IARD จับมือผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สานต่อเป้าหมายของยูเอ็นในการลดอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนน

พุธ ๒๕ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๐๘:๓๓
สหพันธ์นานาชาติเพื่อการดื่มอย่างมีความรับผิดชอบ (IARD) เปิดเผยรายงานสรุปโครงการต่อต้านการดื่มแล้วขับประจำปี 2558 ที่เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของบรรดาผู้ผลิตเบียร์ ไวน์ และสุราชั้นนำทั่วโลก ในการลดอัตราการดื่มแล้วขับ อันเป็นความพยายามระยะยาวในการลดการดื่มแบบอันตรายภายใต้ พันธกิจร่วมของผู้ผลิตเบียร์ ไวน์ และสุรา เนื่องจากตระหนักถึงผลกระทบอันรุนแรงของการดื่มแบบอันตราย เหล่าผู้ผลิตจึงสนับสนุนความพยายามของทั่วโลกในการยกระดับผลลัพธ์ทางสุขภาพและสังคมทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว และชุมชน ผ่านพันธกิจดังกล่าว

http://photos.prnewswire.com/prnh/20160524/371287LOGO

รายงานนี้ได้สรุปผลสำเร็จตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงความสำเร็จในการเปิดตัวโครงการนำร่องต่างๆ ที่มีจุดประสงค์เพื่อลดอัตราการดื่มแล้วขับในประเทศจีน โคลัมเบีย เม็กซิโก ไนจีเรีย รัสเซีย และเวียดนาม โดยทาง IARD ซึ่งเป็นเลขาธิการของโครงการ ได้แปรเปลี่ยนโครงการนำร่องดังกล่าวให้เป็นโครงการระดับท้องถิ่นพร้อมให้เงินสนับสนุน และในปี 2558 ก็ได้ขยายความร่วมมือกับหลายฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องในท้องถิ่น เพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่มีสาเหตุจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในอีก 4 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา สาธารณรัฐโดมินิกัน นามิเบีย และแอฟริกาใต้ โครงการเหล่านี้สะท้อนผลการทำงานอันเกิดจากการร่วมมือกับรัฐบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจ องค์กรเอ็นจีโอ และบุคคลอื่นๆที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อรับรองประสิทธิภาพและความยั่งยืนของโครงการ อันสะท้อนให้เห็นว่าความร่วมมือจากหลายฝ่ายเป็นสิ่งสำคัญ

คาร์ลอส บริโต ซีอีโอของ AB InBev และประธานคณะผู้บริหาร กล่าวว่า "รายงานของเราแสดงให้เห็นว่าหลายฝ่ายตระหนักถึงการดื่มแล้วขับมากขึ้น ขณะที่อัตราการดื่มแล้วขับก็ปรับตัวลดลงในหลายประเทศที่โครงการของเรามีรากฐานมั่นคงดีแล้ว สำหรับโครงการต่างๆที่ระบุในรายงานนั้น IARD และเหล่าพันธมิตรมุ่งเน้นในเรื่องของการสร้างศักยภาพและการดำเนินโครงการโดยรัฐบาลของประเทศนั้นๆ เพื่อสร้างหลักประกันว่าโครงการเหล่านี้จะมีความยั่งยืนในระยะยาว"

ความสำเร็จของโครงการเหล่านี้สะท้อนถึงเป้าหมายของพันธกิจในการลดอัตราการดื่มแล้วขับ ทั้งยังสอดคล้องกับเป้าหมายของทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนของยูเอ็น ในการลดอัตราการเสียชีวิตและการบาดเจ็บบนท้องถนนลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2563 ทั้งนี้ โครงการในแต่ละประเทศมีผลสำเร็จดังต่อไปนี้

- ในกัมพูชา จำนวนอุบัติเหตุบนท้องถนนจากการดื่มแล้วขับลดลง 23% ในช่วงเทศกาลน้ำ

- ในจีน IARD ได้ดำเนินโครงการในเมืองต่างๆ 13 แห่ง และได้จัดตั้งวันแห่งการดื่มอย่างมีความรับผิดชอบแห่งชาติเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2558

- ในนามิเบีย มีการริเริ่มโครงการ DUI เพื่อรณรงค์ต่อต้านการดื่มแล้วขับ จนส่งผลให้เกิดการแก้กฎหมายเพื่ออนุญาตให้มีการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์จากลมหายใจเมื่อเดือนธันวาคม 2558

- ในแอฟริกาใต้ โครงการ Young Free Education (YFE) แห่งมหาวิทยาลัยโรดส์ ได้ออกกฎว่าด้วยเรื่องสิทธิและความรับผิดชอบของนักศึกษาฉบับแรกในเดือนตุลาคม 2558

ในการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคนั้น IARD และองค์กรสมาชิกเข้าใจดีว่า การรณรงค์เพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ IARD จึงสนับสนุนแนวทางที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์เพื่อป้องกันการดื่มแล้วขับ ได้แก่ การจำกัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด (BAC) การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด การออกใบขับขี่แบบ Graduated Licensing การใช้นโยบาย Zero Tolerance รวมทั้งสนับสนุนการให้คำแนะนำ การระงับใบขับขี่ และการใช้เครื่องเป่าแอลกอฮอล์

สมัชชาใหญ่ของยูเอ็นได้ประกาศว่าปี 2554-2563 คือทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนทั่วโลก

"เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของยูเอ็นข้อ 3.6 ต้องใช้ความพยายามอย่างสูงในการบรรลุผล" แอน คีลิ่ง ซีอีโอของ IARD กล่าว "โครงการต่อต้านการดื่มแล้วขับซึ่งเป็นความพยายามภายใต้พันธกิจของบรรดาผู้ผลิต คือตัวอย่างการรับมือกับปัญหาด้านสุขภาพแบบเฉพาะเจาะจงของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การจะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งภาคประชาสังคม ภาควิชาการ และภาคเอกชน เพื่อร่วมกันช่วยเหลือภาครัฐในการลดอัตราการเสียชีวิตและทุพพลภาพ ด้วยการยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนน"

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมและอ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่ http://www.producerscommitments.org/

เกี่ยวกับสหพันธ์นานาชาติเพื่อการดื่มอย่างมีความรับผิดชอบ (IARD)

IARD เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร และอุทิศตนเพื่อแก้ปัญหาด้านสุขภาพระดับโลกอันเกิดจากการดื่มแบบอันตราย ตลอดจนส่งเสริมการดื่มอย่างมีความรับผิดชอบ IARD ส่งเสริมการใช้กลยุทธ์ขององค์การอนามัยโลกในการลดปัญหาการดื่มแบบอันตราย รวมทั้งสนับสนุนบทบาทอันสร้างสรรค์ของบรรดาผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่กำหนดโดยประเทศสมาชิก ซึ่งรวมถึงเป้าหมายในการ "ลดการดื่มแบบอันตรายอย่างน้อย 10%" ภายในปี 2568 ที่กำหนดโดยรัฐบาลของประเทศต่างๆ

บริษัท 12 แห่งที่ร่วมลงนามในพันธกิจนี้ประกอบด้วย Anheuser-Busch InBev, Asahi Group Holdings, Bacardi, Beam Suntory, Brown-Forman Corporation, Carlsberg, Diageo, Heineken, Kirin Holdings Company, Molson Coors, Pernod Ricard และ SABMiller

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

อีเมล: [email protected]

โทร. +1-202-556-6970 (วอชิงตันดีซี)

โทร. +32-471-611-373 (บรัสเซลส์, เบลเยียม)

แหล่งข่าว: International Alliance for Responsible Drinking (IARD)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?