บอร์ดภาพยนตร์ ไฟเขียวแก้พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เดินหน้าผลักดันมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย และส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย ชูมาตรการคืนเงิน ดึงดูดผู้สร้างหนังต่างชาติ และยกระดับอุตสาหกรรมในประเทศ

อังคาร ๐๓ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๒๒
พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ฐานะประธานประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องแก้ไขปรับปรุง พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 โดยคณะอนุกรรมการพิจารณาและให้ความเห็นด้านกฎหมายและด้านวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่งตาม พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551 ได้นำข้อสังเกตของคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ไปใช้ในการแก้ไขปรับปรุง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว โดยเพิ่มเจตนารมณ์และเพิ่มเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งกองทุนเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1.ส่งเสริมสนับสนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทย คือ การสนับสนุนโครงการ/กิจกรรมด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ของไทย และเป็นกองทุนสวัสดิการช่วยเหลือศิลปินสาขาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ที่เจ็บป่วยหรือบรรเทาความเดือดร้อน 2.สนับสนุนมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยในรูปแบบการคืนเงิน (Cash Rebate)

พลเอก ธนะศักดิ์ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการฯ ได้จัดทำร่างหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข สำหรับมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีสาระสำคัญ อาทิ คุณสมบัติผู้ขอรับสิทธิประโยชน์มาตรการส่งเสริมการถ่ายทำ ต้องเป็นผู้ผลิตภาพยนตร์ชาวต่างชาติที่มีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท ซึ่งจ่ายให้แก่บุคคลหรือนิติบุคคลไทยเท่านั้น โดยเงินดังกล่าวต้องผ่านการตรวจสอบจากผู้ตรวจสอบบัญชี และค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นต้องมาจากต่างประเทศ และได้รับอนุญาตให้ถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ในส่วนเงื่อนไขของผู้ผลิตภาพยนตร์ชาวต่างชาติ ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้ 1) จดทะเบียนบริษัทถูกต้องตามกฎหมายของต่างประเทศ 2) บริษัทผลิตภาพยนตร์ที่มาขออนุญาตต้องเป็นบริษัทชาวต่างชาติ 3) การร่วมทุนหรือ Co-production ระหว่างผู้สร้างภาพยนตร์ของไทยกับชาวต่างชาติ สามารถเข้าร่วมมาตรการนี้ได้โดยเป็นตามหลักเกณฑ์ของภาพยนตร์ต่างประเทศ

พลเอก ธนะศักดิ์ กล่าวต่อว่า เงื่อนไขในส่วนของภาพยนตร์เจ้าของลิขสิทธิ์ของภาพยนตร์เป็นชาวต่างชาติและเป็นภาษาต่างประเทศไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ทั้งนี้ สำหรับสัดส่วนการคืนเงินตามหลักเกณฑ์ แบ่งออกเป็น 1) เงื่อนไขหลักเกณฑ์ทั่วไป คือผู้ผลิตภาพยนตร์ชาวต่างชาติที่มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาทขึ้นไปได้รับอนุญาตให้ถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในราชอาณาจักร ขอคืนเงิน 15 % และ2) เงื่อนไขเพิ่มเติม คืนเงินเพิ่มสูงสุดอีก 5% แบ่งเป็น หากจ้างแรงงานไทยซึ่งเป็นหลักในกองถ่ายทำภาพยนตร์ ขอคืนได้ 3% และหากบทภาพยนตร์ที่ขอรับการสนับสนุนพิสูจน์จากคณะกรรมการฯ ว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว วัฒนธรรมหรือภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย ขอคืน 2% ทั้งนี้ การจำกัดวงเงินจ่ายคืนตามมาตรการ ไม่เกิน 75 ล้านบาท

สำหรับมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยในรูปแบบการคืนเงิน (Cash Rebate) ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบและมอบให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำเสนอ ครม.พิจารณาต่อไป โดยจะนำเรื่องดังกล่าวไปประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการภาพยนตร์ในต่างประเทศทราบ ในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 -22 พฤษภาคม 2559 นี้ พลเอก ธนะศักดิ์ กล่าวตอนท้ายว่า การส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในประเทศ กองทุนจะสนับสนุนอุตสาหกรรมทั้งระบบ ตั้งแต่การผลิต การเผยแพร่ การตลาด การพัฒนาบุคลากร รวมถึงจัดสวัสดิการดูแลศิลปินที่เดือดร้อนและเรื่องอื่นๆ ซึ่งหากกองทุนนี้ได้รับการจัดตั้งฯ แล้ว จะช่วยยกระดับและพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ของไทยเป็นอย่างมาก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้