อีกก้าวสำเร็จของไทยกับการยึดงาช้างแอฟริกา

จันทร์ ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๐๐
กรมศุลกากรสามารถตรวจยึดงาช้างแอฟริกา ลักลอบนำเข้าจากประเทศโมซัมบิก น้ำหนักรวมถึง 315 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่ากว่า 28 ล้านบาท (800,000 เหรียญสหรัฐ) ที่สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ กรุงเทพมหานคร โดยงาช้างดังกล่าวถูกซุกซ่อนในโหลพลาสติกและคลุมด้วยหินปิดไว้อีกชั้น ผู้ต้องหาเดินทางจากสาธารณรัฐโมซัมบิคไปเปลี่ยนเที่ยวบินที่สาธารณรัฐเคนยาก่อนจะเดินทางมาที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย โดยสายการบินเคนยา

การยึดงาช้างครั้งนี้ ถือเป็นการจับกุมงาช้างล็อตใหญ่ล๊อตแรกของปีนี้ และนับเป็นการตรวจจับการลักลอบค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฏหมาย ครั้งที่ 5 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรสามารถตรวจยึดงาช้างที่ผิดกฎหมายได้เมื่อเดือนเมษายน 2558 ที่เทศบาลแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี 2 ครั้ง และเดือนกรกฎาคม 2558 อีก 1 ครั้ง ต่อมาในเดือนธันวาคม 2558 สามารถจับกุมผู้ต้องหาอีกรายได้ที่เกาะสมุย ซึ่งการจับกุมครั้งนี้ จะได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรัฐบาลสาธารณรัฐเคนยาต่อไป

นายกุลิศ สมบัติสิริ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า "ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านกรมศุลกากรพบว่าผู้กระทำผิดมักเลือกใช้เส้นทางที่แตกต่างกัน วิธีการซ่อนของกลางที่ไม่เหมือนเดิม และมีวิธีการใหม่ๆ มากระทำความผิดเสมอๆ เราจึงต้องมีความขยันขันแข็งในการตรวจสอบสินค้าต่างๆ มากขึ้น"

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการบังคับใช้กฎหมายสัตว์ป่าและพันธุ์พืช (LEEO-WEN) กล่าวว่า "สำนักงานส่งเสริมการบังคับใช้กฎหมายฯ ตั้งขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อยุติการค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายอันนำมาซึ่งความสูญเสียอย่างไม่รู้จักจบสิ้น หากท่านแจ้งข้อมูลให้แก่เจ้าหน้าที่ทราบเพื่อยุติขบวนการค้าสัตว์ป่า ท่านไม่เพียงช่วยชีวิตสัตว์เหล่านั้น แต่ท่านยังมีส่วนในการหยุดขบวนการค้าสัตว์ป่าอันโหดร้ายอีกด้วย"

หากผู้ใดมีเบาะแสหรือข้อมูลของขบวนการค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายสามารถแจ้งข้อมูลมาได้ที่สำนักงานส่งเสริมการบังคับใช้กฎหมายสัตว์ป่าและพันธุ์พืช (LEEO-WEN) ได้ที่อีเมล์[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital