ปภ.บูรณาการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุฤดูร้อนอย่างเต็มกำลัง

อังคาร ๑๗ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๐๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนอย่างเต็มกำลัง โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศประกาศแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย รวมถึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็วและเตรียมเครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และรูปแบบความต้องการช่วยเหลือของผู้ประสบภัย เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็ว ถูกต้องตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ในระยะนี้หลายพื้นที่มีความเสี่ยงต่อการได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน ซึ่งมีลักษณะอากาศแปรปรวน พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนและทรัพย์สิน รวมถึงก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชน รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห่วงใยความปลอดภัยของประชาชน จึงได้กำชับให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือและให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน ดังนี้ จัดเจ้าหน้าที่ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา เฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง หากมีประกาศเตือนพายุฤดูร้อนให้แจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือและระมัดระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็วและเตรียมเครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรณีสถานการณ์รุนแรงได้เน้นย้ำให้ดำเนินการตามขั้นตอนของแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด แผนปฏิบัติการฯ/แผนเผชิญเหตุของอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด รวมถึงรายงานสถานการณ์ภัยและข้อมูลความเสียหายไปยังจังหวัด เพื่อดำเนินการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (วาตภัย) โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องเข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นอย่างทันท่วงที หากพายุฤดูร้อน ส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเป็นหน่วยประสานงานหลักดำเนินงานร่วมกับอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแบ่งมอบพื้นที่การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย อีกทั้งให้จังหวัดสำรวจรูปแบบความต้องการช่วยเหลือของผู้ประสบภัย โดยจัดทำบัญชีแยกตามประเภทอย่างชัดเจน อาทิ เงินช่วยเหลือ วัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้าน และวางแผนช่วยเหลือให้สอดคล้องกับสภาพความเดือดร้อนและความต้องการของผู้ประสบภัย รวมถึงประสานหน่วยทหารสนธิกำลังกับอาสาสมัครในการซ่อมแซมบ้านเรือนและสิ่งสาธารณูปโภคและสิ่งสาธารณประโยชน์ให้ใช้งานได้ตามปกติ ตลอดจนให้จังหวัดยึดการดำเนินงานในรูปแบบคณะคณะกรรมการประสานและขับเคลื่อนนโยบาย "สานพลังประชารัฐ" เป็นช่องทางในการประสานการช่วยเหลือผู้ประสบภัยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างรวดเร็ว ถูกต้องตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest