กรมโรงงานฯ เปิดสถิติสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุในโรงงานฯ ทั่วประเทศพร้อมรุกอัพดีกรีความปลอดภัยในโรงงานผู้ประกอบการ SMEs

จันทร์ ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๒๔
กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม จัด "โครงการส่งเสริมและการพัฒนาความปลอดภัยในโรงงานอุตสาหกรรม" เพื่อส่งเสริมกำกับดูแลและพัฒนาแนวทางหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานด้านความปลอดภัย และอัคคีภัยในโรงงาน โดยได้นำร่องร่วมมือกับโรงงานอุตสาหกรรมในกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) ในพื้นที่ 14 จังหวัด พร้อมจัดทำแบบตรวจสอบประเมินตนเอง หรือ Self Checklist ส่งให้โรงงานในกลุ่มเสี่ยงอีกกว่า 100 โรงงานทั่วประเทศ เพื่อประเมินความปลอดภัยในโรงงานเบื้องต้น ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดความเสี่ยงและลดการเกิดอุบัติเหตุในโรงงานอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิผล

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมและพัฒนาความปลอดภัยในโรงงานอุตสาหกรรม ได้ที่ สำนักเทคโนโลยีความปลอดภัย โทร. 0 2202 4217, 0 2202 4222 หรือสอบถามข้อมูลโครงการอื่น ๆ ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม โทร.0 2202 4014 หรือเข้าไปที่ www.diw.go.th หรืออีเมล์ [email protected]

ดร.พสุ โลหารชุน อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม รองโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมโรงงานฯ ได้จัด "โครงการส่งเสริมและการพัฒนาความปลอดภัยในโรงงานอุตสาหกรรม" เพื่อส่งเสริมกำกับดูแลและพัฒนาแนวทางหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานด้านความปลอดภัย รวมถึงการป้องกันอัคคีภัยในโรงงาน โดยในปี 2559 นี้ได้นำร่องร่วมมือกับ โรงงานอุตสาหกรรมในกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) จำนวน 41 โรงงาน ในพื้นที่ 14 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี เพชรบุรี หนองคาย สุพรรณบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ราชบุรี นนทบุรี ชลบุรี ปทุมธานี ระยอง นครนายก และปัตตานี โดยรายละเอียดการดำเนินโครงการ กรมโรงงานฯ จะจัดส่งผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยไฟฟ้าเข้าไปสำรวจตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลโรงงานด้านไฟฟ้าและอัคคีภัย พร้อมทั้งดำเนินการติดตามและให้คำปรึกษาเพื่อให้เกิดการพัฒนาความปลอดภัย ฯลฯ โดยตั้งเป้าการดำเนินโครงการให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กเป็นต้นแบบการพัฒนาด้านความปลอดภัยในโรงงานทั่วประเทศ

ดร.พสุ กล่าวต่อว่า กรมโรงงานฯ ยังได้จัดทำแบบตรวจสอบประเมินตนเอง หรือ Self Checklist ส่งให้โรงงานในกลุ่มเสี่ยงอีกกว่า 100 โรงงานทั่วประเทศ เพื่อประเมินตนเองเบื้องต้นในการตรวจสอบความปลอดภัยในโรงงาน ตลอดจนช่วยกำหนดแนวทางการวางแผนป้องกันอุบัติเหตุรวมถึงการเกิดอัคคีภัยในระยะต่อไป ทั้งนี้ที่ผ่านมากรมโรงงานมีข้อกำหนดให้ โรงงานที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้จะต้องมีบุคลากรประจำโรงงานเพื่อดำเนินการตรวจสอบ และจะต้องผ่านการอบรมสำหรับการตรวจสอบความปลอดภัยระบบไฟฟ้าโรงงาน ตามหลักสูตรกรมโรงงานฯ อีกด้วย ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดความเสี่ยงและลดการเกิดอุบัติเหตุในโรงงานอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิผล

ทั้งนี้ สถิติการเกิดอุบัติเหตุในโรงงานทั่วประเทศ 2 ปีย้อนหลัง โดยสาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ อัคคีภัย เคมีรั่วไหล และอันตรายจากเครื่องจักร ซึ่งกลุ่มโรงงานที่พบอุบัติเหตุสูงสุดได้แก่ โรงงานพลาสติก โฟม กระดาษ ยาง โรงงานอาหาร โรงงานแปรรูปไม้ โดยพื้นที่จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยที่สุด 5 อันดับแรกในรอบปี 2557-2558 ที่ผ่านมา ได้แก่ ชลบุรี จำนวน 29 ครั้ง สมุทรปราการ จำนวน 25 ครั้ง กรุงเทพฯ จำนวน 22 ครั้ง ระยอง จำนวน 21 ครั้ง และสมุทรสาคร จำนวน 20 ครั้ง โดยสาเหตุหลักมาจากไฟฟ้าลัดวงจรภายในโรงงาน และเหตุจากการทำงานที่มีองค์ประกอบด้านความร้อนหรือประกายไฟ เช่น การเชื่อม การเจียร การตัด การเผา การจัดเก็บวัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ สารเคมีไวไฟต่างๆ การเสื่อมสภาพของเครื่องจักร ฯลฯ ดร.พสุ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับประชาชนหรือผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักเทคโนโลยีความปลอดภัย กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ โทร. 0 2202 4217, 0 2202 4222 หรือสอบถามข้อมูลโครงการต่างๆ ได้ที่ กลุ่มประชาสัมพันธ์ กรมโรงงานอุตสาหกรรม โทร. 0 2202 4014 หรือเข้าไปที่ www.diw.go.thหรืออีเมล์[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ