ครม. ไฟเขียวร่างแถลงการณ์ร่วมประชุมรัฐมนตรีวัฒนธรรมอาเซียน-รัสเซีย ยกระดับความร่วมมือทางวัฒนธรรม-หอจดหมายเหตุ-พิพิธภัณฑ์ มรดกทางวัฒนธรรมสมาชิกอาเซียน

จันทร์ ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๙:๐๑
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมสำหรับการประชุมรัฐมนตรีวัฒนธรรมอาเซียน-รัสเซีย ตามที่ วธ. เสนอ โดยสาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมดังกล่าว มุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือทางวัฒนธรรม และเน้นการปฏิบัติของโครงการร่วมกัน นอกจากนี้ยังสร้างความสัมพันธ์ ฉันมิตรที่เป็นปึกแผ่น การขยายความผูกพันทางด้านศิลปวัฒนธรรมระหว่างกัน ตลอดจนการสร้างความเข้าใจอันดีในการดำเนินชีวิตและการเพิ่มคุณค่าของวัฒนธรรมร่วมกัน โดยเฉพาะการพัฒนาความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรม อาทิ ดนตรี โรงละคร หอจดหมายเหตุ ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ มรดกทางวัฒนธรรมและศิลปะในรูปแบบอื่นๆ

นายวีระ กล่าวต่อว่า เหตุผลที่นำเสนอร่างแถลงการณ์ร่วมให้ ครม. เห็นชอบเนื่องจากมีการประชุมรัฐมนตรีวัฒนธรรมอาเซียน-รัสเซียและการจัดเทศกาลวัฒนธรรมอาเซียน-รัสเซีย เป็นกิจกรรมคู่ขนานของการประชุมสุดยอดอาเซียน-รัสเซีย สมัยพิเศษ เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 20 ปีของความสัมพันธ์อาเซียน-รัสเซีย ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-รัสเซีย สมัยพิเศษ วันที่ 19-20 พฤษภาคม ณ เมืองโซชิ ในส่วน วธ.นั้น นาย Vladimir Medinsky รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมรัสเซีย เชิญเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีวัฒนธรรมอาเซียน-รัสเซีย ในวันที่ 19 พฤษภาคม ณ เมืองโซชิ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมและส่งเสริมความร่วมมือทางมนุษยธรรมระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและรัสเซีย โดยในการประชุมดังกล่าวรัสเซีย จะเสนอให้ประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมรับรองในแถลงการณ์ร่วม สำหรับการประชุมรัฐมนตรีวัฒนธรรมอาเซียน-รัสเซีย

นายวีระ กล่าวว่า เนื่องจากร่างแถลงการณ์ร่วมเป็นการแสดงเจตนารมณ์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ วธ. จึงนำเสนอต่อ ครม. พิจารณาตามที่กฎหมายกำหนด โดย วธ.ได้ส่งหนังสือหารือกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ให้พิจารณาให้ข้อคิดเห็นต่อร่างแถลงการณ์ร่วมแล้ว ซึ่ง กต. มีข้อคิดเห็นว่าร่างแถลงการณ์ร่วมไม่มีข้อขัดข้องในสารัตถะและถ้อยคำโดยรวมของร่างแถลงการณ์ร่วมดังกล่าว และในประเด็นมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ร่างแถลงการณ์ร่วมดังกล่าวเป็นการส่งเสริมความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมระหว่างกัน โดยมิได้ใช้ถ้อยคำหรือมีบริบทที่ก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ร่างแถลงการณ์ร่วมดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมให้ความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่างอาเซียน-รัสเซียแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี โดยเฉพาะการสนับสนุนการอนุวัติความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่างรัฐบาลสหพันธรัฐรัสเซียและสมาชิกประเทศอาเซียนเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก