กรมธนารักษ์ต่อยอดประชุมโรงกษาปณ์โลกเตรียมพัฒนากระบวนการผลิตและการตลาดเหรียญรูปแบบใหม่ จ่อเปิดตลาดจำหน่ายเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกช้างไทยในต่างประเทศทั่วโลก

พฤหัส ๑๙ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๐๒
กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ต่อยอดงานประชุมผู้บริหารโรงกษาปณ์โลก Mint Directors Conference หรือ MDC ครั้งที่29 พร้อมนำข้อมูลที่ได้มาเตรียมพัฒนากระบวนการผลิตและยกระดับการตลาดเหรียญกษาปณ์รูปแบบใหม่ เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตเหรียญระดับสากลจ่อเปิดตลาดจำหน่ายเหรียญกษาปณ์ ที่ระลึกช้างไทยในต่างประเทศทั่วโลก

วันนี้ (19 พฤษภาคม 2559) นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า จากการที่กรมธนารักษ์ ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพในการจัดงานประชุมผู้บริหารโรงกษาปณ์โลก Mint Directors Conference หรือ MDC ครั้งที่29 ซึ่งเป็นการประชุมระหว่างโรงกษาปณ์ของรัฐบาลประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยมีผู้เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ประมาณ 300 คน จาก 40 ประเทศ รวมถึงผู้ประกอบการทั้งองค์กรภาครัฐและเอกชนที่ดำเนินธุรกิจด้านเหรียญกษาปณ์จากประเทศต่างๆ ทั่วโลกโดยผลสำเร็จจากการประชุมครั้งนี้ ทำให้ได้รับความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ด้านการผลิต และการบริหารจัดการเหรียญกษาปณ์ รวมถึงความรู้ด้านการตลาดเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกและเหรียญที่ระลึกโลหะมีค่าตัวอย่างหัวข้อบรรยายที่น่าสนใจ เช่น เรื่อง The Cost and Future of Payments เป็นผลงานวิจัยของธนาคารแห่งประเทศไทยเปรียบเทียบต้นทุนการชำระเงิน ด้วยวิธีการต่าง ๆ (เงินสด เครดิตการ์ด และเดบิดการ์ด) กับแนวโน้มวิธีการชำระเงินในกลุ่มประเทศอเมริกาเหนือ (ประเทศสหรัฐอเมริกา) กลุ่มประเทศยุโรป (อังกฤษ สวีเดน เนเธอร์แลนด์) ประเทศเกาหลีใต้ และกลุ่มประเทศอาเซียน (ไทยและมาเลเซีย) สำหรับด้านเทคนิคการผลิตหัวข้อที่น่าสนใจจะเป็นเรื่องการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาเหรียญโลหะใหม่ ๆ เพื่อป้องกันการปลอมแปลง ที่นำเสนอมีเหรียญโลหะสามสี (Tri-metallic coins) ทำด้วยโลหะสามประเภทประกอบกัน (วงนอก วงใน และแกนกลาง) ส่วนด้านการตลาดมีหัวข้อที่น่าสนใจคือเรื่องเทคนิคการประชาสัมพันธ์เหรียญออกใหม่ ให้ประชาชนได้รับความรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ของรูปแบบด้านหน้าและด้านหลัง มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้ทุกคนโดยเฉพาะเด็ก ๆ และเยาวชน ได้มีส่วนร่วม รวมทั้งการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ทางสื่อสิ่งพิมพ์ เว็บไซต์ เกม และซอฟต์แวร์บนมือถือ" อธิบดีกรมธนารักษ์กล่าว

อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวต่อว่าจากข้อมูลความรู้ที่กรมธนารักษ์ได้รับจากการจัดประชุมครั้งนี้ ทำให้กรมธนารักษ์มองเห็นโอกาสสำคัญต่อการพัฒนาก้าวต่อไปของโรงกษาปณ์และเหรียญกษาปณ์ของไทยอย่างชัดเจนมากขึ้นโดยจะนำความรู้ที่ได้มาพัฒนากระบวนการผลิตและการบริหารจัดการเหรียญกษาปณ์ และยกระดับการตลาดเหรียญกษาปณ์รูปแบบใหม่ เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตเหรียญระดับสากล

นอกจากนี้ การประชุมครั้งนี้ ยังเป็นโอกาสดีที่โรงกษาปณ์ไทยได้เผยแพร่ผลงานที่มีความประณีตอันเป็นจุดเด่นของช่างฝีมือไทยให้นานาชาติได้รู้จัก รวมทั้งได้มีโอกาสเจรจาทางธุรกิจกับตัวแทนขายเหรียญในหลาย ๆ ประเทศที่เข้าร่วมประชุม เกี่ยวกับการจำหน่ายเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกช้างไทยในต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นการเปิดตลาดเหรียญครั้งแรกของไทยอีกด้วย

การจัดงานประชุมผู้บริหารโรงกษาปณ์โลก Mint Directors Conference หรือ MDC ครั้งต่อไปจะเป็นครั้งที่ 30 ในปี 2018 ได้มีกำหนดจัดขึ้นที่ประเทศเกาหลีใต้

ท้ายสุด อธิบดีกรมธนารักษ์กล่าวว่า "ในปีนี้กรมธนารักษ์มีกำหนดออกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเนื่องในวโรกาสสำคัญ ๒ วาระ คือ เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 12 สิงหาคม 2559และเพื่อเผยแพร่ พระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้านการอนุรักษ์ช้างป่า กรมธนารักษ์จะนำเหรียญกษาปณ์ ที่ระลึกช้างไทยออกจำหน่ายเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ ด้วย"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ