นานมีบุ๊คส์ จับมือ สถานทูตสวีเดน จัดงาน Fun with Math Games เชิญนักคณิตศาสตร์ชาวสวีเดน สอนครูไทยสอนคณิตศาสตร์ด้วยกิจกรรม Hands-on

พุธ ๒๗ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๗:๐๗
นานมีบุ๊คส์ ร่วมกับ สถานทูตสวีเดน ประจำประเทศไทย จัดงานอบรมเชิงปฏิบัติการ "Fun with Math Games ไอเดียการสอนคณิตศาสตร์ให้สนุกด้วยเกมและกิจกรรม Hands-on" สำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา โดยเรียนเชิญ คริสติน ดาห์ล (Kristin Dahi) อาจารย์และนักเขียนหนังสือคณิตศาสตร์สำหรับเด็กและผู้ใหญ่ ชาวสวีเดน มาร่วมแลกเปลี่ยนเทคนิคหลักการสอนคณิตศาสตร์อย่างง่ายด้วยเกมและกิจกรรม Hands-on รวมถึงเทคนิคการนำสิ่งของหาง่ายใกล้ตัวมาสร้างเกมและกิจกรรม เพื่อสอนคณิตศาสตร์ได้หลากหลายไม่รู้จบ ที่ไม่จำกัดแค่ในแบบเรียน

ภายในงานยังได้รับเกียรติจาก มร.สตัฟฟาน แฮร์สเตริม เอกอัครราชทูตสวีเดน ประจำประเทศ ไทย เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย คิม จงสถิตย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด โดยมีครูและนักวิชาการให้ความสนใจเข้าร่วมงานกว่า 100 คน

คิม จงสถิตย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด กล่าวว่า "งานอบรมนี้จะเพิ่มพูนเทคนิคการสอนหลักคณิตศาสตร์อย่างง่าย ให้เกิดความหลากหลายแบบไม่รู้จบและการเรียนรู้คณิตศาสตร์อย่างสนุกที่ ไม่ได้อยู่เฉพาะในหนังสือแบบเรียนแต่จะเป็นการเรียนรู้ผ่านเกม เป็นกิจกรรมที่จูงใจให้กับเด็กๆ และช่วยทำให้บรรยากาศไม่เคร่งเครียด ส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการ และพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มากมาย ได้เห็นความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์กับธรรมชาติ บ้าน โรงเรียน เชื่อมโยงกับประสบการณ์ที่พวกเขามี จนเกิดการนำไปใช้แก้ปัญหาได้ ซึ่งแต่ละกิจกรรมนั้นสามารถเล่นด้วยกันได้หลายๆคน ยังส่งเสริมให้เด็กๆสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ทำให้วิชาคณิตศาสตร์จะไม่น่าเบื่ออีกต่อไปอีกแล้วค่ะ"

นางสาวพิมพ์พรรณอร สุวรรณนพ ครูผู้ช่วย ชั้นประถมศึกษา โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ จังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า "ตนเองมีประสบการณ์สอนคณิตศาสตร์มา 9 ปี ก็จะสอนโดยให้เด็กปฎิบัติจริง เล่นเกมบ้าง แต่การที่เข้ามาร่วมงานวันนี้ก็ทำให้ได้ไอเดียในการนำเกม การใช้อุปกรณ์ใกล้ตัว มาทำเป็นกิจกรรม คุณครูเองก็เข้าใจมากขึ้น เมื่อนำไปสอน เด็กจะมองเห็นภาพชัดเจนและเข้าใจมากขึ้น สิ่งที่ประทับใจ คือเรื่องการนับเพิ่มนับลด ที่ใช้ตุ๊กตามาเป็นตัววาง ทำให้มองเห็นภาพชัดเจนในเรื่องการนับเพิ่มนับถอยหลัง เรื่องการวัดเส้นจำนวนที่ใช้เชือกวัดมาส่วนสูงของเราจะเท่ากับเรากลางแขนออกทั้งสองข้าง เป็นสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน ตนเองยังรู้สึกตื่นเต้น ถ้าเอาไปใช้กับเด็กก็น่านะตื่นเต้นและสนุกเช่นกัน"

นายนิรุต์ วิกล ครูผู้ช่วย ชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนบ้านบางน้ำจืด จังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า "โรงเรียนที่สอนเป็นโรงเรียนขยายโอกาส เด็กส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่สายอาชีพ จึงไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการเรียนคณิตศาสตร์ ปกติตนเองจะสอนโดยเน้นให้เด็กฝึกทำโจทย์แบบเรียนเป็นหลัก แต่การได้มาเข้าร่วมอบรมนี้ ได้เรียนรู้เทคนิคการนำสื่อ อุปกรณ์ใกล้ตัวมาทำเป็นเกม และกิจกรรมง่ายๆ เด็กจะได้เห็นว่าคณิตศาสตร์อยู่รอบตัว เราต้องใช้มันตลอดเวลา เด็กๆก็จะเห็นความสำคัญและตั้งใจเรียนมากขึ้น อีกทั้งยังได้เทคนิคการสอนที่สนุกๆจากวิทยากร ทั้งท่าทางและน้ำเสียงที่ดึงดูดผู้เข้าอบรมได้ดีมาก ก็จะเป็นแนวทางให้ตนเองนำไปพัฒนาการสอนของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น"

คริสติน ดาห์ล (Kristin Dahi) ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัย Umeå University ปัจจุบันเธอเป็นวิทยากร อีกทั้งนักวิชาการที่เขียนบทความวิทยาศาสตร์และหนังสือคณิตศาสตร์สำหรับผู้ใหญ่และเด็กหลายเล่ม อาทิ "Fun With Math" และ "Shall We Play Math?" หรือชื่อภาษาไทย สนุกคิดกับเกมคณิตศาสตร์ จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ ผลงานของเธอได้รับการแปลและตีพิมพ์แล้วใน 15 ประเทศทั่วโลก"

สนุกคิดกับเกมคณิตศาสตร์ หนังสือคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะสำหรับเด็ก เปิดโลกตัวเลขด้วยเกมแสนสนุกที่เล่นได้ทุกที่ ทุกเวลา จากสิ่งของใกล้ตัวหรืออุปกรณ์ง่าย ๆ ที่หาได้ในบ้าน เกมในหนังสือสนุกคิดกับเกมคณิตศาสตร์ สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อฝึกไหวพริบและพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เกมแสนสนุกจากสิ่งของใกล้ตัวจะทำให้การเรียนคณิตศาสตร์ง่ายกว่าที่เคย

รวมเกมสนุกพัฒนาไหวพริบและทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐานสำหรับระดับปฐมวัย-ประถมศึกษามาไว้ให้ทุกคนได้เล่นกันมากมาย เช่น เกมมหาสมบัติและเกมตัวตลก (จำนวนและการวัด) เกมสามจุดและเรียงเม็ดกระดุม (เรขาคณิต) เกมเขาวงกตในสวนปราสาทและคณิตศาสตร์นักล่า (ความน่าจะเป็น)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4