สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิด “การประชุมผู้บริหารโรงกษาปณ์โลก Mint Directors Conference หรือ MDC ครั้งที่ 29”

จันทร์ ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๐๓
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดการประชุมผู้บริหารโรงกษาปณ์โลก Mint Directors Conference หรือ MDC ครั้งที่ 29 พร้อมทอดพระเนตรนิทรรศการ การประกวดเหรียญและบรรจุภัณฑ์ ณ ห้องคอนเวนชัน บี 2 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์เซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน โดยมี นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เฝ้ารับเสด็จฯ

วันนี้ (2 พฤษภาคม 2559) นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ เสด็จพระราชดำเนินมาเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดการประชุม พร้อมทั้งทอดพระเนตรนิทรรศการการประกวดเหรียญและบรรจุภัณฑ์ สำหรับการจัดงานประชุมผู้บริหารโรงกษาปณ์โลก เป็นการประชุมระหว่างโรงกษาปณ์ของรัฐบาลประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยมีผู้เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ประมาณ 300 คน จาก 40 ประเทศ รวมถึงผู้ประกอบการทั้งองค์กรภาครัฐและเอกชนที่ดำเนินธุรกิจด้านเหรียญกษาปณ์จากประเทศต่างๆ ทั่วโลก

อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวต่อว่า การประชุมครั้งนี้ สิ่งที่ประเทศไทยจะได้รับจากการจัดงาน นอกเหนือจากการตอบสนองนโยบายรัฐในเรื่องการเป็นศูนย์กลางของการจัดงานประชุมระดับโลก และการที่ประเทศไทยได้มีโอกาสเข้าไปแลกเปลี่ยนความรู้และเปิดรับข้อมูลจากงานวิจัย โนวฮาวด์ต่างๆ ในด้านการออกแบบไปจนถึงเทคโนโลยีการผลิตและตีตราเหรียญกษาปณ์ที่ทันสมัยในระดับโลก อีกทั้งยังสามารถเป็นช่องทางสร้างเครือข่ายสมาชิกไปทั่วโลก เพื่อให้โรงกษาปณ์ไทยสามารถขยายตลาดสู่ระดับสากล พร้อมเปิดโอกาสในการทำธุรกิจร่วมกับโรงกษาปณ์ชั้นนำจากต่างประเทศ รวมไปถึงการสร้างแผนความร่วมมือในการผลักดันให้กลุ่มประเทศ CLMV หันมาใช้เหรียญกษาปณ์แทนธนบัตรชนิดราคาต่ำ เนื่องจากมีหลายประเทศในแถบเอเชีย หรือในกลุ่มอาเซียนไม่มีโรงงานผลิตเหรียญ และผลักดันให้โรงกษาปณ์ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตเหรียญกษาปณ์ในภูมิภาคอาเซียนในอนาคต

สำหรับหัวข้อในการประชุมจะครอบคลุมเนื้อหาตั้งแต่เรื่องระบบการชำระเงินในอนาคต ทิศทางตลาดเหรียญทองคำ การวิจัยและพัฒนาด้านการผลิตเหรียญกษาปณ์ การตลาดของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก และการป้องกันการปลอมแปลงเหรียญ นอกจากนี้ ยังมีการจัดประกวดผลงานการออกแบบและผลิตเหรียญกษาปณ์ และเปิดให้ผู้ร่วมงานได้ชมอีกด้วย

อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในระหว่างวันที่ 5-8 พฤษภาคม 2559 จะมีการจัดกิจกรรมหลังประชุม (Post Conference) ณ โรงแรมเอาท์ริกเกอร์ ลากูนา ภูเก็ตบีช รีสอร์ทแอนด์สปา จังหวัดภูเก็ต โดย กรมธนารักษ์ได้ผลิตเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกสำหรับการประชุมในครั้งนี้ เพื่อมอบให้แก่ผู้ร่วมงานจำนวน 400 เหรียญ ซึ่งเหรียญที่ระลึกการประชุม MDC ครั้งที่ 29 นี้ มีความพิเศษ คือส่วนด้านหน้าที่เป็นลายไทย สื่อถึงศิลปวัฒนธรรมอันยาวนานของไทย มีภาพประตูซุ้มเรือนแก้ว สื่อถึงการเปิดประตูสู่ประเทศไทย เมืองที่มีศิลปวัฒนธรรมที่สวยงาม ภาพหุ่นละครเล็ก สื่อถึงความงดงามทางด้านศิลปกรรม การแสดงที่มีเอกลักษณ์ของไทยและการแสดงหุ่นที่แสดงถึงการต้อนรับ ภาพพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม สื่อถึงสถาปัตยกรรมไทยที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกที่มีความงดงาม และความหมายของวัดอรุณราชวราราม หรือวัดแจ้งยังสื่อถึงรุ่งอรุณหรือการเริ่มต้นสิ่งดีๆ

สำหรับด้านหลังของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเป็นข้อความแสดงชื่องาน วันและสถานที่จัดงาน รวมถึงการพิมพ์โลโก้งานประชุมเป็นสีลงบนเหรียญ เป็นการแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยของโรงกษาปณ์ไทย อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้