รมว.คลังไทยเข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย ครั้งที่ 49 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

พุธ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๑๕
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ว่าการของประเทศไทยในธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย และนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลังในฐานะผู้ว่าการสำรองของประเทศไทย เข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย ครั้งที่ 49 (The 49thAnnual Meeting of the Board of Governors of Asian Development Bank) และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 2-5 พฤษภาคม 2559 ณ ศูนย์ประชุม Messe Convention Center นครแฟรงก์เฟิร์ต สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้เข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย ครั้งที่ 49 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-5พฤษภาคม 2559 ภายใต้หัวข้อ "ความร่วมมือเพื่อความยั่งยืน" (Cooperative for Sustainability)โดยในวันที่ 2 พฤษภาคม 2559 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้เข้าร่วมงาน Host Country Reception และถ่ายภาพหมู่กับนาง Angela Merkel นายกรัฐมนตรีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีและผู้ว่าการของประเทศสมาชิกร่วมกัน จากนั้น ได้ร่วมเข้าฟังปาฐกถาของนาง Angela Merkel ด้วย นอกจากนี้เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2559 ในช่วงพิธีเปิดการประชุมฯ เป็นการกล่าวสุนทรพจน์ของนาย TakehikoNakao ประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย นาย Horst Köhler อดีตประธานาธิบดี และนาย Gerd Müller รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ (Federal Minister for Economic Cooperation and Development) รัฐบาลสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมีประเด็นสำคัญที่หยิบยก อาทินโยบายการดำเนินงานที่สำคัญในการมุ่งเป้าหมายไปสู่การลดความยากจนในเอเชีย-แปซิฟิกผ่านการสร้างงานที่มีคุณภาพ การพัฒนาภาคเอกชน และการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สถานการณ์เศรษฐกิจโลกและภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อการดำเนินนโยบายของ ADB ที่ต้องมีความยืดหยุ่น สอดคล้อง และตอบสนองเพื่อให้สามารถดำเนินงานได้อย่างรวดเร็ว ความร่วมมือของกลุ่มนอกภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Non-Region) ในการสนับสนุนการพัฒนาประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกในการลดความยากจนและพัฒนาอย่างทั่วถึง ยั่งยืนและสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs

2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้กล่าวสุนทรพจน์และเผยแพร่ในสื่อเว็บไซต์ของธนาคารพัฒนาเอเชีย ซึ่งมีเนื้อหาสรุปเกี่ยวกับสภาวะทางเศรษฐกิจและนโยบายที่สำคัญๆ ทางเศรษฐกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาวของประเทศไทย ซึ่งควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมโดยมุ่งเน้นการส่งเสริมการลงทุน รวมถึงการพัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานตลอดจนโครงสร้างทางการเงินของประเทศไทย เพื่อให้ประเทศไทยหลุดจากกับดักรายได้ปานกลางและพัฒนาประเทศตามแนวทางวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030ทั้งนี้ มีผู้ว่าการจากประเทศสมาชิกอื่น ๆ จำนวน 33 ประเทศ อาทิ ผู้ว่าการประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาประเทศจีน ร่วมกล่าวสุนทรพจน์ด้วย ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2559

3. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้เข้าร่วมการประชุมหารือแบบโต๊ะกลม (Governors' Roundtable) ในหัวข้อ How Trade, Technology and New Business Models are Shaping Asia's Quest for Quality Jobs ซึ่งจัดขึ้นเพื่อให้ผู้ว่าการของประเทศสมาชิกจำนวน 12 ประเทศ ร่วมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสนอแนะในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบของการพัฒนาทางเทคโนโลยีต่อการจ้างแรงงาน ซึ่งหลายประเทศรวมถึงประเทศไทยได้มีการดำเนินนโยบายรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านแรงงานที่สำคัญ เช่น การพัฒนาศึกษาและยกระดับฝีมือแรงงานเฉพาะ (Vocational Education)รวมทั้งการสนับสนุนวิสาหกิจเริ่มต้นใหม่ (Start-up) ซึ่งถือเป็นนายจ้างที่สำคัญของประเทศ

4. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้เข้าร่วมหารือทวิภาคีกับนาย Takehiko Nakao ประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย ในประเด็นความร่วมมือที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก รวมถึงประเทศไทย รวมทั้งประเด็นการยกระดับสำนักงานผู้แทนธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB Thailand Resident Mission: ADB TRM) ให้เป็นสำนักงานศูนย์กลางในระดับภูมิภาค เพื่อเชื่อมโยงการพัฒนาและความร่วมมือด้านต่างๆ ไปยังประเทศเพื่อนบ้านของประเทศไทยนอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้หารือกับผู้บริหารระดับสูงจากองค์การระหว่างประเทศ และสถาบันชั้นนำหลายแห่ง อาทิ กลุ่มธนาคารโลก (World Bank Group) ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Bank for International Cooperation: JBIC) ธนาคาร HSBC กลุ่ม Nomura กลุ่ม CITI ด้วย

5. ปลัดกระทรวงการคลังได้เข้าร่วมการประชุมประเทศผู้บริจาคในกองทุนพัฒนาเอเชีย 12 (Asian Development Fund 12 Donors Consultation Meeting)รอบสุดท้าย ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อแสดงเจตจำนงในการเข้าร่วมบริจาคเงินของประเทศไทยในกองทุนพัฒนาเอเชีย 12 ดังกล่าวที่จะเริ่มการดำเนินงานในปี พ.ศ. 2560 – 2563 ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2559 นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงการคลังได้เข้าร่วมการประชุม Governors' Plenary ในหัวข้อ Sustainable Development Goals and Asia 2030 โดยเป็นการหารือร่วมกับสมาชิกของธนาคารพัฒนาเอเชีย เพื่อระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เกี่ยวกับความท้าทายทางเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศสมาชิกในอีก 15 ปีข้างหน้า นโยบายที่สำคัญ เช่น นโยบายด้านการลงทุน แผนงานการลงทุนภาครัฐ การพัฒนาภาคเอกชน ในการขับเคลื่อนประเทศสมาชิกเพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน การนำเสนอประเด็นการให้ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของประเทศที่กำลังพัฒนา รวมทั้งข้อเสนอแนะแนวทางในการดำเนินงานของ ADB ในการติดตามประเมินผลการดำเนินงานของแต่ละประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4