วธ.เผยผลโพล “วันวิสาขบูชา” พบเยาวชน-ประชาชน พร้อมใจร่วมกิจกรรม ทำบุญตักบาตร-เวียนเทียน - ฟังเทศน์ ปฏิบัติธรรม

จันทร์ ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๙:๐๕
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานผลการสำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชน และประชาชนต่อ "วันวิสาขบูชา" จากประชาชนทั่วประเทศ 1,908 คน พบว่า จากการสอบถามเด็ก เยาวชน และประชาชนถึงความสำคัญของ "วันวิสาขบูชา" พบว่า ทุกคนตอบว่ามีความสำคัญมาก เพราะเป็นวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ ร้อยละ 90.21 รองลงมา เป็นวันที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้อนุตตรสัมโพธิญาณ คือ อริยสัจ 4 ร้อยละ 83.75 เป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จเข้าสู่ปรินิพพาน ร้อยละ 80.04 และเป็นวันสำคัญสากลของสหประชาชาติ ร้อยละ 45.79 นอกจากนี้ ได้สอบถามความเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงวันวิสาขบูชาที่ประชาชนจะทำ พบว่า ทำบุญตักบาตร ร้อยละ 87.17 เวียนเทียน ร้อยละ 66.77 ฟังเทศน์ ปฏิบัติธรรมร้อยละ 56.31 สวดมนต์/นั่งสมาธิ ร้อยละ 49.53 ทำทาน/บริจาคทรัพย์ ร้อยละ 42.80 ถวายภัตตาหาร ร้อยละ 40.54 ปล่อยนก ปล่อยปลา ไถ่ชีวิตโคกระบือ ร้อยละ 36.86 ทำความสะอาดวัด/สถานที่สาธารณะ ร้อยละ 24.82 และประดับธงชาติตามอาคารบ้านเรือน ร้อยละ 20.29

นายวีระ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ จากการสอบถามความคิดเห็นเรื่องการจัดงาน สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ในทุกวัดของจังหวัด เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนา รักษาศีล ตักบาตร ฟังเทศน์ เวียนเทียน ระหว่างวันที่ 14-20 พฤษภาคมหรือไม่และจะเข้าร่วมกิจกรรมหรือไม่ พบว่า ร้อยละ 77.78 จะเข้าร่วมกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวิสาขบูชาในจังหวัดต่างๆ และยังได้ถามความเรื่องการจะนำหลักธรรมมาปฏิบัติในชีวิตประจำวันเพื่อช่วยทำให้ชีวิตมีความสุขได้ พบว่า ร้อยละ 42.24 บอกว่า ความกตัญญู เป็นสิ่งที่ทุกคนควรมีและทำได้ง่าย การกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ครู อาจารย์ หรือผู้ที่ช่วยเหลือเราด้วยความเคารพ นับถือ เชื่อฟัง สิ่งเหล่านี้จะนำมาซึ่งความสุข ความเจริญ และเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและหน้าที่การงาน ฯลฯ รองลงมา อริยสัจ 4 ร้อยละ 29.25 เพราะความสุขและความทุกข์เกิดขึ้นได้กับทุกคน ความไม่ประมาท ร้อยละ 23.38 เพราะการมีสติอยู่เสมอเป็นสิ่งที่ดีการรู้สึกตัวในขณะคิด พูด ทำ ในทางที่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม รู้จักแยกแยะดี ชั่ว รู้ว่าสิ่งใดถูก สิ่งใดผิด เป็นต้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อว่า สำหรับกิจกรรมที่ประชาชนอยากให้ วธ. ดำเนินการต่อเนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา อาทิ จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตร เวียนเทียน รณรงค์ประชาสัมพันธ์ เชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรม สืบสานประเพณีที่ดี รวมถึง ปลูกฝัง กระตุ้นให้เยาวชนหันมาสนใจ เห็นความสำคัญวันวิสาขบูชา ส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมต่างๆทางศาสนา เชิญชวนประชาชนร่วมบริจาค บำเพ็ญประโยชน์ และจัดนิทรรศการให้ความรู้ ประวัติ ความเป็นมาของวันวิสาขบูชา ตามสถานที่ราชการ และโรงเรียน เป็นต้น ซึ่ง วธ. ก็จะดำเนินการจัดกิจกรรมและส่งเสริมให้คนไทยร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนาอย่างต่อเนื่องและนำข้อเสนอแนะนำมาปรับปรุงการทำงานในปีต่อๆไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital