ปภ.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับชาติ พ.ศ.2559 เสริมสร้างกลไกจัดการภาวะฉุกเฉินที่มีประสิทธิภาพ

ศุกร์ ๒๗ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๑๗
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กำหนดจัดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับชาติ พ.ศ.2559 (D – MEx 2016) ระหว่างวันที่ 3 – 10 มิถุนายน 2559 ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 16 ชัยนาท และกองพลทหารปืนใหญ่ – กองบิน 2 จังหวัดลพบุรี โดยฝึกการปฏิบัติทุกภารกิจตามระบบบัญชาการเหตุการณ์และการจัดการภาวะฉุกเฉิน เพื่อเตรียมความพร้อมและเสริมสร้างศักยภาพของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติการรองรับสาธารณภัยให้เป็นระบบและมีเอกภาพ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันสาธารณภัยมีแนวโน้มเกิดบ่อยครั้ง มีรูปแบบซับซ้อนและทวีความรุนแรงมากขึ้น สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างมหาศาล การเตรียมพร้อมรับมือก่อนเกิดภัย โดยเฉพาะการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นับเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้การจัดการสถานการณ์ภัยในภาวะฉุกเฉินมีประสิทธิภาพในการลดความสูญเสียจากภัยพิบัติ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงได้ให้ความสำคัญกับการบูรณาการเตรียมความพร้อมและตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินที่เป็นระบบ ดังนั้น กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะหน่วยงานกลางของภาครัฐดำเนินการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประเทศ จึงได้จัดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับชาติ พ.ศ.2559 (D – MEx 2016) ระหว่างวันที่ 3 – 10 มิถุนายน 2559 โดยหน่วยงานที่เข้าร่วมการฝึกฯ ประกอบด้วย ดังนี้ จังหวัดลพบุรี กองพลทหารปืนใหญ่ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพอากาศ กระทรวงสาธารณสุข สภากาชาดไทย กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งได้แบ่งการฝึกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรก วันที่ 3 – 5 มิถุนายน 2559 ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 16 ชัยนาท เป็นการฝึกเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และฝึกระบบบัญชาการเหตุการณ์แก่เจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤติ (ERT) ช่วงที่สอง วันที่ 7 – 10 มิถุนายน 2559 ณ กองพลทหารปืนใหญ่ – กองบิน 2 จังหวัดลพบุรี เป็นการฝึกปฏิบัติภาคสนามของทุกหน่วยที่เข้าร่วมการฝึก โดยจำลองสถานการณ์การเกิดแผ่นดินไหว การระดมทรัพยากรในการปฏิบัติการ การกู้ภัยอาคารถล่ม การค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากที่สูง การระงับเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากสารเคมีอันตราย การปฏิบัติการทางการแพทย์และโรงพยาบาลสนาม การปฏิบัติการของศูนย์พักพิงชั่วคราวรองรับการอพยพ และการบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย ทั้งนี้ การฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับชาติในครั้งนี้ ถือเป็นการเตรียมความพร้อมและเสริมสร้างศักยภาพของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติการรองรับสาธารณภัย ซึ่งจะส่งผลให้การบัญชาการเหตุการณ์ การประสานการปฏิบัติและการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งนับเป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างประเทศไทยให้เป็นเมืองปลอดภัยน่าอยู่ ภายใต้วาระ "ประเทศไทยปลอดภัย" (Safety Thailand) และการพัฒนาตามวิสัยทัศน์ประเทศไทย พ.ศ.2558 – 2563 "ประเทศมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง ประชาคมยั่งยืน"

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๖:๒๑ ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๕:๒๗ เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๕:๑๙ ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น