รัฐมนตรีเกษตรฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยแล้ง และการพัฒนาบึงสีไฟ จ.พิจิตร พร้อมตรวจเยี่ยมการปรับปรุงและทำความสะอาดสิ่งกีดขวางแหล่งน้ำสาธารณะ ตามมาตรการที่ 4 วงเงิน 3.51 ล้านบาท

อังคาร ๑๗ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๓๒
พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยแล้ง และการพัฒนาบึงสีไฟ ณ บึงสีไฟ อ.เมือง จ.พิจิตร ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยแล้งในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งแนวทางที่สำคัญอย่างหนึ่งคือการจัดหาแหล่งน้ำ โดยต้องเป็นการเตรียมการและคำนึงถึงการใช้น้ำในระยะยาว การลงพื้นที่ในวันนี้จึงเพื่อเป็นการเร่งรัดพัฒนาบึงสีไฟให้มีน้ำต้นทุน เตรียมพร้อมสำหรับปี 2559/60 โดยได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานกรมเจ้าท่าในการขอรับพื้นที่บึงสีไฟมาดูแล เพื่อการบูรณาการบริหารจัดการ และมอบหมายให้กรมชลประทานดำเนินการเร่งเติมน้ำผ่านคลองสายใหญ่ C.1 ในช่วงฤดูฝน ปี 2559 เข้าบึงสีไฟให้มากที่สุด รวมทั้งก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าจากแม่น้ำน่าน ขนาด 300 ลิตร/วินาที 160 KW พร้อมวางท่อส่งน้ำขนาด 0.50 เมตร ความยาว 3.5 กม. วงเงิน 25 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้เร่งดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วน ในการแก้ปัญหาภัยแล้ง โดยการบริหารจัดการน้ำในภาพรวม ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะมีน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคถึงเดือน ก.ค. 59 อีกทั้งยังมีมาตรการช่วยเหลือจากรัฐบาล รวม 17 โครงการ/มาตรการ รวม 201,578.52 ล้านบาท โดยในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ได้เร่งดำเนินการตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง 8 มาตรการอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญในมาตรการที่ 1 และมาตรการที่ 4 ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีการจัดสรรงบประมาณในการช่วยเหลือ ทั้งในภาคเกษตรและนอกภาคเกษตร จึงขอให้เชื่อมั่นว่าจะสามารถฝ่าฟันวิกฤตภัยแล้งได้ เพราะมีแผนการบริหารจัดการที่ชัดเจนและครอบคลุม มีการแบ่งมอบความรับผิดชอบและติดตามแก้ปัญหา และปรับเปลี่ยนแผนให้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จ.พิจิตร ได้ให้ความร่วมมือจัดทำโครงการพัฒนาชุมชนตามมาตราการที่ 4 เป็นอย่างดี โดยเสนอโครงการทั้งหมด 189 โครงการ งบประมาณรวม 92.5 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้เสนอ ครม. จำนวน 157 โครงการ งบประมาณ 66.3 ล้านบาท มีเกษตรเข้าร่วมโครงการ 15,209 ราย มีรายได้จากการจ้างงาน เฉลี่ยรายละ 2,754 บาท เป็นค่าจ้างรวม 41.9 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 63.20 ของงบประมาณ ชุมชนมีเงินหมุนเวียนจากค่าวัสดุ 24.4 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 36.80 ของงบประมาณ

ต่อมา พลเอก ฉัตรชัย ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปรับปรุงและทำความสะอาดสิ่งกีดขวางแหล่งน้ำสาธารณะต.เนินปอ อ.สามง่าม ตามมาตรการที่ 4 วงเงิน 3.51 ล้านบาท เป็นการจ้างแรงงาน 1,200 ราย เพื่อทำความสะอาดขุดลอกสิ่งอุดตัน และกำจัดวัชพืชทั้งในและรอบแหล่งน้ำ จำนวน 36 จุด ซึ่งนอกจากโครงการดังกล่าว ยังมีโครงการปรับปรุงและทำความสะอาดถนนสาธารณะ โครงการเพิ่มศักยภาพการจัดการดินและปุ๋ย โครงการบำรุงรักษาพื้นที่ป่าชุมชนสระยายชี และโครงการเพิ่มศักยภาพการผลิตสินค้าเกษตร อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4