รองชนะเลิศการแข่งขันเอเชียน ฟอร์มูลา เรโนลต์ ซีรีส์ เจมส์ รูนาเครส นักแข่งสัญชาติอังกฤษผู้หลงใหลในความเร็วกับการแข่งรถด้วยแรงบันดาลใจอันเต็มเปี่ยม

พฤหัส ๑๒ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๓๑
เจมส์ รูนาเครส นักแข่งรถสัญชาติอังกฤษ อายุ 21 ปี อาศัยอยู่ในประเทศไทย ล่าสุดเขาคว้าตำแหน่งรองแชมป์ประจำการแข่งขันเอเชียน ฟอร์มูลา เรโนลต์ ซีรีส์เมื่อต้นฤดูกาลที่ผ่านมา เจมส์เริ่มต้นอาชีพของเขาจากการแข่งรถโกคาร์ท ด้วยความหลงใหลในความเร็วและความสามารถในการแข่งรถที่มีอยู่ในตัวของเขา ทำให้เขากระโดดเข้าไปสู่การแข่งขันเอเชียน ฟอร์มูลาร์ เรโนลท์ ซีรีส์อย่างรวดเร็ว หลังจากที่เขาทำการแข่งขันในโกคาร์ทได้เพียงห้าปี ในการสัมภาษณ์กับเจมส์ในครั้งนี้ จะพาเราไปรู้จักและเจาะลึกชีวิตของเขา มาดูกับว่าสำหรับผู้ชายคนนี้การแข่งรถนั้นมีความหมายอย่างไร

1. การที่ได้ตำแหน่งรองชนะเลิศประจำการแข่งขันเอเชียน ฟอร์มูลา เรโนลท์ ซีรีส์ ในซีซั่นแรกของคุณนับเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ปัจจัยใดบ้างที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จในครั้งนี้?

ผมคิดว่าความสำเร็จในครั้งนี้มันเกิดจากหลายปัจจัย แต่หนึ่งคนสำคัญที่ทำให้ผมได้รับความสำเร็จ ก็คือพ่อของผม พอล รูนาเครส จริงๆแล้ว การเข้าร่วมในวงการการแข่งรถนั้นจำเป็นต้องใช้เงินและการสนับสนุนเป็นอย่างมาก ซึ่งพ่อของผมก็ได้สนับสนุนผมอย่างเต็มที่ทั้งเรื่องของการเงินและเรื่องของความรู้สึก สำหรับสิ่งเหล่านั้น ผมเองก็มีความรู้สึกอยากขอบคุณ The Asia Racing Team (ART) ที่เป็นผู้ช่วยหลักในการแข่งรถของผม พัฒนาความสามารถในการแข่งรถของผมให้เฉียบคมมากยิ่งขึ้นโดยให้ผมได้ทดลองขับรถของพวกเขา

อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมได้รับความสำเร็จไกลถึงตรงนี้ คงจะเป็นเพราะความรักและความหลงใหลในการแข่งรถที่ผมมีล้วนๆ มันอธิบายยากนะ แต่ความรู้สึกเวลาที่กำลังแข่งรถ แล้วยิ่งถ้าทำได้ดีด้วย มันเป็นความรู้สึกที่ไม่เหมือนสิ่งใดเลย ครั้งแรกที่ผมได้ยืนบนแท่นในอันดับที่สามของการแข่งขัน ความรู้สึกต่างๆมากมายพรังพรูออกมาขณะที่ยืนต่อหน้ากล้องและแฟนๆ ความรู้สึกเหล่านี้มันผลักดันให้ผมต้องทำให้ดีที่สุดทั้งในและนอกสนามแข่ง

2. การเป็นหนึ่งในนักแข่งจากทวีปยุโรปที่มีอยู่ไม่มากในการแข่งขันเอเชียน ฟอร์มูลา เรโนลท์ ซีรีส์ รู้สึกเป็นอย่างไรบ้าง?

ผมคิดว่าการเป็นนักแข่งจากทวีปยุโรปทำให้ผมโดดเด่นกว่าผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆนะ โดยปกติแล้ว ผมพบว่าผู้เข้าแข่งขันจากทวีปเอเชียนั้นจะมีการยั้งในการแข่งขัน ส่วนผู้เข้าแข่งขันจากทวีปยุโรปนั้นรู้กันดีว่ามีบุคลิกที่กล้าได้กล้าเสียมากกว่า ซึ่งทำให้พวกเราเป็นผู้เข้าแข่งขันที่อาจจะดูดุดันมากกว่า

3. คุณมีฐานแฟนชาวเอเชียมากมายมหาศาลที่เรียกได้ว่ากระตือรือร้นกันสุดๆ คุณเปรียบเทียบกับแฟนชาวอังกฤษอย่างไรบ้าง?

ฐานแฟนคลับในเอเชียของผมนั้นน่าทึ่งมากจริงๆ พวกเขาเป็นกลุ่มแฟนคลับที่มีความตื่นเต้นและกระตือรือร้นมากที่สุดที่ผมเคยมีมา ผมไม่เคยอยู่ท่ามกลางกลุ่มคนที่รักและพร้อมสนับสนุนผม คนที่เชื่อในสิ่งที่ผมทำ พวกเขาอยากที่จะให้ผมประสบความสำเร็จและพวกเขาก็ยินดีที่จะสนับสนุนผมทุกทาง ผมประทับใจพวกเขาจริงๆ

4. ในซีซั่นต่อไป เป็นโอกาสที่ดีของสปอนเซอร์ต่างๆที่จะโปรโมทแบรนด์หรือสินค้าของพากเขาออกสู่สายตาแฟนๆการแข่งรถและผู้ชมทั่วไป ในความคิดเห็นของคุณ คุณคิดว่าบริษัทหรือสินค้าแบรนด์ใดที่เหมาะกับคุณ

สำหรับแบรนด์หรือธุรกิจที่จะสนับสนุนผมนั้น แสดงว่าพวกเขาเชื่อมั่นในความสามารถของและสิ่งที่ผมชอบ ผมจะทำได้ดีที่สุดในการแข่งขันที่จะมาถึงนี้ สิ่งเหล่านั้นคือคำชื่นชมในตัวผมและทีมของผมและสำหรับผมแล้วผมยินดีที่จะได้รับการสนับสนุนจากบริษัทที่ประสบความสำเร็จสูง และเชื่อมั่นในการเป็นที่หนึ่งในสิ่งที่เขาทำ

5. ตั้งแต่เริ่มอาชีพนักแข่งรถการแข่งขันไหนที่เรียกได้ว่าเป็นการแข่งขันที่ดีที่สุดของคุณ หรือ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณในสายอาชีพของคุณ

มีหลายๆเหตุการณ์ที่เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีนะ เหตุการณ์ที่ดีที่สุดในอาชีพนักแข่งรถสำหรับผมคงเป็นประสบการณ์ครั้งแรกของการเข้าร่วม แข่งขันเอเชียน ฟอร์มูลาร์ เรโนลท์ ซีรีส์ ซึ่งผมเป็นนักแข่งที่ขับได้เร็วที่สุดในรอบ ไม่สิ แต่ผมไม่ได้แชมป์ (หัวเราะ) แต่มันเป็นอารมณ์แบบว่า ว้าว จริงๆเราก็ทำได้นะ ส่วนการแข่งขันที่ดีที่สุดสำหรับผม คงเป็นการแข่งขันเอเชียน ฟอร์มูลา เรโนลต์ ซีรีส์ ที่มาเลเซีย ซึ่งผมได้ตำแหน่งรองชนะเลิศ

6. ผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆได้สร้างแรงบันดาลใจหรือแรงจูงใจอะไรให้คุณ?

เพื่อนก็เป็นส่วนที่กระตุ้นให้ผมได้เหมือนกันนะ เราชอบที่จะแข่งขันและท้าทายกันเอง ต่างคนต่างช่วยกันผลักดันให้ดียิ่งขึ้น ทำให้เร็วขึ้นและก้าวไปข้างหน้า ชีวิตผมเท่าที่ผมจำได้มันก็เป็นแบบนี้มาตลอด ผมยังนึกภาพย้อนกลับไปอยู่เลยตั้งแต่เมื่อผมเริ่มแข่งโกคาร์ทและแม้กระทั่งหลังจากผมมาเข้าแข่งในรายการของเรโนลต์ ผมได้แรงบันดาลใจมาจากนักแข่ง แดนนี่ ริคคาร์โด และ แม็กซ์ ชิลตั้น รวมถึงตัวผมเองตั้งแต่เด็กๆก็ชอบดูการแข่งรถ ฟอร์มูลา วัน F-1

7. สุดท้ายนี้ คุณคิดว่าผลการแข่งขันในซีซั่นนี้จะเป็นอย่างไร

จนถึงตอนนี้ การทดสอบต่างๆนั้นไปในทางที่ดี สำหรับผลการแข่งขันในซีซั่นนี้ผมมองมันในแง่ดี ผมเองก็มั่นใจด้วย เพราะผมพัฒนาขึ้นมาตั้งแต่ปีที่แล้ว คงต้องรอดูกันต่อไป อวยพรให้ผมด้วยนะครับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ