“ราชประสงค์ คัลเจอรัล เซ็นเตอร์” ครั้งแรกกับพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมแห่งเอเชีย อัศจรรย์ดินแดนอารยธรรม 10 ประเทศ

จันทร์ ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๕๐
"ราชประสงค์ คัลเจอรัล เซ็นเตอร์" (Ratchaprasong Cultural Centre) อาณาจักรวัฒนธรรม 10 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย ครั้งแรกกับพิพิธภัณฑ์แห่งจิตวิญญาณใจกลางกรุงเทพมหานคร ที่เชื่อมต่อวิถีของคนรุ่นก่อนจนถึงปัจจุบัน สะท้อนอารยธรรม และความศรัทธาในพุทธศาสนานิกายต่างๆ และศาสนาพราหมณ์-ฮินดู โดยรวบรวมความยิ่งใหญ่ ความวิจิตรแห่งงานศิลป์ อาทิ สถาปัตยกรรม พระพุทธรูป เทวรูป ศิลปวัตถุ และพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อเปิดต้อนรับคนไทยและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้เข้ามาสัมผัสความงดงาม ความอัศจรรย์ และเคารพบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นมงคล ณ ชั้น 3 ศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า

นางสาวนิภาพร สีเหลือง ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า กล่าวว่า "ราชประสงค์ คัลเจอรัล เซ็นเตอร์ (Ratchaprasong Cultural Centre - RCC) หรือ พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมแห่งเอเชีย เกิดจากความร่วมมือของศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า, บริษัท คราฟสเปส จำกัด และพิพิธภัณฑ์พุทธธรรม โดยได้เนรมิตพื้นที่กว่า 500 ตารางเมตร ชั้น 3 ศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า ให้เป็นสถานที่รวบรวมเกี่ยวกับศาสนศิลปะไม่ว่าจะเป็นองค์พระพุทธรูป เทวรูป รูปเคารพ รวมทั้งพระบรมสารีริกธาตุแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระอรหันตธาตุ ตามความเชื่อของศาสนาพรามณ์-ฮินดู และพุทธศาสนานิกายต่างๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในการสะท้อนแนวคิด จิตวิญญาณ รูปแบบการดำเนินชีวิต และการเคารพบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของผู้คนในทวีปเอเชียทั้ง 10 ประเทศ ได้แก่ อินเดีย เนปาล ศรีลังกา พม่า กัมพูชา จีน สิงคโปร์ มาเลเซีย ไต้หวัน และไทย โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ เข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เปิดบริการทุกวัน เวลา 10.00 น. - 20.00 น."

เพียงก้าวแรกที่ได้เข้าสู่ "ราชประสงค์ คัลเจอรัล เซ็นเตอร์" ท่านจะได้สัมผัสถึงมนต์เสน่ห์แห่งกลิ่นอายวัฒนธรรมจากดินแดนชมพูทวีปถึงสุวรรณภูมิ พร้อมตื่นตากับศิลปะชั้นครู ทั้งองค์พระพุทธรูป เทวรูปพระมหาโพธิสัตว์ พระโพธิสัตว์ มหาเทพ มหาเทวี อีกทั้งความอลังการขององค์พระพิฆเนศวรปางศักดิ์สิทธิ์จากประเทศอินเดีย องค์สูงถึง 3 เมตร พร้อมร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุอายุกว่า 2,500 ปี โดยภายในพิพิธภัณฑ์ได้แบ่งพื้นออกตามประเทศที่สัมพันธ์กับความเชื่อและศาสนา ดังนี้

· ประเทศอินเดีย

เมื่อก้าวย่างเข้ามาในโซนนี้ จะสัมผัสได้ถึงวัฒนธรรมความเชื่อทางศาสนาของคนอินเดีย โดยอัญเชิญเทวรูปจากประเทศอินเดีย อย่างองค์พระพิฆเนศปาง 51 ตา (Shuba Drishti Ganapati) ที่ได้รับบารมีจาก 51 วัดที่จดทะเบียนกับกรมศาสนาฮินดูและได้จดทะเบียนแบบถูกต้องกับกรมศาสนาฮินดูประเทศอินเดีย เป็นองค์ประธาน ซึ่งเชื่อว่าท่านจะประทานพรในเรื่องความสุข ความสมหวัง ธุรกิจการงานเจริญรุ่งเรือง ค้าขายมีกำไร รวมทั้งปางต่างๆ อันศักดิ์สิทธิ์แห่งองค์พิฆเนศวร ได้แก่ ปางชัยชนะ (Jaya Ganapati) ปางลีลา (Nritya Ganapati) ปางเกษตรกรรม (Dundi Ganapati) นอกจากนี้ยังได้อัญเชิญองค์เทพอื่นๆ อาทิ พระศิวะปางนาฏราช หรือ ปางร่ายรำ พระแม่อุมาเทวีปางพระแม่ทุรคา และปางพระแม่กาลี พระวิษณุ พระแม่ลักษมี มาประดิษฐานอีกด้วย รวมทั้งจัดให้มีการประกอบพิธีกรรมขอพร โดยพราหมณ์เป็นผู้นำเคารพกราบไหว้ ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามวันและเวลาในการประกอบพิธีได้ที่ศูนย์ฯ

· ประเทศไทย-ศรีลังกา-พม่า

ความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนานิกายเถรวาทของ 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย ศรีลังกา และพม่า ได้สะท้อนผ่านจิตวิญญาณของพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ตั้งแต่สมัยพุทธกาลที่มีอายุกว่า 2,500 ปี ในหลากหลายสัณฐานและสรีระ อาทิ พระมัตถลุงค์ (สมอง) พระโลหิต (เลือด) พระมังสะ (เนื้อ) พระจัมมะ (หนัง) จาก 9 ประเทศ เช่น อินเดีย เนปาล ศรีลังกา พม่า เป็นต้น มาร่วมจัดแสดงและให้ผู้คนได้ร่วมสักการะ พร้อมทั้งจัดแสดงนิทรรศการพุทธประวัติองค์พระพุทธเจ้า ตั้งแต่การประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน เพื่อให้ผู้คนได้ศึกษาและทำความเข้าใจถึงแก่นแท้ของพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น และกิจกรรมทางพุทธศาสนาทั้งในวันปกติและวันสำคัญต่างๆ เพื่อให้ชาวพุทธศาสนิกชนได้ปฏิบัติร่วมกัน อาทิ สวดมนต์ทำวัตรเย็น ทำบุญถวายสังฆทาน

· ประเทศเนปาล

เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังความศรัทธาจากฟากฝั่งพุทธวัชรยานจากธิเบตและเนปาล โดยจัดแสดงพุทธศิลป์หายากอย่าง แมนดาล่า (Sand mandala) ซึ่งทำมาจากเม็ดทรายหรือหินบดย้อมสีเรียงกันตามรูปแบบที่วางไว้ สร้างขึ้นโดยคณะสามเณรี จากวัดโกปัน ประเทศเนปาล สำหรับคำว่า 'แมนดาล่า' คือ การแสดงออกแห่งสภาวะการรู้แจ้งอย่างถ่องแท้ และถูกนำมาใช้เป็นเครื่องช่วยในการทำสมาธิ ซึ่งการมองไปที่แมนดาล่าจะก่อให้เกิดรอยประทับที่ดีและทรงพลังในจิตใจ

นอกจากนี้ยังได้มี วงมณี-Mani Wheel (Prayer Wheel) ที่ภายในบรรจุบทสวดมนต์ตามแบบวัฒนธรรมของ ธิเบต โดยเชื่อว่าการได้หมุนวงมณี 1 รอบ เปรียบได้กับการสวดมนต์ 1 บท ซึ่งจะช่วยในการเสริมบุญบารมี นำไปสู่ความสำเร็จและสมความปรารถนาทุกๆ ด้าน

· ประเทศจีน-ไต้หวัน-สิงคโปร์-มาเลเชีย

ตามความเชื่อของชาวจีน ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเชีย ที่เคารพบูชาองค์เทพเจ้า อาทิ พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ พระโพธิสัตว์ พระแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์ เง็กเซียนฮ่องเต้ เทพกวนอู ซึ่งท่านสามารถเข้ามากราบไหว้ขอพร และเข้ามาร่วมพิธีกรรมในช่วงวันสำคัญ อย่าง กิจกรรมถือศีลสวดมนต์ ช่วงเทศกาลกินเจ

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่สนใจเรื่อง "ฮวงจุ้ย" ต้องไม่พลาดกับการดูฮวงจุ้ยโดย World of Feng Shui บริษัทชั้นนำผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับฮวงจุ้ยที่มีเครือข่ายและเป็นที่ยอมรับใน 17 ประเทศ กว่า 50 สาขาทั่วโลได้เข้ามาเปิดบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับฮวงจุ้ยโดยผู้เชี่ยวชาญอย่างครบวงจร

· ประเทศกัมพูชา

สักการบูชาพระนารายณ์เปิดโลก ปางหยินหยาง องค์เดียวในประเทศไทยที่มีอายุมากกว่า 200 ปี จากประเทศกัมพูชา เพื่อขอพรเรื่องความเจริญรุ่งเรือง อุดมสมบูรณ์ และชมศิลปวัตถุโบราณของประเทศกัมพูชาที่ทำด้วยหินศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่มากกว่า 500 ปี ตั้งแต่ยุคของกษัตริย์สุริยวรมัน ซึ่งนับถือศาสนาพราหมณ์และพุทธมหายานจากทิเบต

สัมผัสแก่นแท้อย่างลึกซึ้งกับวัฒนธรรมทางศาสนา ได้ที่ "ราชประสงค์ คัลเจอรัล เซ็นเตอร์" ที่เรียงร้อยเรื่องราวศิลปะและความอัศจรรย์ของดินแดนอารยธรรม ทั้ง 10 ประเทศ บริเวณชั้น 3 ศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า เปิดบริการ 10.00 น. - 20.00 น. โดยสามารถเข้าชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดโทร. 081-889-8221

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้