มรภ.สงขลา อบรมเพิ่มศักยภาพห้องสมุด ร.ร.ตชด.

พุธ ๒๗ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๔:๒๒
มรภ.สงขลา จัดอบรมพัฒนาศักยภาพการให้บริการห้องสมุดโรงเรียน ตชด. หวังเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้กับเยาวชน ปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน สนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

น.ส.ปิยกุล บุญญาศรีรัตน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายงานวิทยบริการ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการอบรมพัฒนาศักยภาพด้านการให้บริการห้องสมุดโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) เมื่อเร็วนี้ๆ ว่า เพื่อพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้แก่บุคลากรที่ปฏิบัติงานด้านห้องสมุด เช่น การใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมพิมพ์ดีด ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้กับเยาวชน ตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ด้วยทรงเห็นว่าการที่จะปลูกฝังให้เด็กนักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน การค้นคว้าและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่องได้นั้น จำเป็นจะต้องมีแหล่งเรียนรู้ที่ดีและสามารถเข้าถึงได้ง่าย การจัดห้องสมุดโรงเรียนจึงเป็นแนวทางที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยในการอบรมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วม 30 คน ประกอบด้วยครูและบุคลากรผู้รับผิดชอบดูแลห้องสมุดโรงเรียนตำรวจ ตชด. จำนวน 7 แห่ง รับฟังการบรรยายและฝึกปฏิบัติในหัวข้อ การจัดบรรยากาศห้องสมุดให้เอื้อต่อการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริการในห้องสมุดโรงเรียนวิทยากรโดย น.ส.ปิยกุล บุญญาศรีรัตน์ และ ผศ.ดร.อำนาจ ทองขาว ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการฯ

น.ส.ปิยกุล กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำงานของห้องสมุดมากขึ้น มีการพัฒนารูปแบบการให้บริการที่หลากหลาย เพื่อการบริการที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนเปิดโลกทัศน์ในการค้นหาความรู้ใหม่ๆ จากอินเทอร์เน็ต ฝึกฝนการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่จำเป็นสำหรับการประยุกต์ใช้สืบค้นข้อมูล เพื่อการติดต่อสื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว ในฐานะที่ มรภ.สงขลา เป็นหน่วยดำเนินการหลักเกี่ยวกับการเพิ่มโปรแกรมพิมพ์ดีดลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ของโรงเรียน ตชด. ตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ดังนั้น สำนักวิทยบริการฯ จึงได้จัดการอบรมดังกล่าวขึ้น โดยมุ่งหวังที่จะพัฒนาและยกระดับคุณภาพห้องสมุดโรงเรียน ตชด. ให้เป็นห้องสมุดที่มีมาตรฐาน ส่งผลให้นักเรียน ครู และประชาชนในชุมชน รักการอ่านและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้