พม. จัดกิจกรรม "โฆษก...พบสื่อ” ครั้งที่ ๓ ชี้แจงกิจกรรมเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชน พร้อมเชิญชวนโหลดสติ๊กเกอร์ไลน์ภาษามือไทย “น้อง Sign&Finger”

อังคาร ๑๗ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๓๙
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดกิจกรรม"โฆษก...พบสื่อ" ครั้งที่ ๓ เพื่อชี้แจงความคืบหน้าการขับเคลื่อนงานตามภารกิจของกระทรวงฯ ในด้านต่างๆ ซึ่งครั้งนี้

มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตเด็กต่างวัฒนธรรม การแข่งขันกีฬาสามัคคี "ล้านนาเกมส์" สติ๊กเกอร์ไลน์ภาษามือไทย "น้อง Sign&Finger" และการจ้างงานคนพิการในภาครัฐและเอกชน

โดยมีนางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน นายสมชาย เจริญอำนวยสุข อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ นางสาวอุษณี กังวารจิตต์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง และ นางสาวอนุสรี ทับสุวรรณ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าร่วมกิจกรรม ณ บริเวณ ชั้น ๑ อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

นางสาวอนุสรี กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) ได้จัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตเด็กต่างวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีทักษะชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นท่ามกลางวัฒนธรรมที่หลากหลายของแต่ละท้องถิ่นได้อย่างมีความสุข และมีความรักสามัคคีในชาติ ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้ว ๗ ปี และในปี ๒๕๕๙ ได้จัดกิจกรรมร่วมกับจังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ ๒๗ เม.ย. - ๙ พ.ค. ๒๕๕๙

โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย เด็กและเยาวชนชาย - หญิง อายุระหว่าง ๑๕ - ๑๘ ปี จาก ๕ จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี สตูล ยะลา และสงขลา จังหวัดละ ๑๕ คน รวมจำนวน ๗๕ คน และเด็กในจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน ๗๕ คน รวมทั้ง ครอบครัวรับรองจากองค์การบริหารส่วนตำบลสนวน จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน ๗๕ ครอบครัว ซึ่งเด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวจะได้เข้าร่วมกิจต่างๆ อาทิ ชมการแข่งขันฟุตบอล ณ สนามฟุตบอล นิว ไอ-โมบาย สเตเดียม ได้ทัศนศึกษาแหล่งประวัติศาสตร์และการพักกับครอบครัวรับรอง เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้การใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว การประกอบอาชีพ และวัฒนธรรมของชุมชนที่แตกต่าง ทั้งนี้ เด็กและเยาวชนสามารถนำประสบการณ์ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการฯ นำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตในอนาคตได้อย่างมีความสุข

นางสาวอนุสรี กล่าวต่อไปว่า ในระหว่างวันที่ ๒ – ๕ พ.ค. ๒๕๕๙ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดย ดย. ได้จัดให้มีการแข่งขันกีฬาสามัคคี "ล้านนาเกมส์" ที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ ๗๐๐ ปี ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนในสถานรองรับ โดยเน้นในเรื่องการพัฒนาอัจฉริยภาพด้านกีฬา เพื่อให้เด็กได้แสดงออกถึงความสามารถด้านกีฬาของตนเอง โดยมีเด็กและเยาวชนที่อยู่ในความอุปการะของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ อายุ ๕ – ๑๘ ปี จากสถานรองรับ ๓๐ แห่ง ทั่วประเทศ และหน่วยงานเครือข่ายด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชนในจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมงาน จำนวนทั้งสิ้น ๒,๐๐๐ คน ซึ่งมีการแข่งขันกีฬาสากล ๖ ประเภท ได้แก่ ฟุตบอล วอลเลย์บอล เซปักตะกร้อ แบดมินตัน เปตอง และกรีฑา นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน เพื่อสร้างความสามัคคีและความสัมพันธ์ที่ดีในหมู่คณะ รวมทั้ง

ยังมีการจัดกิจกรรมสานสัมพันธ์ "กาดมั่ว ครัวฮอม" และกิจกรรมส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตสำหรับเด็กอีกด้วยนางสาวอนุสรี กล่าวต่ออีกว่า ตามที่ พ.ร.บ. ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๖ กำหนดให้สถานประกอบที่มีลูกจ้าง ๑๐๐ คน ขึ้นไป ให้รับคนพิการเข้าทำงานในอัตราส่วน ๑๐๐ : ๑ ซึ่งสถานการณ์การจ้างงานคนพิการในปัจจุบันพบว่า สถานประกอบการเอกชนมีการจ้างงานคนพิการคิดเป็นร้อยละ ๙๒.๙๗ ของจำนวนคนพิการที่ต้องจ้างทั้งหมด (จำนวน ๖๑,๔๔๑ คน) ประกอบด้วย การจ้างงานคนพิการ จำนวน ๓๐,๗๙๕ คน การให้สัมปทาน จำนวน ๖,๗๑๗ คน และการส่งเงินเข้ากองทุนฯ จำนวน ๑๙,๖๑๐ คน สำหรับหน่วยงานภาครัฐ

มีการจ้างงานคนพิการคิดเป็นร้อยละ ๑๓ ของจำนวนคนพิการที่ต้องจ้างทั้งหมด (จำนวน ๑๖,๑๒๓ คน) ประกอบด้วย การจ้างงานคนพิการ จำนวน ๑,๗๑๙ คน และการให้สัมปทาน จำนวน ๓๗๘ คน ซึ่งในส่วนของภาครัฐนับว่ายังมีการจ้างงานคนพิการค่อนข้างน้อย จึงขอความร่วมมือทุกหน่วยงานภาครัฐเปิดโอกาสให้คนพิการเข้าทำงานในหน่วยงานตาม พ.ร.บ. ดังกล่าวด้วย

สำหรับโครงการสื่อสร้างสรรค์ : การตระหนักรู้ ด้วยสติกเกอร์ไลน์ภาษามือไทย ซึ่งดำเนินโครงการโดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ร่วมกับสมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย เพื่อให้คนพิการทางการได้ยินและบุคคลทั่วไป ได้ใช้ Application Line เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน และเป็นการสื่อสารสังคมให้ได้เรียนรู้ภาษามือไทย โดยสามารถโหลดสติกเกอร์ภาษามือไทยในราคา ๓๒ บาท ซึ่งยอดดาวน์โหลดตั้งแต่วันที่ ๔ เม.ย. ๒๕๕๙ จนถึงปัจจุบัน จำนวน ๖,๒๐๔ ดาวน์โหลด ทั้งนี้ ขอเชิญชวนให้ทุกคนช่วยกันโหลดสติกเกอร์ไลน์ ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายสติกเกอร์ไลน์ที่หักค่าใช้จ่ายแล้ว จะนำเข้าบัญชีสมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย เพื่อนำไปช่วยเหลือคนหูหนวกต่อไป

"การขับเคลื่อนงานด้านการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ยังคงขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ ๖ พ.ค. ๒๕๕๙ นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) พร้อมคณะ จะลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของสถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ (บ้านนารีสวัสดิ์) จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งให้บริการผู้เสียหายฯ ทั้งเรื่องอาหาร ที่พักพิง การรักษาพยาบาล การบำบัดฟื้นฟูทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ การฝึกอาชีพเพื่อเตรียมความพร้อมในการกลับคืนสู่สังคม และประเทศต้นทางต่อไป"นางสาวอนุสรี กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4