ม.แม่โจ้ เปิดงานมหัศจรรย์มะม่วง 3 ยุค สมโภชเชียงใหม่ 720 ปี ช้อป ชิม มะม่วงหลากหลายเมนู พร้อมพบกิจกรรมหรรษาอีกมากมาย

พุธ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๕๗
สำนักฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เตรียมจัดงานมหัศจรรย์มะม่วง 3 ยุค สมโภชเชียงใหม่ 720 ปี ย้อนเส้นทางประวัติศาสตร์การเสด็จประพาสแห่งองค์ 3 กษัตริย์ พร้อมเปิดตัวสู่วงการมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองของแม่โจ้ คุณภาพระดับมาตรฐานส่งออก IFOAM เกรด AAA ให้เป็นที่รู้จัก ระหว่างวันที่ 29 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2559 ณ สำนักฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจาก นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานในพิธีเปิดงาน โดยมีคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย ผู้นำชุมชน และประชาชาชนสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน

รศ.ดร.ศิริพร กิรติการกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริการวิชาการ กล่าวว่า " มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้รับสนองโครงการพระราชดำริพื้นที่บ้านโปงให้ร่วมกับชุมชนดูแลผืนป่า รวมทั้งคุณค่าวัฒนธรรมให้สืบสานไปสู่อนุชนรุ่นหลัง ซึ่งมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ดำเนินกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง และในส่วนของพื้นที่สำนักฟาร์มมหาวิทยาลัยซึ่งอยู่ในพื้นที่ชุมชนบ้านโปง อำเภอสันทราย เป็นพื้นที่ซึ่งได้มีพระมหากษัตริย์ 3 ยุค 3 พระองค์เสด็จมาเยี่ยมเยือน ได้แก่ พระนเรศวรมหาราช พระยากือนาเจ้าเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเสด็จวัดดอยแท่นพระผาหลวงและพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชจึงเป็นที่มาของมะม่วง3ยุคของวิวัฒนาการมะม่วงและ3ยุคของ3กษัตราที่เสด็จมาประทับรอยพระบาท ณ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

สำนักฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้มีการจัดการเผยแพร่องค์ความรู้ทางการเกษตร จัดกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับชุมชนมาโดยตลอด และการผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองของแม่โจ้ ซึ่งเป็นการปลูกด้วยระบบเกษตรที่ได้มาตรฐานIFOAM และทำแบบปราณีตทุกขั้นตอน คุณภาพมะม่วงที่ได้จึงดีมาก ทั้งรสชาติหวานหอม ขนาดผลใหญ่และสีผิวมะม่วงเหลืองทองสวยมาก เราจึงอยากสร้างตลาดโดยการเปิดตัวให้เป็นที่รู้จักแก่ตลาดในบ้านเรา เพราะในปัจจุบันเราทำมะม่วงเพื่อส่งออกต่างประเทศโดยมีเครือข่ายเกษตรที่ร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งมูลค่าการส่งออกมะม่วงของเครือข่ายเกษตรกรนั้นมีถึง 120 ล้านบาท/ปี เพราะมะม่วงเป็นไม้ผลที่ทนแล้ง สามารถที่จะปลูกได้แม้ในสภาวะน้ำน้อย ถ้าหากเรามีการจัดการระบบการปลูกที่ดีอาชีพที่มั่นคงให้กับเกษตรกรได้

งานมหัศจรรย์ มะม่วง 3 ยุค จึงจัดขึ้นเพื่อบูรณาการกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนและมหาวิทยาลัย ใน 3 มิติ คือ ศิลปวัฒนธรรม ทรัพยากรกรธรรมชาติ และมิติความเข้มแข็งมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจและสังคมด้วยเกษตรอินทรีย์ ร่วมย้อนเส้นทางประวัติศาสตร์การเสด็จประพาสแห่งองค์ 3 กษัตริย์ ในพื้นที่สำนักฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และร่วมฉลองสมโภชเมืองเชียงใหม่ 720 ปี"

กิจกรรมภายในงานมีหลากหลายรูปแบบทั้งวิชาการและบันเทิงนานาสาระมากมายตลอดทั้ง 3 วัน อาทิ งานวิชาการ/นิทรรศการ, อบรม (บริการวิชาการ) การผลิตระบบอินทรีย์จากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ การผลิตพืชผัก โดยใช้ระบบเกษตรอินทรีย์ (ปฏิบัติ) อบรมการขยายพันธุ์ไม้ผล ในระบบเกษตรอินทรีย์ การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อใช้ในฟาร์ม การจำหน่ายผลผลิต (มะม่วงจากฟาร์ม) / ผลิตภัณฑ์จากมะม่วง นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมการแข่งขันและการประกวด ผลิตภัณฑ์จากมะม่วงชิงถ้วยรางวัลและเงินรางวัล , การแข่งขันประกอบอาหาร โดยใช้มะม่วงสำนักฟาร์มฯเป็นวัตถุดิบ (อาหารคาว และอาหารหวาน) การแข่งขันกินบุฟเฟต์มะม่วง การแข่งขันแกะสลักมะม่วง แข่งขันส้มตำมะม่วงลีลา การแข่งขันแรลลี่สวนมะม่วง และการประกวดธิดามะม่วง

ขอเชิญทุกท่านมาพบกันที่สำนักฟาร์มแม่โจ้ ซึ่งจะเนรมิตให้เป็นมหัศจรรย์มะม่วงครั้งแรกของแม่โจ้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 086 188 8459

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้