ความคืบหน้าคดีทุจริตของข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ/พนักงานส่วนท้องถิ่น ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความความผิด

พุธ ๒๗ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๒:๐๐
ในรอบเดือนที่ผ่านมา มีคดีทุจริตของข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ/พนักงานส่วนส่วนท้องถิ่น ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความความผิด และสำนักงาน ป.ป.ช. ได้รายงานให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทราบว่า ได้ส่งสำนวนการไต่สวนไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อลงโทษทางวินัย และหรือไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินคดีอาญาแล้ว รวม 14 คดี โดยเป็นคดีในส่วนกลาง 5 คดี ต่างจังหวัด 9 คดี ดังนี้

1. ส่วนกลาง : จำนวน 5 คดี

1.1 ร้องเรียนกล่าวหา (1) พล.ต.ท. พิสัณห์ จุลดิลก ผู้บังคับการกองโยธาธิการ สำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (2) พ.ต.ท. ชอบ เขียวจันทร์ สารวัตรงาน 3 กองกำกับการ2 กองโยธาธิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าละเว้นไม่ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงเมื่อรู้ว่าการประมาณราคาค่าซ่อมแซมระบบน้ำประปาผิดพลาด กลับเรียกรับเงินจากผู้ว่าจ้างซ่อมแซม โดยให้ทำเป็นเรื่องบริจาคเงินให้กองทุนสวัสดิการ ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่า พล.ต.ท. พิสัณห์ฯ และพ.ต.ท.ชอบฯ มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และมีมูลความผิดทางอาญา ตามมาตรา 148(1) และ 157(2) แห่งประมวลกฎหมายอาญา

1.2 ร้องเรียนกล่าวหา (1) นางจิตราภรณ์ เตชาชาญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (2) นางศลีพร เนตรพุกกณะ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารส่วนกลาง (3) นายถาวร กุลภัทรนิรันดร์ หัวหน้าส่วน การพัสดุและรักษาการหัวหน้าส่วนธุรการ (4) นางนิจนิรันดร์ สุวรรณเกต รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อมว่าทุจริตเกี่ยวกับการเช่ารถยนต์เป็นรถส่วนกลาง แต่นำไปใช้เป็นรถประจำตำแหน่งและเบิกจ่าย ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงโดยไม่มีสิทธิ ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่า

(1) นางจิตราภรณ์ฯ, นางศลีพรฯ และนายถาวรฯ มีมูลความผิดทางอาญาตามมาตรา 11(3) แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502

(2) นางนิจนิรันดร์ฯ มีมูลความผิดทางอาญาฐานเป็นผู้สนับสนุนพนักงานกระทำความผิดตามมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 ประกอบมาตรา 86(4) แห่งประมวลกฎหมายอาญา

1 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 40,000 บาท หรือประหารชีวิต

2 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

4 มีโทษ 2 ใน 3 ส่วนของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดที่สนับสนุนนั้น

1.3 ร้องเรียนกล่าวหา (1) นายศุษิร อิศรางกูร ณ อยุธยา วิศวกรโยธา 5 สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร (2) นายสุเนตร สุทธิเรืองวงศ์ นายช่างโยธา 4 สำนักการโยธา ว่าละเว้นไม่ดำเนินการใดๆ กับบริษัทพระสุก่อสร้าง จำกัด (ผู้รับจ้าง) ทั้งที่ทราบว่าการก่อสร้างอาคารในพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย แปลงที่ 6/3 โซนซี แขวงลาดยาว เขตจตุจักรไม่ถูกต้องตามแบบแปลน กลับมีการต่อสัญญาจ้างและออกใบรับรองการก่อสร้างอาคารดัดแปลงอาคารหรือเคลื่อนย้ายอาคาร (แบบ อ.6) ให้กับผู้รับจ้างดังกล่าว ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่า นายศุษิรฯ และนายสุเนตรฯ มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และมีมูลความผิดทางอาญา ตามมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

1.4 ร้องเรียนกล่าวหา นายประสิทธิ์ ชัยเขื่อนขันธ์ เจ้าหน้าที่ประเมินอากร 4 กรมศุลกากร ว่าร่ำรวยผิดปกติ ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่า นายประสิทธิ์ฯ ร่ำรวยผิดปกติ โดยมีทรัพย์สินมากผิดปกติหรือเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ ได้แก่ บ้านเลขที่ 98/24 ม. 12 ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พร้อมที่ดินโฉนดเลขที่ 89997 ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มูลค่า 3,800,000 บาท และให้ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลพิพากษาให้ทรัพย์สิน ตกเป็นของแผ่นดิน และส่งเรื่องไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อสั่งลงโทษไล่ออกหรือปลดออก

1.5 ร้องเรียนกล่าวหา นางวิจิตต์ ล่ามกิจจา เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี 3 สำนักงานสถานเอกอัครราชทูต สาขากรุงบอนน์ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และเมื่อครั้งเป็นเจ้าหน้าที่การคลัง สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงธากา ประเทศบังคลาเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ว่าเบียดบังเงินค่าธรรมเนียมและเงินรายได้อื่นๆ ของสถานเอกอัครราชทูต ไปเป็นของตนเองหรือผู้อื่น ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่า นางวิจิตต์ฯ มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศสั่งลงโทษไล่ออกแล้ว และมีมูลความผิดทางอาญาตามมาตรา 147(5) แห่งประมวลกฎหมายอาญา

2. จังหวัดยโสธร : จำนวน 2 คดี

2.1 ร้องเรียนกล่าวหา นายคงศิริ สันทนะประภา อัยการจังหวัดประจำกรม สำนักงานอัยการจังหวัดยโสธร ว่าเรียกรับเงินจากจำเลยในคดีอาญาเพื่อช่วยเหลือคดี ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่า นายคงศิริฯ มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง ซึ่งสำนักงานอัยการสั่งลงโทษไล่ออกแล้ว และมีมูลความผิดทางอาญาตามมาตรา 157 และ 201(6) แห่งประมวลกฎหมายอาญา

2.2 ร้องเรียนกล่าวหา นายสวัสดิ์ สมวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดยโสธร(พืชสวน) ว่าทุจริตเงินจากการจำหน่ายแผ่นยางพาราจากแปลงฝึกกรีดยางพารา โดยไม่นำส่งคลังตามระเบียบของทางราชการ ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่า นายสวัสดิ์ฯ มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และมีมูลความผิดทางอาญาตามมาตรา 147 และ 157 ประกอบมาตรา 90 และ 91 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

3. จังหวัดนครราชสีมา : จำนวน 1 คดี

ร้องเรียนกล่าวหา นาวาอากาศโท ถนัส หนองขุ่นสาร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกองบิน 1 กองบัญชาการยุทธทางอากาศ กองทัพอากาศ ต.หนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา ว่าปลอมใบสั่งซื้อยาของโรงพยาบาลนำไปสั่งซื้อยาแล้วนำยาดังกล่าวไปเป็นประโยชน์ส่วนตน ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่า นาวาอากาศโท ถนัสฯ มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และมีมูลความผิดทางอาญาตามมาตรา 123(7) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542

5 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 40,000 บาท

6 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 40,000 บาท หรือประหารชีวิต

7 เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ใดปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในพฤติการณ์ที่อาจทำให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีตำแหน่งหรือหน้าที่ ทั้งที่ตนมิได้มีตำแหน่งหรือหน้าที่นั้น เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมาย สำหรับตนเองหรือผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาทถึง 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

4. จังหวัดบุรีรัมย์ : จำนวน 1 คดี

ร้องเรียนกล่าวหา นางพนมวัน บุตรโตหรือสิริวรรณ ธนูชาญ หัวหน้าส่วนการคลัง อบต.พระครู อ.เมือง ว่าเบียดบังเงินของ อบต.พระครู ไปเป็นของตนหรือของผู้อื่นโดยทุจริต ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่า นางพนมวันฯ มีมูลความผิด ทางวินัยอย่างร้ายแรง และอบต.พระครูได้สั่งลงโทษไล่ออกแล้ว และมีมูลความผิดทางอาญาตามมาตรา 147 และ 157 ประกอบมาตรา 90 และ 91 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

5. จังหวัดพิษณุโลก : จำนวน 1 คดี

ร้องเรียนกล่าวหา ร.ต.อ. รุ่งอรุณหรือฑีฆาวัฒน์ พลวัง พนักงานสอบสวน (สบ1) สถานีตำรวจภูธรพรหมพิราม อ.พรหมพิราม ว่ารับตัวผู้ต้องหาในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น แล้วไม่ดำเนินการสอบสวน กลับปล่อยตัวผู้ต้องหา ไปโดยพลการโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชา ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่า ร.ต.อ.รุ่งอรุณฯ มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลกได้สั่งลงโทษไล่ออกแล้ว และมีมูลความผิดทางอาญาตามมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

6. จังหวัดตาก : จำนวน 1 คดี

ร้องเรียนกล่าวหา (1) นายพงศ์ภรณ์ หริรักษ์ ช่างโยธา 3 เทศบาลตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด (2) หจก.มาดามวีก่อสร้าง (3) นางวัลลภา วัฒนวนาพงษ์ หุ้นส่วนผู้จัดการ ว่าละเว้นไม่ควบคุมงานให้ผู้รับจ้างทำการก่อสร้างให้ถูกต้องครบถ้วนตามสัญญาในโครงการจ้างเหมาก่อสร้างทางเดินเข้าชมวิวทิวทัศน์ริมแม่น้ำเมย ม. 2 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ซึ่งคณะกรรมการป.ป.ช. มีมติว่า

(1) นายพงศ์ภรณ์ฯ มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงและมีมูลความผิดทางอาญามาตรา 157 และ 162(1), (4)(8)

(2) หจก.มาดามวีก่อสร้างและนางวัลลภาฯ หุ้นส่วนผู้จัดการมีมูลความผิดทางอาญาฐานเป็นผู้สนับสนุนนายพงศ์ภรณ์ฯ กระทำความผิดตามมาตรา 157 และ 162 (1), (4) ประกอบมาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

7. จังหวัดพระนครศรีอยุธยา : จำนวน 1 คดี

ร้องเรียนกล่าวหา นางเกวลีน พรรณชนะ พนักงานปฏิบัติการ 7 ธนาคารออมสิน สาขาบางปะอิน ว่า (1) กระทำการปลอมลายมือชื่อเจ้าของบัญชีในคำขอเปิดใช้บัตรออมสินวีซ่าอิเล็กตรอน และนำบัตรไปทำรายการถอนเงินนำไปใช้ประโยชน์ส่วนตน (2) กระทำการปลอมลายมือชื่อลูกค้าฝากเงินประเภทสงเคราะห์ชีวิตในสัญญากู้ยืมเงินโดยใช้กรมธรรม์ของลูกค้า ค้ำประกันและปลอมลายมือชื่อลูกค้าในเอกสารใบถอนเงินและถอนเงินจากบัญชีลูกค้านำไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่า นางเกวลีนฯ มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงและธนาคารออมสินได้สั่งลงโทษไล่ออกแล้ว และมีมูลความผิดทางอาญามาตรา 8(9) และ 11 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 รวมทั้งมาตรา 264, 265, 268, 269/5 และ 269/7 ประกอบมาตรา 90 และ 91 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

8. จังหวัดสุพรรณบุรี : จำนวน 1 คดี

ร้องเรียนกล่าวหา นางสมปองหรือปทิตตา รัตนปัญญา พนักงานการเงิน 7 ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาสุพรรณบุรี ว่าปลอมลายมือชื่อลูกค้าแล้วถอนเงินในบัญชีเงินฝากของลูกค้านำไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่า นางสมปองฯ มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงและธนาคารฯ ได้สั่งลงโทษไล่ออกแล้ว และมีมูลความผิดทางอาญามาตรา 4(10) และ 11 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 และตามมาตรา 265 และ 268 ประกอบมาตรา 90 และ 91 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

8 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 14,000 บาท

9 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 2,000 บาทถึง 40,000 บาท

10 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 2,000 บาทถึง 40,000 บาท

9. จังหวัดระยอง : จำนวน 1 คดี

ร้องเรียนกล่าวหา (1) นางสาววลัยพร แสงรัตน์ ลูกจ้างรับฝากที่ทำการไปรษณีย์ตลาดมาบตาพุด สำนักงานไปรษณีย์ เขต 2 (2) นายสนาน วงษ์พิทักษ์ หัวหน้าที่ทำการไปรษณีย์ตลาดมาบตาพุด ว่ายักยอกเงินจากการจำหน่ายสินค้าเครดิต สินค้าวัตถุมงคล สินค้าฝากขาย และเงินธนาณัติออนไลน์ ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่า

(1) นางสาววลัยพรฯ มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงและไปรษณีย์เขต 2 ได้ลงโทษไล่ออกแล้ว และมีมูลความผิดทางอาญามาตรา 4 และ 11 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 และตามมาตรา 265 และ 268 ประกอบมาตรา 90 และ 91 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

(2) นายสนานฯ มีมูลความผิดทางวินัยไม่ร้ายแรง ซึ่งไปรษณีย์เขต 2 ได้ลงโทษภาคทัณฑ์แล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?