บอร์ดภาพยนตร์ ชูมาตรการคืนเงิน ดึงดูดผู้สร้างหนังต่างชาติ-ยกระดับอุตสาหกรรมในประเทศ

พุธ ๐๔ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๓๗
พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ เมื่อเร็วๆนี้ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องสนับสนุนมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยในรูปแบบการคืนเงิน (Cash Rebate) ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ ได้จัดทำร่างหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข สำหรับมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีสาระสำคัญ อาทิ คุณสมบัติผู้ขอรับสิทธิประโยชน์มาตรการส่งเสริมการถ่ายทำ ต้องเป็นผู้ผลิตภาพยนตร์ชาวต่างชาติที่มีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท ซึ่งจ่ายให้แก่บุคคลหรือนิติบุคคลไทยเท่านั้น โดยเงินดังกล่าวต้องผ่านการตรวจสอบจากผู้ตรวจสอบบัญชี และค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นต้องมาจากต่างประเทศ และได้รับอนุญาตให้ถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ในส่วนเงื่อนไขของผู้ผลิตภาพยนตร์ชาวต่างชาติ ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้ 1) จดทะเบียนบริษัทถูกต้องตามกฎหมายของต่างประเทศ 2) บริษัทผลิตภาพยนตร์ที่มาขออนุญาตต้องเป็นบริษัทชาวต่างชาติ 3) การร่วมทุนหรือCo-production ระหว่างผู้สร้างภาพยนตร์ของไทยกับชาวต่างชาติ สามารถเข้าร่วมมาตรการนี้ได้โดยเป็นตามหลักเกณฑ์ของภาพยนตร์ต่างประเทศ

พลเอก ธนะศักดิ์ กล่าวต่อว่า เงื่อนไขในส่วนของภาพยนตร์เจ้าของลิขสิทธิ์ของภาพยนตร์เป็นชาวต่างชาติและเป็นภาษาต่างประเทศไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ทั้งนี้ สำหรับสัดส่วนการคืนเงินตามหลักเกณฑ์ แบ่งออกเป็น 1) เงื่อนไขหลักเกณฑ์ทั่วไป คือผู้ผลิตภาพยนตร์ชาวต่างชาติที่มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาทขึ้นไปได้รับอนุญาตให้ถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในราชอาณาจักร ขอคืนเงิน 15 % และ2) เงื่อนไขเพิ่มเติม คืนเงินเพิ่มสูงสุดอีก 5% แบ่งเป็น หากจ้างแรงงานไทยซึ่งเป็นหลักในกองถ่ายทำภาพยนตร์ ขอคืนได้ 3% และหากบทภาพยนตร์ที่ขอรับการสนับสนุนพิสูจน์จากคณะกรรมการฯ ว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว วัฒนธรรมหรือภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย ขอคืน 2% ทั้งนี้ การจำกัดวงเงินจ่ายคืนตามมาตรการ ไม่เกิน 75 ล้านบาท ส่วนมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยในรูปแบบการคืนเงิน (Cash Rebate) ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบและมอบให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำเสนอ ครม.พิจารณาต่อไป โดยจะนำเรื่องดังกล่าวไปประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการภาพยนตร์ในต่างประเทศทราบ ภายในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 -22 พฤษภาคม 2559 นี้ พลเอก ธนะศักดิ์ กล่าวตอนท้ายว่า การส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในประเทศ กองทุนจะสนับสนุนอุตสาหกรรมทั้งระบบ ตั้งแต่การผลิต การเผยแพร่ การตลาด การพัฒนาบุคลากร รวมถึงจัดสวัสดิการดูแลศิลปินที่เดือดร้อนและเรื่องอื่นๆ ซึ่งหากกองทุนนี้ได้รับการจัดตั้งฯ แล้ว จะช่วยยกระดับและพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ของไทยเป็นอย่างมาก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest