"วลาดิเมียร์ อาชเดนาสซี ศิลปินเปียโนรัสเซียในทำเนียบประวัติศาสตร์ดนตรีโลก ผู้สร้างตำนานแก่ววงการเพลงคลาสสิกมากว่า 6 ทศวรรษแสดงเดี่ยวเปียโนคู่กับลูกชายครั้งแรกในเมืองไทย"

อังคาร ๒๖ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๗:๓๕
วลาดิเมียร์ อาชเดนาสซี ศิลปินเปียโนรัสเซียในทำเนียบประวัติศาสตร์ดนตรีโลก ผู้สร้างตำนานแก่วงการเพลงคลาสสิกมากว่า 6 ทศวรรษ

แสดงเดี่ยวเปียโนคู่กับลูกชายครั้งแรกในเมืองไทย

เสาร์ที่ 14 พฤษภาคม 2559 เวลา 19.00 น.

หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

มูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ (BSO) ร่วมกับ TAYS Musical จัดคอนเสิร์ตโลกจารึกรายการ "2-Piano Recital: Vladimir-Vovka Ashkenazy" ซึ่งเป็นการบรรเลงเดี่ยวเปียโนสองหลังคู่กันโดย วลาดิเมียร์อาซเดนาสซี (Vladimir Ashkenazy) ศิลปินนักเปียโนดังระดับตำนานของโลกชาวรัสเซีย และวอฟดา อาชดาเนสซี (Vovka Ashkenazy) บุตรชาย

รายการเพลงเป็นผลงานระดับมาสเดอร์พีชที่มีชื่อเสียงของสี่คีตกวีเอกแห่งยุคโรแมนติค คือ Valse-Fantaisie (Glinka), Rhapsodie Espagnole (Ravel), Symphonic Dance (Rachmaninov) และ "The Moldau" (Smetana) ซึ่งเติมแต่งขึ้นเพื่อบรรเลงด้วยเปียโนและบรรเลงด้วยวงออร์เคสตร้า มีความไพเราะลึกซึ้ง หลากหลายลีลาและอารมณ์ ท้าทายฝีมือผู้เล่น จึงเป็นที่นิยมฟังและบรรเลงอย่างแพร่หลาย ต่อมาได้มีการเรียบเรียงใหม่สำหรับบรรเลงด้วยเปียโนสองหลังคู่กันที่ให้ความไพเราะน่าฟังไปอีกแบบหนึ่ง ซึ่งศิลปินเดี่ยวทั้งสองคนจะต้องมีทั้งประสบการณ์ ทักษะและความสามารถสูงมากเป็นพิเศษ เพื่อจะเล่นร่วมกันให้เป็นหนึ่งเดียว กำหนดแสดงวันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม เวลาหนึ่งทุ่ม ณ หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย คอนเสิร์ตครั้งนี้ร่วมสนับสนุนโดย บี.กริม, กลุ่มโรงพยาบาลBDMS, การบินไทย, ช.การช่าง, เอจีเอส และอนันดรา สยาม

วลาดิเมียร์ อาชเคนาสซี เริ่มออกแสดงเดี่ยวเปียโนอาชีพครั้งแรกเมื่ออายุเพียง 16 ปี ขณะศึกษาอยู่ที่ Moscow Conservatory ชื่อของเขาก็เป็นที่จับตามองในวงการอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ชนะการแข่งขันเปียโนที่สำคัญถึงสามรางวัล กายในเวลาไม่กี่ปี คือ รางวัลที่สองการแข่งขัน chopin Competition (วอซอร์) และรางวัลชนะเลิศสองครั้งรายการ Queen Elizabeth Competition (ลอนดอน) และ Tchaikovsky competition (มอสโคว์) ทำให้มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ออกแสดงกว่าร้อยครั้งต่อปี ทั้งการบรรเลงเดี่ยว เล่นเซมเบอร์มิวสิค และแสดงกับวงออร์เคสตร้าระดับโลก เขาได้รับการยกย่องว่ามี่เอกลักษณ์ที่โดดเด่น เปี่ยมไปด้วยพลัง มีความไพเราะ ความงดงาม จินตนาการ และเทคนิคที่สมบูรณ์แบบแทบไม่มีที่ติ

วาลาดิเมียร์ได้ออกแสดงกับผู้อำนวยเพลงและศิลปินชื่อดังมากมาย อาทิ Berlin Philharmonic, Deutsche Symphony Orchestra, Vienna Philharmonic, Concertgebouw Orchestra, London Philharmonic, Royal Philharmonic, Boston Symphony, Philadelphia Orchestra, George Solti, Andre Previn, Bernard Haitink, Subin Mehta และ Perlman มีผลงานบนทึกเสียงหลายชุดให้กับ EMI และ DECCA ได้รับรางวัล Grammy Awards สำหรับการบรรเลงเดี่ยวที่ยอดเยี่ยม และการตีความแนวคิดของบทเพลงได้ดีที่สุด

หลังจากออกแสดงเดี่ยวเป็นเวลานานกว่าสองทศวรรษ ด้วยความรักในดนตรี ความศรัทธาและความเคารพต่อคีตกวี เขาก็เริ่มใช้เวลาทุ่มเทให้กับการอำนวยเพลงเป็นส่วนใหญ่จนถึงปัจจุบัน เคยร่วมงานกับวงออร์เคสตร้าและมีตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการด้านดนตรีให้กับวงชั้นนำต่างๆ อาทิ Cleveland Orchestra, Berlin Radio Symphony, Sydney Symphony Orchestra, NHK Symphony, Tokyo Symphony ได้รับการยกย่องว่าเป็นศิลปินเดี่ยวเปียโนระดับโลกรุ่นอาวุโสเพียงไม่กี่คนที่ยังมีชีวิตอยู่ และยังมีผลงานการแสดงอย่างต่อเนื่อง เขาเป็นหนึ่งในศิลปินเพียงไม่กี่คนในโลกที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในสองอาชีพควบคู่กันไปทั้งในฐานะศิลปินเดี่ยว เปียโนและผู้อำนวยเพลงจึงเป็นศิลปินเอกที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดเท่าที่ศิลปินในวงการดนตรีคลาสสิกผู้หนึ่งจะมีได้ จนได้รับการจัดอันดับให้อยู่ใน 25 ศิลปินเปียโนของประวัติศาสตร์โลกดนตรี

ทุกวันนี้แม้ว่าเขาจะไม่ออกแสดงเดี่ยวเปียโนคนเดียวแบบรีไซเทลก็ตาม แต่เขายังคงออกแสดงเดี่ยวแบบเปียโนสองหลังคู่กับบุตรชายอย่างสม่ำเสมอปีละสิบกว่าครั้ง จึงเป็นโอกาสเดียวที่ทำให้แฟนเพลงคลาสสิกทั่วโลกได้ฟังการบรรเลงของอาชคานาซี่ ผู้สร้างตำนานที่ยิ่งใหญ่ในวงการศิลปินเดี่ยวเปียโน

วอฟดา อาชดาเนสซี บุตรชายของวาลาดิเมียร์อาชคาเนสซี สำเร็จการศึกษาด้านเปียโนที่ Royal Northern college of Music (แมนเซสเดอร์) มีชื่อเสียงในฐานะศิลปินเดี่ยว นักเล่นเซมเบอร์มิวสิค อาจารย์สอนมาสเตอร์คลาส เคยเป็นอาจารย์ที่สถาบันดนตรี Gabriel conservatory of Music (ฝรั่งเศส) เคยแสดงเดี่ยวกับวงที่มีชื่อเสียงและเทศกาลที่สำคัญ อาทิ LA Philharmonic, Berlin Symphony Orchestra, Australia Chamber Orchestra, MarlboloFertivalขณะเดียวกัน ได้ออกแสดงคอนเสิร์ตเดี่ยวเปียโนสองหลังร่วมกับบิดาอย่างสม่ำเสมอ ด้วยพรสวรรค์ ความวิริยะ ความพยายาม และความมุ่งมั่นทุ่มเทที่มีต่อดนตรีและสิ่งที่พิเศษสุดคือ ความผูกพันโดยสายเลือดและจิตวิญญาณทางศิลปะดนตรีของทั้งสองทำให้การแสดงร่วมกันของสองพ่อ-ลูกมีความเป็นหนึ่งเดียวกัน เขาได้พิสูจน์ตัวเองว่ามีความสามารถอย่างแท้จริง ประสบความสำเร็จอย่างมาก งานบันทึกเสียงการบรรเลงเปียโนสองหลังคู่กับบิดาหลายอัลบั้มได้รับรางวัล Grammy Awards ได้รับคำวิจารณ์ว่า "ขณะที่สองพ่อลูกบรรเลงคู่กันเป็นการยากที่ผู้ฟังจะบอกได้ว่าใครเป็นผู้บรรเลงส่วนไหนระหว่างศิลปินคู่นี้"

เพื่อให้ครบองค์ประกอบของการแสดงคอนเสิร์ตเพลงคลาสสิกได้มาตรฐานสากล มีความเป็นเลิศทั้งรายการเพลงศิลปินเดี่ยว เครื่องดนตรีที่ใช้บรรเลง รวมทั้งสถานที่แสดงและเพื่อเป็นเกียรติแด่อาซเดนาสซีในฐานะที่เป็น "Steinway Artists" ซึ่งเป็นทำเนียบของศิลปินนักเปียโนที่มีชื่อเสียงชั้นยอดในโลก มีผลงานการแสดงเป็นเลิศ ซึ่งต่างบรรเลงด้วยเปียโน Steinway ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นเปียโนที่ดีที่สุดของโลก มีชื่อเสียงมานานถึง 164 ปี คณะผู้จัดฯ จึงได้นำแกรนด์เปียโน Steinway ขนาดใหญ่ที่สุดสองหลังมาให้ศิลปินทั้งสองใช้บรรเลง มั่นใจได้ว่าจะเป็นการแสดงเดี่ยวเปียโนที่สุดยอด หาฟังได้ยากและเป็นประสบการณ์ในการฟังดนตรีที่พิเศษสุดสำหรับแฟนเพลงคลาสสิกที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

บัตรราคาปกติ 800, 1600, 2200, 2700 และ 3200

ซื้อโดยตรงได้ที่ Thai TicketMajorทุกสาขา โทร. 02-262-3456

รายละเอียด www. thaiticketmajor.com

หรือสอบถามข้อมูล ติดต่อสำนักงาน BSO โทร. 02-255-6617-8

www.bangkoksymphony.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้