ซีพีเอฟยกระดับคุณภาพชีวิตตำรวจไทย โชว์โมเดล “หมู่บ้านเกษตรสันติราษฎร์”สร้างรายได้เสริมยั่งยืน

พุธ ๒๗ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๑:๕๕
เมื่อเอ่ยถึง "ตำรวจ" ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่คอยบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชนคนไทย ทำให้ตำรวจต้องทำงานหนักตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะตำรวจชั้นผู้น้อยที่เสียสละเวลาในการดูแลครอบครัวมาปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขัน แต่เงินเดือนที่ได้รับไม่เพียงพอต่อการดูแลคนในครอบครัว อันเนื่องมาจากค่าครองชีพที่สูงอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ และเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินโครงการ "หมู่บ้านเกษตรสันติราษฎร์" เพื่อช่วยเหลือตำรวจชั้นผู้น้อยด้วยการสนับสนุนให้มีที่อยู่อาศัยที่เป็นของตนเอง พร้อมส่งเสริมการประกอบอาชีพ เสริมสร้างรายได้จากการทำเกษตรกรรม อันนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างความมั่นคงทางการเงิน และความสุขให้กับครอบครัวตำรวจไทย

ตำรวจที่เข้าร่วมโครงการ "หมู่บ้านเกษตรสันติราษฎร์" ตั้งแต่รุ่นบุกเบิก ร.ต.ท. แสวง จิตอารีย์ กล่าวถึงความรู้สึกว่า ตอนที่เข้าร่วมโครงการขณะนั้นมียศเพียง จ.ส.ต. อาศัยอยู่บ้านพักหลวง พอรู้ว่ามีโครงการฯ ก็สมัครเข้าร่วมทันที และรู้สึกดีใจที่ผู้บริหารและภาคเอกชนเข้ามาช่วยเหลือข้าราชการชั้นผู้น้อยให้มีบ้านมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองเพราะลำพักเงินเดือนที่ได้ไปขอกู้เงินธนาคารปลูกบ้านก็ไม่ผ่าน โครงการนี้ทำให้มีเงินรายได้เสริมจากการเลี้ยงไก่เดือนละ 3,000 บาท เพิ่มขึ้นมาก็พอช่วยได้ ที่สำคัญได้มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันของชีวิต ทำให้ทำงานด้วยความสบายใจ สุขภาพจิตดีขึ้น ไม่ต้องเป็นกังวลถึงความมั่นคงในชีวิตหลังเกษียณ

นายสาโรจน์ เจียระคงมั่น รองกรรมการผู้จัดการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี กล่าวว่า "โครงการหมู่บ้านเกษตรสันติราษฎร์" นับเป็นหมู่บ้านเกษตรกรรมต้นแบบแห่งแรกของประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2548 ด้วยความร่วมมือระหว่าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ธนาคารทหารไทย สถานีตำรวจภูธรเกาะจันทร์ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี และซีพีเอฟ คัดเลือกข้าราชการตำรวจชั้นผู้น้อยจากสถานีตำรวจภูธรเกาะจันทร์ จำนวน 31 ครอบครัว เข้าร่วมโครงการฯ โดยแต่ละครอบครัวจะได้รับการจัดสรรที่ดิน 1 ไร่ครึ่ง พร้อมบ้านพักอาศัย 1 หลัง และโรงเรือน 1 หลัง สำหรับเลี้ยงไก่พันธุ์พื้นเมือง เพื่อเป็นอาชีพเสริมในช่วงที่ยังรับราชการ ทำให้มีรายได้เสริมเดือนละ 3,000 บาท มาใช้ในครัวเรือน

"ซีพีเอฟและเครือซีพี ต้องการเปิดโอกาสให้ตำรวจชั้นผู้น้อยได้เป็นเจ้าของที่ดิน ที่อยู่อาศัย รวมถึงมีที่ทำกินเป็นของตนเอง โดยในช่วงแรกบริษัทฯ จะให้การสนับสนุนการบริหารจัดการ ตลอดจนการตลาดของอาชีพหลักทั้ง 3 อาชีพ ได้แก่ การเลี้ยงสุกรรุ่นพันธุ์ การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และการปลูกผักปลอดสารพิษ ก่อนที่จะส่งต่อให้ตำรวจผู้ร่วมโครงการดูแล ซึ่งในระหว่างนี้ผู้เข้าร่วมโครงการทุกคนจะต้องเข้ามาเรียนรู้การทำงานจากเจ้าหน้าที่บริษัทอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะเป็นเกษตรกรเต็มตัวหลังจากเกษียณอายุราชการ ซึ่งจะทำให้โครงการนี้ดำเนินการได้อย่างยั่งยืน" นายสาโรจน์ กล่าวเสริม

"โครงการหมู่บ้านเกษตรสันติราษฎร์" มีมูลค่าการลงทุนกว่า 155 ล้านบาท โดยตำรวจผู้เข้าร่วมโครงการฯ จะมีส่วนร่วมกับบริษัทในการลงทุนจำนวน 56.3 ล้านบาท ผ่านการกู้เงินจากธนาคาร นอกจากนั้นจะเป็นงบประมาณที่ซีพีเอฟและเครือซีพีสนับสนุน ซึ่งหลังจากเข้าร่วมโครงการตำรวจจะมีรายได้เสริมจากการเลี้ยงไก่พันธุ์พื้นเมืองเพื่อส่งขายให้บริษัท ขณะที่รายได้จากอาชีพหลักจะนำมาใช้สำหรับชำระเงินกู้จากธนาคารเป็นหลัก โดยไม่กระทบกับเงินเดือนข้าราชการตำรวจ ซึ่งภาระการชำระเงินกู้ธนาคารของโครงการนี้จะสิ้นสุดในปี 2560 หลังจากนั้นกรรมสิทธิ์บ้านและที่ดินจะเป็นของตำรวจสมาชิกผู้เข้าร่วมโครงการ รวมถึงายได้จากอาชีพหลักทั้ง 3 อาชีพข้างต้นมาช่วยเสริมเงินเดือนที่ได้จากการรับราชการตำรวจ อันนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของตำรวจอย่างแท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้