บตท. จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นตราสารประเภท Pass- through จากนักลงทุนสถาบัน

พฤหัส ๑๙ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๒๔
บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) รัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงการคลัง เดินหน้าพัฒนาตราสาร Pass-though รองรับความต้องการนักลงทุนสถาบัน จากสถานการณ์ตลาดทุนที่เติบโตต่อเนื่อง และเพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุนสถาบันไทย ที่ต้องการลงทุนตราสารรูปแบบใหม่ๆ ที่มีผลตอบแทนดีและความเสี่ยงต่ำ บตท. จึงจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากนักลงทุนสถาบันขึ้น เกี่ยวกับตราสารในลักษณะ Mortgage Pass through ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Securitization) โดยมีนักลงทุนจากองค์กรสถาบันร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก ในวันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2559 ณ ห้องประชุม บตท.

นางสาวอัญชุลี สิมะเสถียร รองกรรมการผู้จัดการ สายตลาดทุนและบริหารเงิน และรักษาการแทนผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) เป็นประธานเปิดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากนักลงทุนสถาบัน กล่าวว่า "บตท. รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้จัดประชุม เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากนักลงทุน ในหัวข้อ "การดำเนินโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ ในลักษณะ Pass-through" เพื่อพัฒนาโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ในรูปแบบใหม่ ซึ่งต่างจากที่ บตท. เคยออกและเสนอขาย โดยเน้นถึงกระแสเงินที่มาจากกองสินเชื่อที่ทยอยครบกำหนด เพื่อให้เหมาะกับความต้องการของตลาดและนักลงทุน ส่วนใหญ่ผู้ร่วมประชุมเป็นนักลงทุนจากสถาบันการเงิน บริษัทประกันชีวิต สหกรณ์และสมาคมนิติบุคคลต่างๆ ที่ให้ความสนใจลงทุนตราสารประเภทนี้"

อัญชุลีกล่าวเสริมว่า "ในปีที่ผ่านมา บตท. มีการออกตราสารหนี้ MBS (ตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยค้ำ) วงเงินประมาณ 7,000 ล้านบาท จากเป้าหมาย 5,000 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 40% และเปรียบเทียบกับปี 2557 เพิ่มขึ้น 71% (ปี 2557 วงเงิน 4,082 ล้านบาท) โดยได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุนจองเกินเป้าหมายมากกว่า 2 เท่าของจำนวนเสนอขายนักลงทุน 5,000 ล้านบาท เนื่องจาก บตท. เป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงการคลัง และได้รับอันดับเครดิตองค์กรที่ AA- จึงทำให้ บตท. ตระหนักถึงความต้องการของนักลงทุน และเพื่อพัฒนาตลาดตราสาร MBS ให้สอดคล้องกับความต้องการของนักลงทุนจึงจัดงานดังกล่าวขึ้น โดยพร้อมรับนโยบายจากกระทรวงการคลัง ในการพัฒนาธุรกรรม บตท. ให้มีความหลากหลาย และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเพื่อทำหน้าที่ในการพัฒนาตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยของประเทศ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4