"วิกฤตดังกล่าว ส่งผลให้ปริมาณสุกรออกสู่ตลาดล่าช้าออกไป ขณะที่ความต้องการบริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาสุกรหน้าฟาร์มปรับเพิ่มขึ้นตามกลไกตลาด เกษตรกรไม่ได้ฉวยโอกาส แต่ต้นทุนสูงขึ้น เพราะภัยแล้งยาวกว่าที่คาดการณ์ไว้ ราคาสุกรในช่วงนี้ถือว่าเป็นการปรับตามต้นทุนที่แท้จริง และเพิ่มขึ้นในช่วงสั้นๆเพียงชั่วคราวเท่านั้น" นายสุรชัยกล่าว

นายสุรชัย กล่าวต่อว่า ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ของประเทศทำให้เกษตรกรต้องเผชิญกับการขาดแคลนน้ำมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา และต้องซื้อน้ำสะอาดมาใช้ในฟาร์มนานยาวกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเดือนเมษายนและพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงที่แล้งจัดปีนี้จึงต้องซื้อน้ำมาใช้มากกว่าทุกปี ขณะที่บางฟาร์มลงทุนขุดเจาะบ่อบาดาลเพิ่ม ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายถึง 2 ส่วน ทั้งค่าเจาะบ่อและการปรับคุณภาพน้ำก่อนนำไปใช้ ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ บางฟาร์มที่มีปัญหาน้ำไม่เพียงพอก็จำเป็นต้องขายลูกสุกรออกไปก่อน เพื่อบริหารจัดการกิจการของตนเอง เกษตรกรต้องเลี้ยงหมูที่ยาวกว่าปกติ และยังมีโรคที่มากับอากาศร้อนและขาดน้ำอีก ทำให้รายได้ของเกษตรกรลดลง

"ภัยแล้งที่เกิดขึ้นยังกระทบต่อภาคเพาะปลูก หากฝนทิ้งช่วงยาวกว่าปกติ ทำให้รำข้าว และข้าวโพดออกสู่ตลาดน้อย มีความกังวลว่า ราคาวัตถุดิบที่ใช้เป็นอาหารมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจะเป็นภาระต้นทุนของเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูเพิ่มขึ้นอีก.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital