ความคืบหน้าเรื่องความผิดในการจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ของผู้บริหาร รองผู้บริหาร ที่ปรึกษา เลขานุการและสมาชิกสภาในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด

พุธ ๒๗ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๒:๐๒
ในรอบเดือนที่ผ่านมา มีคดีในเรื่องความผิดในการจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ของผู้บริหาร รองผู้บริหาร ที่ปรึกษา เลขานุการและสมาชิกสภาในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด และสำนักงาน ป.ป.ช. ได้รายงานให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทราบว่า ได้ส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรง ตำแหน่งทางการเมือง เพื่อวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง และห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือดำรงตำแหน่งใด ในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี รวมทั้งขอให้ลงโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ จำนวน 10 จังหวัด รวม 18 ราย ดังนี้

1. จังหวัดสมุทรสงคราม : จำนวน 1 ราย คือนางสาวศิริวรรณ ตันประเสริฐ รองนายก อบจ.สมุทรสงคราม จงใจไม่ยื่นบัญชีฯ ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด กรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี

2. จังหวัดนครปฐม : จำนวน 1 ราย คือนายภูวกร ตันบุญเอก เลขานุการนายก อบจ.นครปฐม จงใจไม่ยื่นบัญชีฯ ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด กรณีพ้นจากตำแหน่งและกรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี (ครั้งที่ 1) รวมทั้งกรณีเข้ารับตำแหน่ง กรณีพ้นจากตำแหน่งและกรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี (ครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3) และกรณีเข้ารับตำแหน่งและกรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี (ครั้งที่ 4)

3. จังหวัดกาญจนบุรี : จำนวน 6 ราย คือ

(1) นายจิระนันท์ ตัณฑะเตมีย์ รองนายก อบต.พังตรุ อ.ท่าม่วง จงใจไม่ยื่นบัญชีฯ ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด กรณีพ้นจากตำแหน่ง และกรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี

(2) นายธีระศักดิ์ วารีนิล รองนายก อบต.ทุ่งทอง อ.ท่าม่วง จงใจไม่ยื่นบัญชีฯ ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด กรณีพ้นจากตำแหน่ง และกรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี

(3) นายภูดิศ จำเริญรักษา เลขานุการนายก อบต.บ้านใหม่ อ.บ้านม่วง จงใจไม่ยื่นบัญชีฯ ภายในระยะเวลา ที่กฎหมายกำหนด กรณีพ้นจากตำแหน่ง และกรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี (ครั้งที่ 1) และกรณีเข้ารับตำแหน่งครั้งที่ 2

(4) นายนภดล ไพรวัลย์ เลขานุการนายกเทศมนตรีตำบลท่ามะกา อ.ท่ามะกา จงใจไม่ยื่นบัญชีฯ ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด กรณีเข้ารับตำแหน่ง

(5) นายกรรณณัฐฏ์ เจนประเสิฐ (ชื่อเดิมนายอนุชา เจนประเสริฐ) เลขานุการนายกเทศมนตรีตำบลลูกแก อ.ท่ามะกา จงใจไม่ยื่นบัญชีฯ ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด กรณีพ้นจากตำแหน่ง และกรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี

(6) นายธนวัฒน์ ชินหอม (ชื่อเดิมนายฉลอง) เลขานุการนายกเทศมนตรีตำบลหวายเหนียว อ.ท่ามะกา จงใจไม่ยื่นบัญชีฯ ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด กรณีเข้ารับตำแหน่งและกรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี (ครั้งที่ 1) และกรณีข้ารับตำแหน่งครั้งที่ 2

4. จังหวัดสุพรรณบุรี : จำนวน 3 ราย คือ

(1) นายศิรวิชญ์ ภู่วงศ์ นายก อบต.วังยาว อ.ด่านช้าง จงใจไม่ยื่นบัญชีฯ ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด กรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี

(2) นายพงศ์พันธุ์ หิรัญรัตน์ รองนายกเทศมนตรีตำบลอู่ทอง อ.อู่ทอง จงใจไม่ยื่นบัญชีฯ ภายในระยะเวลา ที่กฎหมายกำหนด กรณีเข้ารับตำแหน่ง กรณีพ้นจากตำแหน่ง และกรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี

(3) นายไพฑูรย์ ไพบูลย์ผล ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีตำบลอู่ทอง อ.อู่ทอง จงใจไม่ยื่นบัญชีฯ ภายในระยะเวลา ที่กฎหมายกำหนด กรณีเข้ารับตำแหน่ง

5. จังหวัดฉะเชิงเทรา : จำนวน 1 ราย คือ นายซะฮาบุตดีน มัดลัง เลขานุการนายก อบต.ดอนฉิมพลี อ.บางน้ำเปรี้ยว จงใจไม่ยื่นบัญชีฯ ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด กรณีเข้ารับตำแหน่ง กรณีพ้นจากตำแหน่ง และกรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี

6. จังหวัดหนองคาย : จำนวน 1 ราย คือ นายจิรโรจน์ บวรฐิติไพศาล นายก อบต.สังคม อ.สังคม จงใจไม่ยื่นบัญชีฯ กรณีเข้ารับตำแหน่ง

7. จังหวัดชัยภูมิ : จำนวน 2 ราย คือ

(1) นายณัฐศักดิ์ รักษาชน รองนายก อบต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จงใจไม่ยื่นบัญชีฯ กรณีพ้นจากตำแหน่ง มาแล้วเป็นเวลา 1 ปี

(2) นายสุพล จันทร์เภา ที่ปรึกษานายก อบจ.ชัยภูมิ จงใจไม่ยื่นบัญชีฯ กรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี

8. จังหวัดบุรีรัมย์ : จำนวน 1 ราย คือ นายเสกสรร เพ็ญสุข สมาชิกสภา อบจ.บุรีรัมย์ จงใจไม่ยื่นบัญชีฯ ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด กรณีพ้นจากตำแหน่ง และกรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี

9. จังหวัดนครราชสีมา : จำนวน 1 ราย คือ นางวัลลภา ใจดี เลขานุการนายกเทศมนตรีตำบลพิมาย อ.พิมาย จงใจไม่ยื่นบัญชีฯ ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด กรณีพ้นจากตำแหน่ง และกรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี

10. จังหวัดชุมพร : จำนวน 1 ราย คือ นายธิติวัฒน์ ฐิติภัคกุลพงศ์ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองชุมพร จงใจไม่ยื่นบัญชีฯ กรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest