ปภ. รายงานสถานการณ์ภัยในหลายพื้นที่ของประเทศไทย พร้อมประสาน ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด และเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลัง

อังคาร ๑๗ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๕๖
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2559 มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย จากพายุลมแรง 2 จังหวัด น้ำท่วมขัง 2 จังหวัด ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำที่ท่วมขัง ซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนและ สิ่งสาธารณะประโยชน์ให้ใช้งานได้ตามปกติ สำหรับสถานการณ์ภัยแล้ง มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) จำนวน 35 จังหวัด อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝน ในช่วงวันที่ 18 – 20 พฤษภาคม 2559 จึงได้ประสานให้จังหวัดเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัย เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงจัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุ และช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2559 หลายพื้นที่ของประเทศ รวมถึงกรุงเทพมหานคร เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนัก โดยมีพื้นที่ได้รับความเสียหายจากพายุลมแรง 2 จังหวัด ได้แก่ ศรีสะเกษ บ้านเรือนเสียหาย 22 หลัง ลพบุรี บ้านเรือนเสียหาย 2 หลัง รวมถึงเกิดภาวะน้ำท่วมขังจากการระบายน้ำไม่ทันใน 2 จังหวัด ได้แก่ สุรินทร์ ชลบุรี ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำที่ท่วมขัง จัดเจ้าหน้าที่อำนวยการจราจร และดำเนินการเก็บกวาดต้นไม้ สิ่งปลูกสร้างที่ล้มกีดขวางเส้นทางจราจร รวมถึงสนธิกำลังหน่วยทหารซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนและสิ่งสาธารณะประโยชน์ให้ใช้งานได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม ฝนที่ตกมาในระยะนี้เกิดจากสภาพอากาศแปรปรวนทำให้มีฝนตกในช่วงระยะเวลาสั้นๆ จึงไม่สามารถเพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อน หลายพื้นที่ยังคงมีสถานการณ์ภัยแล้ง โดยขณะนี้มีจังหวัดประกาศ เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) จำนวน 35 จังหวัด 213 อำเภอ 1,087 ตำบล 8,711 หมู่บ้าน คิดเป็นร้อยละ 14.98 ของจำนวนหมู่บ้านทั่วประเทศ แยกเป็น จังหวัดที่มีปัญหาด้านน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค จำนวน 11 จังหวัด ได้แก่ น่าน พิจิตร ลำพูน ตาก สุรินทร์ ชัยนาท สระบุรี ชลบุรี ตรัง ประจวบคีรีขันธ์ และพังงา จังหวัดที่มีปัญหาด้านน้ำเพื่อการเกษตร จำนวน 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ พะเยา สุโขทัย นครพนม มหาสารคาม บุรีรัมย์ กาญจนบุรี และจันทบุรี จังหวัดที่มีปัญหาน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตร จำนวน 16 จังหวัด ได้แก่ อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ นครราชสีมา เพชรบุรี ตราด สตูล กระบี่ นครศรีธรรมราช หนองบัวลำภู สุพรรณบุรี สระแก้วขอนแก่น ปราจีนบุรี ลำปาง อุทัยธานี และกำแพงเพชร ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจกจ่ายน้ำบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัย พร้อมสูบน้ำจากแหล่งน้ำดิบและน้ำรถบรรทุกน้ำไปเติมในภาชนะกลางประจำหมู่บ้าน ตามวงรอบการใช้น้ำของประชาชนในพื้นที่ รวมถึงสนับสนุนเครื่องสูบน้ำระยะไกลดำเนินการสูบน้ำเข้าพื้นที่เกษตรกรและแหล่งน้ำดิบ ในการผลิตน้ำประปา ซึ่งจากการติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝนในปลายสัปดาห์วันที่ 18 – 20 พฤษภาคม 2559 ประกอบกับอิทธิพลความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมด้านตะวันออกของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ กับมีลมพัดสอบของลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุม ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลาง มีฝนตกต่อไปอีก 1 – 2 วัน จึงได้ประสานให้จังหวัดเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัย โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงจัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดภัย อีกทั้งตรวจสอบสิ่งก่อสร้างและป้ายโฆษณาให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง ตัดแต่งกิ่งไม้บริเวณริมถนนและพื้นที่ชุมชน เพื่อป้องกันการล้มทับ ก่อให้เกิดอันตรายได้ กรณีสถานการณ์รุนแรงได้เน้นย้ำให้ดำเนินการตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เพื่อประสานให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!