ชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง สำรวจเจาะลึกกลุ่มพลังเงียบทางการเมืองในสถานการณ์ที่ร้อนแรง กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน 15 จังหวัด

พุธ ๒๗ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๑:๔๒
ดร.นพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจเรื่อง สำรวจเจาะลึกกลุ่มพลังเงียบทางการเมืองในสถานการณ์ที่ร้อนแรง กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน 15 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงราย เชียงใหม่ พิษณุโลก นครราชสีมา มุกดาหาร ขอนแก่น อุดรธานี ปทุมธานี ลพบุรี นครปฐม ชลบุรี นครศรีธรรมราช สงขลา และนราธิวาส จำนวนทั้งสิ้น 3,162 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการช่วงวันที่ 1 – 23 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา พบว่า

ในกลุ่มผู้หญิงส่วนใหญ่หรือร้อยละ 53.4 เป็นกลุ่มพลังเงียบทางการเมือง ในขณะที่ ในกลุ่มผู้ชายเกินครึ่งเล็กน้อยคือร้อยละ 51.8 เป็นกลุ่มคนพลังเงียบทางการเมือง และส่วนใหญ่ในกุล่มเยาวชนหรือร้อยละ 56.3 เป็นกลุ่มพลังเงียบทางการเมือง ในขณะที่ กลุ่มคนวัยกลางคนมีอยู่ร้อยละ 52.4 และในกลุ่มผู้สูงวัยมีอยู่ร้อยละ 46.0 ตามลำดับ เป็นกลุ่มพลังเงียบ

นอกจากนี้ ยังสำรวจพบด้วยว่า กลุ่มพลังเงียบอยู่ในกลุ่มคนที่ต่ำกว่าปริญญาตรีเกินกว่าครึ่งหนึ่งหรือร้อยละ 53.4 ในขณะที่คนจบปริญญาตรีและสูงกว่าปริญญาตรี มีอยู่ร้อยละ 52.1 และร้อยละ 50.0 ตามลำดับ โดยส่วนใหญ่หรือร้อยละ 61.5 เป็นนักศึกษา ร้อยละ 56.3 เป็นเกษตรกร และร้อยละ 53.4 ของกลุ่มคนที่มีรายได้ไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือนและร้อยละ 56.4 ของกลุ่มคนที่อยู่นอกเขตเทศบาลคือกลุ่มพลังเงียบทางการเมือง

ดร.นพดล กล่าวต่อว่า เมื่อถามถึง จิตสาธารณชุมชน และความสุข ของกลุ่มพลังเงียบทางการเมือง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 90.7 ของกลุ่มพลังเงียบมีความสุขที่เห็นคนไทยเป็นหนึ่งเดียวกัน จงรักภักดี รองลงมาคือ ร้อยละ76.1 มีจิตสาธารณชุมชนเข้มแข็ง ปกป้องเทิดทูนสถาบันฯ อันดับที่สาม คือ ร้อยละ 67.9 มีความสุขกับครอบครัว อันดับที่สี่ คือ ร้อยละ 63.4 มีความสุขกับการใช้ชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง อย่างไรก็ตาม ที่น่าเป็นห่วงคือ กลุ่มพลังเงียบทางการเมือง มีความสุขกับข่าวเคลื่อนไหวทางการเมืองน้อยที่สุดคือ มีเพียงร้อยละ 33.1 เท่านั้น

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามกลุ่มพลังเงียบทางการเมืองต่อพรรคการเมืองที่ชอบ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.0 ของกลุ่มพลังเงียบทางการเมืองระบุ ยังไม่มีพรรคการเมืองใดในใจ ในขณะที่ร้อยละ 42.0 ระบุมีพรรคการเมืองพรรคใหญ่ อยู่ในใจที่ชอบ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4