อุตฯจักรกลเกษตรแนะรัฐบาลเร่งสร้างนวัตกรรม-องค์ความรู้ให้เกษตรกรไทย

พุธ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๑๗
อิมแพ็ค จับมือ คอมเอ็กซ์โพเซียม พร้อมจัดงาน SIMA ASEAN Thailand 2016 งานแสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติเพื่อธุรกิจการเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน จัดขึ้นครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 8 –10 กันยายน 2559 ณ อาคาร 5 – 6 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี อุ่นเครื่องจัดเสวนาหัวข้อ "นวัตกรรมการเกษตรในอนาคต ตอบรับยุคอาเซียนพัฒนาแบบยั่งยืน" โดยคณะที่ปรึกษาการจัดงาน SIMA ASEAN Thailand 2016

นายญาณพล ลิมปนะโชคชัย เลขาธิการกลุ่มฯ เครื่องจักรกลการเกษตร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ภาคการเกษตรของไทยยังคงได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่าง ๆ รอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นทั้งในเรื่องของค่าปุ๋ย ค่ายา และอัตราค่าแรงที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งภาคการเกษตรของไทยยังไม่สามารถนำนวัตกรรมใหม่มาใช้ในการเกษตรได้มากนัก ตลอดจนเกษตรกรไทยยังขาดองค์ความรู้ในการเพาะปลูกและการลดต้นทุนการผลิต ซึ่งประเทศไทยจะต้องเร่งสร้างฐานองค์ความรู้ Know-how เพื่อพัฒนาคุณภาพและผลิตภาพ ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนภาคการเกษตรของไทยให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

ทั้งนี้รัฐบาลต้องเข้ามาช่วยเหลือผลักดันให้มีนวัตกรรมทางการเกษตรมากขึ้น เพื่อช่วยลดต้นทุนและระยะเวลาในการเพาะปลูก เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรไทย โดยปัจจุบันพืชที่ให้มูลค่าสูงและได้รับความสนใจมาก คือ หญ้าเนเปียร์ที่ใช้ในภาคปศุสัตว์ ซึ่งหากรัฐบาลเข้ามาสนับสนุนในเรื่องของนวัตกรรมและเทคโนโลยี จะสามารถเพิ่มมูลค่าการผลิต ในการส่งออกและการแปรรูปเป็นพลังงานทดแทน รวมทั้งผลผลิตที่ออกมาจะมีคุณภาพสูง

สอดคล้องกับดร.สุนทร พิพิธแสงจันทร์ กรรมการที่ปรึกษาสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เกษตรกรได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของดินเสื่อม ภาวะภัยแล้ง การผลิต การค้าขาย ประกอบกับแรงงานในภาคการเกษตรปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการนำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีเครื่องจักรกลทางการเกษตรมาใช้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตได้ดียิ่งขึ้น

เช่นเดียวกับดร.สมสิทธิ์ มูลสถาน ที่ปรึกษาสมาคมเครื่องจักรกลไทย กล่าวว่า นวัตกรรมเครื่องจักรกลทางการเกษตรของคนไทยไม่ได้ถูกรับรองมาตรฐาน แม้จะได้รับเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ม.อ.ก.) ก็ตาม แต่เครื่องหมาย ม.อ.ก.ยังไม่ได้ถูกรับรองในระดับสากล จึงทำให้เครื่องจักรกลทางการเกษตรที่ผลิตจากประเทศไทยไม่มีมาตรฐาน แต่ยืนยันว่าเครื่องจักรกลของคนไทยมีความปลอดภัยสูง ซึ่งรัฐบาลควรเร่งผลักดันให้ความช่วยเหลือเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมมากขึ้น ส่วนการจัดงาน SIMA ASEAN Thailand 2016 มั่นใจว่าจะช่วยนักประดิษฐ์ของไทยในการแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีเครื่องจักรกลทางการเกษตรผ่านทางการประกวด ซึ่งจะนำไปสู่มาตรฐานที่ดีขึ้นในอนาคต

ด้านนายทศพร ศรีศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์ กรมปศุสัตว์ กล่าวว่า หากประเทศไทยใช้นวัตกรรมทางการเกษตร เพื่อให้เกษตรกรได้เข้าถึงองค์ความรู้ จะช่วยสร้างมาตรฐานของไทยในระดับสากล ดังนั้นการเปิดเวทีเครื่องจักรกลเกษตรจากทั่วทุกมุมโลกจะช่วยให้ทุกภาคส่วนเข้ามาแลกเปลี่ยนข้อมูล และยังช่วยยกระดับการเกษตรไทย มั่นใจว่า เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร เป็นส่วนสำคัญการพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศไทย

งาน SIMA ASEAN Thailand 2016 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 10 กันยายน 2559 ณ อาคาร 5 – 6 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ถือเป็นการตอกย้ำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางด้านการเกษตรในระดับอาเซียน ต่อเนื่องสู่ระดับโลกได้ในอนาคตอย่างมั่นคง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน