ปัญหาภัยแล้งกระทบหนัก เกษตรกรชลบุรีต้องซื้อน้ำใช้ในฟาร์มหมู ส่งผลต้นทุนผลิตปรับสูงขึ้น

อังคาร ๑๐ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๑๐
จากการติดตามปัญหาภัยแล้งที่ยังทวีความรุนแรง และฝนมีแนวโน้มตกช้ากว่าปกติ ปริมาณน้ำในหลายพื้นที่เริ่มขาดแคลน บ่อน้ำที่เกษตรกรกักเก็บสำรองไว้ใช้เลี้ยงสัตว์เริ่มแห้งขอด ส่งผลเกษตรกรหลายรายในจังหวัดชลบุรีต้องซื้อน้ำให้หมูกิน และใช้ทำความสะอาดคอก ส่งผลให้ผู้เลี้ยงหมูต้องแบกภาระต้นทุนผลิตที่ปรับสูงขึ้นจากการซื้อน้ำ เพิ่มขึ้นจากต้นทุนที่เกิดขึ้นจากการเลี้ยงระยะยาวขึ้นจากวิกฤติแล้ง

นายภมร ภูมรินทร์ ประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกร จังหวัดชลบุรี เจ้าของฟาร์มสุกรอยู่ที่ตำบลหนองไผ่แก้ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า อากาศร้อนจัด และภัยแล้งที่ยาวต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ทำให้ปริมาณน้ำที่เกษตรกรกักเก็บสำรองไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งเริ่มไม่เพียงพอ เกษตรกรหลายรายในจังหวัดที่ยังเลี้ยงหมูอยู่ เริ่มต้องซื้อน้ำจากแหล่งอื่นมาให้หมูกิน และใช้ทำความสะอาด เพื่อบรรเทาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการขาดน้ำสะอาด และอากาศร้อนจัด

"วิกฤติภัยแล้งในปีนี้รุนแรงและยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ผู้เลี้ยงหมูต้องแบกภาระต้นทุนหลายทาง ทั้งค่าอาหารเพื่อใช้เลี้ยงหมูนานขึ้น เพราะอากาศร้อนจัด ทำให้หมูโตช้าอยู่แล้ว เกษตรกรยังต้องแบกภาระต้นทุนเพิ่มขึ้นจากการที่ต้องซื้อน้ำเพื่อให้หมูกินและใช้ในฟาร์มอึก เพราะน้ำที่เก็บสำรองไว้เริ่มไม่เพียงพอ ส่งผลให้ต้นทุนค่าน้ำจากเดิม 30 บาทต่อตัวเพิ่มขึ้นเป็น 300-600 บาทต่อหมูขุน 1 ตัว หรือ 3-6 บาทต่อเนื้อหมู 1 กิโลกรัม ดังนั้นราคาเนื้อหมูที่ขายหน้าฟาร์มที่เพิ่มขึ้นเพราะหมูออกสู่ตลาดน้อย ไม่ได้ทำให้รายได้ของเกษตรกรเพิ่มขึ้น แต่เป็นไปตามภาวะต้นทุนที่ปรับสูงขึ้นจริง" นายภมรกล่าว

นายภมรกล่าวต่อว่า ขณะนี้ฟาร์มหลายแห่งต้องซื้อน้ำจากแหล่งอื่นที่มีคุณภาพและสะอาดเพียงพอ สามารถนำมาใช้ให้หมูกินได้ อย่าง น้ำบาดาล ซึ่งมีราคาค่อนข้างสูงอยู่ที่ 150-200 บาทต่อลูกบาศก์เมตร สำหรับน้ำที่ใช้ทำความสะอาดเล้า อาจจะใช้น้ำคุณภาพต่ำลงมาราคาอยู่ที่ประมาณ 100 บาทต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งราคาน้ำไม่รวมค่าขนส่ง หากฟาร์มอยู่ไกลจากแหล่งน้ำ ต้นทุนก็จะปรับสูงเพิ่มขึ้นอีกตามระยะทาง./

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4