พม. เปิดตัวโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนในสถานรองรับ เตรียมจัดการแข่งขันกีฬาสามัคคี “ล้านนาเกมส์”

อังคาร ๑๐ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๓๐
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) จัดงานแถลงข่าวโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนในสถานรองรับ "ล้านนาเกมส์" (การพัฒนาอัจฉริยภาพเด็กด้านกีฬา) โดยมี พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมทั้งนายเกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอล

ชาติไทย และผู้แทนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมแถลงข่าวและทำกิจกรรม เพื่อสร้างแรงบันดาลใจที่ดีให้กับเด็กๆ ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะก่อให้เกิดความร่วมมือต่อกันในการที่จะช่วยสร้าง และพัฒนาเด็กไทยให้เป็นบุคคลที่มีความสามารถ มีคุณภาพ เป็นพลังของชาติในอนาคต อีกทั้งมีเด็กในสถานสงเคราะห์เข้าร่วมงาน จำนวนทั้งสิ้น ๒๐๐ คน ณ ห้องประชุมอาคารเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ ชั้น ๒ สถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายการพัฒนาเด็กและเยาวชนที่อยู่ในความอุปการะของสถานรองรับ อายุตั้งแต่แรกเกิด ถึง ๑๘ ปี โดยสถานรองรับทุกแห่งทั่วประเทศได้จัดสวัสดิการสังคมพื้นฐานและให้การเลี้ยงดูทุกคนเป็นไปตามมาตรฐานการจัดสวัสดิการสังคม เพื่อให้เด็กได้เจริญเติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพ สุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์ มีพัฒนาการด้านต่างๆ เหมาะสมตามวัยเลี้ยงดูเด็กให้เสมือนหนึ่งมีความเป็นอยู่เหมือนบ้านของตนเอง ได้รับความรัก ความอบอุ่น ได้รับโอกาสทางการศึกษา และการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมาย ให้เป็นไปตามแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ "เด็กและเยาวชนมีความมั่นคง แข็งแรง ดี มีสุข และสร้างสรรค์" ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้เตรียมจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนให้มีความสอดคล้องกับนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ระดับชาติด้านการพัฒนาเด็กตามแนวทาง "โลกที่เหมาะสมสำหรับเด็ก" พ.ศ. ๒๕๕๐ – ๒๕๕๙ ดังนี้

๑) เด็กต้องได้รับการพัฒนาอย่างเป็นองค์รวม กาย ใจ จิต อารมณ์ สติปัญญา สังคม และจริยธรรม คุณธรรม

๒) การพัฒนาเด็กต้องอาศัยหลักสหวิทยาการ

๓) การพัฒนาเด็กและพัฒนาคนเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อนปฏิสนธิจนถึงช่วงสุดท้ายของชีวิต

๔) ในแต่ละช่วงชีวิตของคน มีลักษณะเด่นของพัฒนาการที่แตกต่างกันไป อาทิ ช่วงแรกของชีวิตจะเป็นการพัฒนาสมอง พัฒนาทางการเจริญเติบโต การประสานกันของกล้ามเนื้อและการสัมผัส และ

๕) เด็กแต่ละคน ต้องได้รับการเสริมสร้างและพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพของตน และพัฒนาการมีส่วนร่วมของตน สำหรับกลุ่มเป้าหมาย

ในการดำเนินการตามยุทธศาสตร์นั้น เป็นเด็กและเยาวชนที่อยู่ในความอุปการะของสถานรองรับของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ที่มีอายุตั้งแต่ ๐ – ๑๘ ปี จำนวน ๕,๓๐๔ คน จากสถานสงเคราะห์เด็กอ่อน ๘ แห่ง จำนวน ๑,๗๙๖ คน และสถานสงเคราะห์เด็กโต ๒๒ แห่ง จำนวน ๓,๕๐๘ คน โดยแบ่งกลุ่มเป้าหมายเป็น ๓ ช่วงอายุ ได้แก่ อายุ ๐ – ๖ ปี อายุ ๗ – ๑๒ ปี และ อายุ ๑๓ – ๑๘ ปี

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ยังได้มอบหมายให้สถานรองรับเด็กในทุกช่วงวัยจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริม และให้โอกาสเด็กทุกคนได้แสดงออก ซึ่งความสามารถตามความถนัดและความสนใจของตนเอง โดยแบ่งเป็น ๖ ด้าน ได้แก่ ดนตรี กีฬา ภาษา ศิลปะ วิชาการ และด้านอิเลคทรอนิกส์ สำหรับการแถลงข่าวในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนในสถานรองรับ โดยเน้นในเรื่องการพัฒนาอัจฉริยภาพด้านกีฬาของเด็ก ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้กำหนดจัดให้มีการแข่งขันกีฬาสามัคคี "ล้านนาเกมส์" ในระหว่างวันที่ ๒ – ๕ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ ๗๐๐ ปี โดยมีเด็กและเยาวชนที่อยู่ในความอุปการะของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ อายุ ๕ – ๑๘ ปี จากสถานรองรับ ๓๐ แห่ง ทั่วประเทศ และหน่วยงานเครือข่ายด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชนในจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมงาน จำนวนทั้งสิ้น ๒,๐๐๐ คน ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ มีการแข่งขันกีฬาสากล ๖ ประเภท ได้แก่ ฟุตบอล วอลเลย์บอล เซปักตะกร้อ แบดมินตัน เปตอง และกรีฑา นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน เพื่อสร้างความสามัคคีและความสัมพันธ์ที่ดีในหมู่คณะ รวมทั้งยังมีการจัดกิจกรรมสานสัมพันธ์ "กาดมั่ว ครัวฮอม" และกิจกรรมส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตสำหรับเด็กอีกด้วย

"อย่างไรก็ตาม การพัฒนาเด็กและเยาวชนไทยให้มีศักยภาพและมีความสามารถ ไม่สามารถดำเนินการเพียงลำพังได้ จำเป็นต้องรับความร่วมมือและการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานเอกชน และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมมือต่อกัน

ในการที่ช่วยสร้าง และพัฒนาเด็กไทยให้เป็นบุคคลที่มีความสามารถ มีคุณภาพ และเป็นพลังของประเทศชาติในอนาคตต่อไป" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4