อธิการบดี มทร.ธัญบุรี ปลื้ม ผลงานอาจารย์วิทยาลัยการแพทย์แผนไทยคว้ารางวัลโลก

ศุกร์ ๒๗ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๔๘
ตามที่ผลงาน"แผ่นเจลเย็นมาส์กหน้าสมุนไพรในรูปแบบนาโนซีรั่ม" (Cooling Phytogel Facial with Nano Serum Mask) ได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เข้าร่วมประกวดผลงานนวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติ ในงาน "44th International Exhibition of Inventions of Geneva" ณ กรุงเจนีวา ประเทศสมาพันธรัฐสวิส ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาล ประเทศสมาพันธรัฐสวิส (The Swiss Federal Government of the State, the City of Geneva) และองค์กรทรัพย์สินทางปัญญาแห่งโลก หรือ WIPO (The World Intellectual Property Organization) โดยนักวิจัย และนักประดิษฐ์จากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษาทั่วโลก ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดและแสดงผลงานทั้งในระดับประเทศและนานาชาติมากกว่า ๑,๐๐๐ ผลงาน มีประเทศต่างๆ เข้าร่วมกว่า ๔๐ ประเทศ และมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ ๕๐,๐๐๐ คน ผลงาน "แผ่นเจลเย็นมาส์กหน้าสมุนไพรในรูปแบบนาโนซีรั่ม" ของ ดร.ไฉน น้อยแสง นักวิจัยและอาจารย์จากวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรีคว้า ๒ รางวัล คือรางวัลเหรียญทอง (Gold Prize) จาก Geneva International Invention 2016และรางวัล Special Award on Stage จาก Taiwan Invention Association

นายไฉน น้อยแสง เจ้าของผลงาน เล่าว่า "แผ่นเจลเย็นมาส์กหน้าสมุนไพรในรูปแบบนาโนซีรั่ม" ผลงานต่อยอดมาจาก แผ่นเจลมาส์กหน้าสมุนไพร เป็นโครงการมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการ Talent Mobility กับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และนวัตกรรมแห่งชาติ(สวทน.) ในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย เป็นหนึ่งหน่วยงานภายในของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ที่ทำปฏิบัติงานร่วมกับภาคเอกชน เริ่มดำเนินโครงการเมื่อวันที่ ๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ ถึง ๓๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๙ โดยเปิดโอกาสให้อาจารย์ไฉน น้อยแสงไปทำปฏิบัติงานบางเวลาใน ๑ สัปดาห์ไปทำงาน ๓ วัน และนักศึกษา ๓ คนคือ นายเอกณัฏฐ์ ลาภสัมพันธ์ นางสาวจิรภิญญา โชคสมัย และนางสาวขวัญกมล สายรัตน์ นักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาสุขภาพความงาม และสปา วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มาปฏิบัติงานในช่วงปิดภาคการศึกษา ที่ศูนย์วิจัยนวัตกรรมความงาม (Beauty Innovation Research Center; BIRC) บริษัทเบร คอสเมติก แลบบอราทอรีส์ โดยทำสัญญากับทางมหาวิทยาลัยครั้งละ ๑ ปีข

สำหรับจุดเด่นแผ่นเจลเย็นมาส์กหน้าสมุนไพรในรูปแบบนาโนซีรั่ม ที่นำมาต่อยอด เป็นผลิตภัณฑ์ที่ประกอบด้วยวัตถุดิบส่วนผสมในสูตรตำรับที่ได้จากธรรมชาติร้อยละ ๙๕-๑๐๐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัตถุดิบพืชสมุนไพรไทยเป็นส่วนประกอบหลักได้มาจากวิสาหกิจชุมชนที่มีการเพาะปลูกพืชสมุนไพรแบบเกษตรอินทรีย์ (organic) ผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกของโลกที่มีการผสมผสานเสียงเพลงบรรเลงนำนั่งสมาธิ ที่ใช้ในระหว่างการทรีตเม้นท์แผ่นมาส์กกหน้าสมุนไพรในรูปแบบนาโนซีรั่ม แผ่นเจลมาส์กหน้าสมุนไพรที่พัฒนาขึ้นมีความแข็งแรง มีความยืดหยุ่น และคงรูปอยู่ได้ สามารถแนบติดไปกับผิวหน้าได้ดี ช่วยดูซับสิ่งสกปรก สามารถทำให้ผิวหน้ามีความชุ่มชื้น และซึมซาบสู่ผิวได้อย่างรวดเร็วและออกฤทธิ์ทันทีช่วยเพิ่มให้ความเย็นแก่ผิวหนังซึ่งจะไปกระตุ้นประสาทในส่วนของตัวรับความเย็น (cold receptor) โดยตรง จึงมีผลต่อการรับรู้อุณหภูมิที่ปลายประสาท ทำให้ผิวหนังรู้สึกเย็นโดยไม่ได้เกิดจากการระเหยแล้วพาความร้อนออกไปจากผิวหนัง ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังใช้คู่กับผลิตภัณฑ์เซรั่มในรูปแบบอิมัลชัน ที่มีส่วนประกอบของสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพจากพืชสมุนไพร ซึ่งจะช่วยเพิ่มการดูดซึมเข้าสู่ผิวหนัง ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพของแผ่นมาส์กหน้าสมุนไพร แผ่นเจลมาส์กหน้าสมุนไพรสามารถย่อยสลายได้ง่าย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

จากผลงานของความสำเร็จของทีมวิจัยของ แผ่นเจลเย็นมาส์กหน้าสมุนไพรในรูปแบบนาโนซีรั่ม ที่สามารถสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์มาส์กหน้าสมุนไพร และเป็นการเพิ่มมูลค่าของพืชสมุนไพรไทย ทางบริษัทเบร คอสเมติก แลบบอราทอรีส์เป็นผู้ผลิต และจัดจำหน่าย ภายใต้เครื่องหมายการค้า "มาตุลี" ได้วางแผนการจำหน่ายของผลิตภัณฑ์ในตลาดภายในประเทศ และต่างประเทศ โดยประมาณการไว้ว่าไตรมาส ๔ ของปี พ.ศ. ๒๕๕๙ โดยคาดว่าจะได้รับความสนใจจากผู้บริโภค และประกอบกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความงามมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ