ปภ.จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

พฤหัส ๑๙ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๑๒
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 3/2559 เพื่อพิจารณาปรับปรุงและแก้ไขกฎหมายจราจรให้สอดคล้องกับสถานการณ์และปัจจัยเสี่ยงหลักที่เป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะประเด็นเมาแล้วขับ ขับรถเร็ว การออกใบอนุญาตขับขี่ และการป้องกันอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ ครอบคลุมทั้งฐานความผิดและบทลงโทษ ซึ่งจะเป็นการป้องปรามผู้ขับขี่มิให้มีพฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน รวมถึงเป็นการสร้างความตระหนักให้ผู้ขับขี่มีจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย

นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า อุบัติเหตุทางถนนเป็นสาเหตุสำคัญที่สร้างความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของคนไทย อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ ประกอบกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมามีสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนจำนวนมาก โดยมีสาเหตุสำคัญจากพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่ ทั้งความประมาทและการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติจึงได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางมาตรการและแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายจราจรให้สอดคล้องกับสถานการณ์และครอบคลุมปัจจัยเสี่ยงหลักที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 3/2559 ได้พิจารณาปรับปรุงและแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในประเด็นสำคัญ ดังนี้ เมาแล้วขับ กำหนดให้มีการควบคุมปริมาณแอลกอฮอล์สำหรับเยาวชนและผู้มีใบอนุญาตขับขี่ชั่วคราว 2 ปี การเพิ่มบทลงโทษผู้กระทำความผิดจากการเมาแล้วขับ โดยปรับอัตราโทษขั้นต่ำกรณีทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิต ขับรถเร็ว ควบคุมการใช้ความเร็วในเขตเมืองให้สอดคล้องกับสภาพการจราจร พร้อมออกประกาศและติดตั้งป้ายควบคุมความเร็วให้ครอบคลุมทุกเส้นทาง และเพิ่มบทลงโทษผู้ที่ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด การออกใบอนุญาตขับขี่ โดยปรับปรุงกระบวนการออกใบอนุญาตขับขี่ให้เข้มข้นมากขึ้น และ เพิ่มโทษอาญากรณีขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่ การป้องกันอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ โดยให้ผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะดำเนินการตามมาตรฐานที่กำหนด เพิ่มการประกันภัยภาคสมัครใจให้ครอบคลุมรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทพร้อมเพิ่มบทลงโทษกรณีรถโดยสารสาธารณะประสบอุบัติเหตุ ทั้งนี้ การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายดังกล่าว จะทำให้การตรวจจับและลงโทษผู้ขับขี่ที่กระทำความผิดมีประสิทธิภาพและคล่องตัวมากขึ้น รวมถึงเป็นการสร้างความตระหนักให้ผู้ขับขี่มีจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ซึ่งถือเป็นแนวทางหนึ่งในการยกระดับการสร้างความปลอดภัยทางถนนของประเทศไทยให้มีมาตรฐานสากล และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาลภายใต้วาระ "ประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand)"

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กล่าวว่า ศปถ.จะได้นำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของที่ประชุมฯ ในวันนี้ เป็นข้อมูลในการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายจราจรให้สอดคล้องกับสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม ครอบคลุมทั้งฐานความผิดและบทลงโทษ ซึ่งจะเป็นการป้องปรามผู้ขับขี่มิให้มีพฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน จากนั้นจะได้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปวางมาตรการและกำหนดแนวทางการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม เพื่อให้สามารถบังคับใช้ได้ทันช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้